Long Biên (Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xả thải của xưởng giặt mài Bảo Linh

Nhóm Phóng viên|08/09/2023 14:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ sở giặt mài Bảo Linh tại ngõ 97 đường Gia Thượng, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội xả nước thải có màu xanh đen, bốc mùi hoá chất nồng nặc ra sông Đuống gây nguy cơ ô nhiễm môi trường nước. Được biết, ngoài việc xả nước thải xưởng giặt mài này cơ sở Bảo Linh còn xả bụi, khói thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, người dân đã nhiều lần có ý kiến tới chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

VIDEO: Long Biên (Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xả thải của xưởng giặt mài Bảo Linh

Theo phụ lục II kèm theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, ngành nghề sản xuất vải sợi, dệt may (có công đoạn nhuộm, giặt mài hoặc nấu sợi) là một trong các loại hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu, ngành giặt mài có đặc trưng phát sinh lượng nước thải rất lớn và hàm lượng chất ô nhiễm rất phức tạp như: phẩm nhuộm, chất hoạt động bề mặt, chất điện ly, chất ngậm, chất tạo môi trường, men, chất oxy hóa,… và nhiều loại hóa chất hòa tan và kim loại nặng.

Chính vì vậy, chính quyền các cấp cần đặc biệt quan tâm, giám sát chặt chẽ hoạt động của các xưởng giặt mài trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra về môi trường đối với các xưởng giặt mài, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã tìm hiểu, khảo sát, thu thập thông tin tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có thành phố Hà Nội để thực hiện chuyên đề “Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ hoạt động của xưởng giặt mài”. Với mục đích đưa ra những đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, đề xuất những giải pháp, quản lý trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước đối với các công ty, xưởng giặt mài hiện nay.

Cơ sở giặt mài Bảo Linh có “bức tử” sông Đuống?

Trong quá trình triển khai chuyên đề, phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn đã nhận được thông tin của người dân ngõ 97 đường Gia Thượng, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, Hà Nội về xưởng giặt mài Bảo Linh trong quá trình hoạt động đã xả bụi, nước thải có màu sắc khác lạ ra môi trường, có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-15.jpg
W_xuong-giat-mai-bao-linh-16.jpg
Cơ sở giặt mài Bảo Linh xả nước thải màu xanh ra sông Đuống

Anh N.Đ.T người dân ngõ 97 đường Gia Thượng cho biết: Xưởng giặt mài này họ xả thẳng nước thải xuống sông, mùi nồng, hắc như mùi hoá chất. Họ xả thải như vậy ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, khói bụi từ quá trình giặt mài bay sang khu dân cư cũng ảnh hưởng không nhỏ. Trước đây, người dân đã viết đơn gửi tới tổ dân phố và phường rất nhiều, thậm chí gửi lên cả quận. Làm việc doanh nghiệp cũng hứa làm cái này cái kia để xử lý ô nhiễm nhưng cũng chưa được triệt để. Chúng tôi rất mong muốn cơ sở này di dời đi nơi khác nhưng nếu không di dời được thì cũng tìm phương pháp nào đấy xử lý môi trường đảm bảo chất lượng, môi trường sống của người dân khu phố.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-o-nhiem-moi-truong.jpg
Người dân chỉ điểm xả thải của Cơ sở giặt mài Bảo Linh cho phóng viên Moitruong.net.vn

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn những gì người dân thông tin hoàn toàn có cơ sở, vào khoảng 13h ngày 07/9/2023, theo chỉ dẫn của người dân tới điểm xả thải của Cơ sở giặt mài Bảo Linh, tại đây chúng tôi chứng kiến những dòng nước thải màu xanh đen, có bọt trắng xóa, mùi khó chịu đang chảy cuồn cuộn, từ trong xưởng giặt ra môi trường. Tại đây cơ sở xây 2 bể lắng lọc dường như để “tượng trưng”, vì phía bên trong lượng nước thải lưu lại rất ít và chảy qua bể thứ 2 rồi xả ra sông Đuống với dòng nước thải màu xanh, màu đen. Cũng tại đây, cơ sở lắp một đường ống nhằm thu lại nước thải để lắng lọc qua bể rồi thải ra sông. Tuy nhiên, đường ống quá nhỏ so với khối lượng nước thải của xưởng giặt thải ra. Do đó, lượng nước thải chảy vào ống, sau vào bể lắng lọc rất ít, phần lớn nước thải chảy tràn vô tội vạ ra ngoài môi trường rồi chảy vào sông Đuống hoặc ngấm xuống đất. Nhìn những dòng nước thải trong quá trình giặt mài được cơ sở Bảo Linh xả thải cuồn cuộn có màu nâu vàng, màu xanh đen ra ngoài môi trường theo dòng nước hòa vào nước sông Đuống, khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-6.jpg
W_xuong-giat-mai-bao-linh-7.jpg
Nước thải của Cơ sở giặt mài Bảo Linh ra môi trường có màu xanh, sủi bọt trắng xoá

