Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc buộc 80.000 người phải sơ tán

Mai Dung (t/h)|13/07/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 11/7 truyền thông Trung Quốc đưa tin lượng mưa trung bình kỷ lục trong hơn nửa thế kỷ qua đã đổ xuống khu vực rộng lớn ở miền Đông và Nam nước này gây lũ lụt, phá hủy nhà cửa, mùa màng và làm gần 80.000 người phải sơ tán.

Dự báo mưa có thể vẫn tiếp tục, sau khi lượng mưa trung bình tại các khu vực bị ảnh hưởng tuần này được ghi nhận cao hơn 51% so với cùng thời gian này của những năm trước và lớn nhất kể từ năm 1961.

Nhân viên cứu hộ lội qua vùng nước lũ khi họ sơ tán một người phụ nữ với một bể bơi bơm hơi trên đường phố sau khi mưa lớn ở Pingxiang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc vào ngày 9/7/2019. Ảnh: Reuters / Stringer.

Truyền hình Trung Quốc chiếu hình ảnh các tòa nhà ngập một nửa và những đường phố chìm sâu dưới nước tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các chuyến tàu hỏa chạy trên tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu bị hoãn lại sau khi nước dâng cao làm ngập một cây cầu tại tỉnh Hồ Nam.

“Mưa lớn, lũ lụt gây thiệt hại 2,69 tỷ nhân dân tệ (tương đương 392 triệu USD), với 126.100 ha đất nông nghiệp bị tàn phá và 1.600 ngôi nhà bị sập”, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc ước tính.

Đống đổ nát của một cây cầu bị lũ lụt tàn phá sau trận mưa lớn ở Nam Kinh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. 

Các khu vực bị ảnh hưởng gồm các tỉnh miền Nam là Hồ Nam và Giang Tây, Đông Chiết Giang và tỉnh Phúc Kiến ở miền Nam, các khu vực thuộc vùng Quảng Tây.

Ba khu vực đầu dự kiến sẽ có mưa lớn trở lại vào ngày 12 và 13/7, cùng với tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung, An Huy ở phía Đông và Quý Châu ở Tây Nam.

Mực nước Sông Dương Tử ở Giang Tây dự kiến sẽ vượt cảnh báo lần đầu năm 2019 vào ngày 14/7, do mưa lớn có thể kéo dài đến 16/7.

Hiện tượng thời tiết cực đoan đang xuất hiện thường xuyên xảy ra tại Trung Quốc, với nhiệt độ tại một số khu vực đạt mức kỷ lục trong năm 2019. Các giới chức cảnh báo hôm 3/7 rằng lượng mưa tại miền Nam có thể vượt mức trung bình từ 30% đến 70% trong 10 ngày liền.

Mai Dung (t/h)

Bài liên quan
  • Mưa lũ cuốn trôi 9 tỷ đồng ở Lào Cai
    Moitruong.net.vn – Đêm 23 và rạng sáng ngày 24/6, mưa lớn dữ dội trút xuống Lào Cai, đã gây ngập úng, lũ quét, sạt lở đất đá, làm thiệt hại đến kinh tế địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc buộc 80.000 người phải sơ tán