Mỹ đầu tư 7 tỷ USD để phát triển hydro sạch

Hồng Tú|16/10/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính quyền Mỹ vừa công bố dự án 7 tỷ USD hỗ trợ các bang ở Mỹ xây dựng các trung tâm phát triển nhiên liệu hydro nhằm thay thế cho nguồn nhiên liệu dầu và khí đốt.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lựa chọn các dự án năng lượng sạch ở 7 bang, trong đó có Pennsylvania và California, tham gia chương trình phát triển và sản xuất nhiên liệu hydro trị giá 7 tỷ USD.

Mục tiêu của chính quyền Mỹ là xây dựng 7 trung tâm sản xuất hydro để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch như than đá và dầu mỏ bằng khí hydro sạch trong sản xuất nguồn năng lượng cho các phương tiện cũng như lĩnh vực chế tạo và sản xuất điện năng.

1-1655093126984.jpg
Ảnh minh họa

Động thái này được cho là nhằm giảm thiểu lượng phát thải CO2 gia tăng, vốn đang tác động ngày càng tiêu cực tới tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết thông báo của người đứng đầu Nhà Trắng tạo tiền đề cho sự phát triển của “một thế lực mới” ở Mỹ.

Việc tạo ra khí hydro sẽ không làm phát thải CO2 khi phần lớn chúng được sản xuất tự nhiên hoặc có thể được tạo ra bằng cách tách nước bằng điện phân. Chính quyền ông Biden cho biết sẽ đẩy nhanh sản xuất khí hydro sạch với quy mô lớn.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết đã chọn 17 tiểu bang trong số 79 ứng cứ viên để xây dựng bảy trung tâm Hydro, gồm: California, bờ biển vùng Vịnh Texas, Thung lũng sông Ohio, miền Trung Tây nước Mỹ gồm: Illinois, Indiana và Michigan, Bắc và Nam Dakota và Minnesota. Nguồn tài trợ phần lớn đến từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021.

Các bang và doanh nghiệp đang cạnh tranh để giành được tài trợ của chính quyền liên bang trong chương trình mới của Bộ Năng lượng Mỹ. Chương trình này sẽ tạo ra mạng lưới khu vực gồm các nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng hydro, với mục đích tăng tốc độ sẵn có và sử dụng hydrogen cung cấp năng lượng cho một số phương tiện giao thông và tàu hỏa.

Bài liên quan
  • Mở ra tiềm năng phát triển hydro tại Việt Nam
    Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Viện Năng lượng tổ chức hội thảo đánh giá toàn diện về sản xuất hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió và tiềm năng sử dụng tại Việt Nam, trong đó trọng tâm đánh giá cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đầu tư 7 tỷ USD để phát triển hydro sạch