Với dấu hiệu hành vi xả thải trái phép của Cơ sở giặt mài Bảo Linh, vấn đề này các đơn vị, lực lượng chức năng quận Long Biên và UBND phường Thượng Thanh có biết? Bao nhiêu nghìn m3 nước thải có dấu hiệu không qua xử lý của cơ sở Bảo Linh được xả ra sông Đuống những năm qua?. Cơ quan nào có trách nhiệm bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước mặt sông Đuống hiện nay?.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-1.jpg
Nhà xưởng của Cơ sở giặt mài Bảo Linh rất xập xệ, tạm bợ

Bao giờ được xử lý dứt điểm?

Nhận thấy mức độ xả thải có dấu hiệu nghiêm trọng của cơ sở giặt mài Bảo Linh tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt nguồn nước mặt sông Đuống, PV đã thông tin trực tiếp tới đồng chí Chủ tịch UBND quận Long Biên, Trưởng Công an quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh và đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng và phường Thượng Thanh đến hiện trường kiểm tra và lập biên bản đối với cơ sở.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-14.jpg
Đoàn kiểm tra lập biên bản về hành vi xả thải và khai thác nước trái phép đối với Cơ sở giặt mài Bảo Linh

Chỉ sau ít phút, các đơn vị, lực lượng chức năng của phường Thượng Thanh và quận Long Biên đã có mặt tại xưởng giặt mài Bảo Linh để ghi nhận sự việc. Như thể thông tin “bị rò rỉ”, xưởng giặt mài Bảo Linh đã chỉ đạo công nhân xả nước để giặt mài vào cùng điểm xả nước thải của cơ sở nhằm tránh sự kiểm tra, giám sát lấy mẫu của đoàn kiểm tra. Tại đây, đoàn kiểm tra đã quay, chụp ảnh lại khu vực xả thải, lấy mẫu nước thải của cơ sở để gửi đơn vị chức năng kiểm định và lập biên bản đối với xưởng giặt mài Bảo Linh.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-12.jpg
Khi biết đoàn kiểm tra đến, Chủ Cơ sở giặt mài Bảo Linh đã chỉ đạo công nhân xả nước dùng để giặt mài vào cùng điểm xả thải để pha loãng nước thải nhằm đối phó với đoàn kiểm tra
W_xuong-giat-mai-bao-linh-16(1).jpg
Nước thải trước khi đoàn kiểm tra đến kiểm tra Cơ sở giặt mài Bảo Linh có màu xanh ngắt

Biên bản ghi nhận về hoạt động của xưởng giặt Bảo Linh: Cơ sở đang sử dụng đất khoảng 600m2. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có 6 bể nước để lắng nước giặt trước khi thải ra môi trường. Nước thải khi xả ra môi trường có màu xanh. Về sử dụng nước là nước giếng khoan, 2 giếng sâu 25m, chưa cung cấp được giấy phép khai thác nước dưới đất. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở giặt mài Bảo Linh không sử dụng 2 giếng khoan đến khi có giấy phép theo quy định. UBND phường sẽ báo cáo UBND quận Long Biên để thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý xưởng giặt mài Bảo Linh theo quy định. Đồng thời yêu cầu ông Đỗ Văn Chung đại diện hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về pháp luật bảo vệ môi trường và quy định khác của pháp luật liên quan.

