Lào Cai chủ động các biện pháp phòng chống mưa, rét

27/01/2018 02:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 26/1/2018, Chủ tịch UBND Lào Cai đã ban hành công điện số 02/CĐ-UBND về việc chủ động các biện pháp phòng chống mưa, rét.

Vùng núi cao Lào Cai có thể xuất hiện băng giá

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Đài Khí tượng – Thủy văn Lào Cai, từ ngày 26/1/2018 sẽ có đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến tỉnh Lào Cai, nhiệt độ các khu vực giảm sâu 6, trời chuyển rét, vùng núi rét đậm, rét hại. Đặc biệt từ ngày 29/1 trở đi, có thêm một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường, trời chuyển rét đậm, rét hại và kéo dài nhiều ngày, vùng núi cao rét hại nặng đến rất nặng; nhiệt độ thấp nhất các khu vực từ 10 đến 12oC, vùng núi cao từ 5 đến 7oC; riêng huyện Sa Pa nhiệt độ giảm còn từ 1 đến 3oC và có thể xuất hiện mưa tuyết, băng giá.

Để chủ động trong công tác phòng, chống rét, sạt lở đất, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể xảy ra đối với người, hoa màu, vật nuôi. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

– Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu để có biện pháp chỉ đạo kịp thời; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động bảo vệ sức khỏe và phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; rà soát toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có kế hoạch di chuyển kịp thời, không để xảy ra mất an toàn cho người dân do sạt lở đất gây ra; tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tới người dân về diễn biến của thời tiết để chủ động phòng, tránh.

– Phân công nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống rét và sạt lở đất; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

– Kiên quyết không để người dân thả rông gia súc, vật nuôi trong những ngày nhiệt độ dưới 130C. Chủ động dự trữ thức ăn cho vật nuôi, tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho vật nuôi để chống rét, dịch bệnh; dự trữ chất đốt để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá, mưa tuyết; vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhưng chưa đảm bảo sử dụng các loại vật liệu để che chắn chuồng nuôi đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng nuôi trong những ngày mưa rét.

– Tổ chức trực ban đúng quy định, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh 2 lần/ngày (trước 9 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

– Thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu để chỉ đạo kịp thời các biện pháp kỹ thuật phòng, chống rét theo Phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5224/QĐ-UBND ngày 22/11/2017.

– Phân công lãnh đạo sở, các phòng, đơn vị trực thuộc xuống trực tiếp các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Chỉ đạo các địa phương rà soát toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có biệp pháp xử lý kịp thời.

3. Trong thời gian này, tình hình thời tiết chuyển rét đậm, rét hại kéo dài trong nhiều ngày. Vì vậy, chủ tịch UBND các huyện, thành phố; giám đốc các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh hạn chế tổ chức hoặc dự các cuộc họp mang tính nghi lễ, đi công tác ngoài tỉnh để tập trung kiểm tra, nắm bắt tình hình, phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống rét, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh).

Theo LCĐT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai chủ động các biện pháp phòng chống mưa, rét