W_khai-thac-nuoc-gieng-khoan-trai-phep.jpg
Cơ sở giặt mài Bảo Linh sử dụng 02 giếng khoan trái phép

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Trọng Thư – Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh đã yêu cầu cán bộ phường tổ chức niêm phong 2 giếng khoan không phép của cơ sở Bảo Linh và có quan điểm phát triển kinh tế không đánh đổi lấy môi trường.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-17.jpg
Ông Vũ Trọng Thư – Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh đã yêu cầu cán bộ phường tổ chức niêm phong 2 giếng khoan không phép của cơ sở giặt mài Bảo Linh

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Chung – Chủ xưởng giặt mài cho biết: Cơ sở liên doanh với công ty Tân Thành Trung để giặt mài, hoạt động liên doanh ký 1 năm 1 lần. Cơ sở khai thác 2 giếng khoan để phục vụ giặt nhưng chưa được cấp phép, đã từng bị xử phạt, công ty chưa có kết quả quan trắc môi trường năm 2023. Cách đây 1, 2 tháng phòng TNMT quận đã xuống kiểm tra và nhắc nhở về hành vi khai thác nước không phép

W_xuong-giat-mai-bao-linh-18.jpg
Ông Đỗ Văn Chung – Chủ cơ sở giặt mài Bảo Linh đã thừa nhận những hành vi vi phạm với đoàn kiểm tra

Theo quan sát của PV, xưởng giặt mài Bảo Linh được lợp tôn khung thép hết sức tạm bợ, xập xệ và đang xuống cấp, hệ thống dây điện chằng chịt, lộn xộn như mạng nhện gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Máy móc đang hoạt động bình thường, nước thải chứa hóa chất màu xanh chảy xuống các bể lắng lọc đơn giản rồi xả thẳng ra ngoài môi trường. Tại khu vực được cho là bể xử lý nước trước khi đưa vào giặt mài của cơ sở Bảo Linh, ghi nhận của PV lượng nước thải màu vàng vẫn chảy xối xả ra môi trường, thấy xuất hiện của PV, ngay lập tức công nhân vận hành đã khóa van lại.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-2(1).jpg
Nhà xưởng của Cơ sỏ giặt mài Bảo Linh xuống cấp, dây điện chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
W_xuong-giat-mai-bao-linh-11.jpg
Thấy xuất hiện của PV, ngay lập tức công nhân vận hành đã khóa van lại

Cũng tại đây công nhân tham gia sản xuất không được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định, Cơ sở giặt mài Bảo Linh chuyên giặt mài quần áo bò, hoạt động giặt mài phải qua các công đoạn tẩy, hấp, mài, phun sơn nên cần nhiều loại hóa chất. Vì vậy, trong nhà xưởng xuất hiện nhiều thùng chứa hóa chất để phục vụ cho hoạt động giặt mài quần bò. Khi thấy sự có mặt của cơ quan chức năng chủ cơ sở đã cho công nhân dừng hoạt động.

W_xuong-giat-mai-bao-linh-4.jpg
W_xuong-giat-mai-bao-linh-3.jpg
Công nhân làm việc tại Cơ sở giặt mài Bảo Linh không được trang bị bảo hộ lao động

Sáng ngày 08/09/2023, tiếp tục trao đổi với PV về việc cơ sở giặt mài Bảo Linh xả nước thải không qua xử lý ra môi trường theo người dân phản ánh, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: “Cơ sở sai phạm tôi đang yêu cầu tạm dừng hoạt động, không thể để như vậy được, không ai tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường cả. Tôi sẽ cho chỉ đạo kiểm tra, xử lý”

Được biết, nhiều năm qua lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội rất quan tâm nguồn nước mặt sông Đuống, đã chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực kiểm tra, rà soát, phát hiện những đơn vị xả thải không qua xử lý ra sông Đuống và các đơn vị này đã bị xử lý, đình chỉ, yêu cầu di dời ra khỏi khu vực. Đối với Cơ sở giặt mài Bảo Linh có bị xử lý nghiêm và di dời đi nơi khác?.

Hiện nay, nước sông Đuống là nguồn cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch sông Đuống để xử lý, cung cấp nước sạch cho nhiều quận, huyện trên địa bàn Tp. Hà Nội. Chính vì vậy, các địa phương có sông Đuống chảy qua cần kiểm soát chặt chẽ việc xả thải của các đơn vị sản xuất kinh doanh ra sông Đuống để giữ cho môi trường nước được trong sạch, ổn định và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Trước hoạt động xả thải, khai thác nước ngầm bất hợp pháp của Cơ sở giặt mài Bảo Linh, kính đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các Sở, ban ngành, lực lượng chức năng và Quận ủy, UBND quận Long Biên nhanh chóng vào cuộc tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về môi trường, tài nguyên nước (nếu có) của Cơ sở giặt mài Bảo Linh.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên (Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xả thải của xưởng giặt mài Bảo Linh