Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 2: Công ty Việt Á phun sơn gây ô nhiễm có thể bị xử phạt 40 triệu đồng?

Thế Đoàn|13/12/2019 04:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND phường Tây Mỗ đã báo cáo quận Nam Từ Liêm về những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước của công ty CP thương mại và phát triển công nghệ Việt Á. Tuy nhiên, đến nay những vi phạm trên vẫn ngang nhiên tái diễn khiến dư luận bức xúc.

XEM VIDEO:Nam Từ Liêm (Hà Nội): Người dân “kêu trời” vì công ty Việt Á phun sơn gây ô nhiễm

Trong bài báo trước, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh nỗi bức xúc của người dân TDP số 2 Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm về tình trạng công ty CP thương mại và phát triển công nghệ Việt Á thường xuyên phun sơn hóa chất độc hại giữa khu dân cư đông đúc mà không có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Công ty sửa chữa nhà xưởng gây nứt rẽ tường nhà người dân sát bên nhưng cũng không có biện pháp đền bù thỏa đáng.

Mặc dù, người dân nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương, UBND phường Tây Mỗ đã 2 lần về kiểm tra cơ sở này nhưng sự việc vẫn ngang nhiên tái diễn khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Để rộng đường dư luận, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ. Ông Cường cho biết: “Những phản ánh của người dân và báo chí là đúng. Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, phường đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra lập biên bản tại công ty Việt Á. Tại buổi kiểm tra công ty không có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, phường đã yêu cầu cung cấp nhưng đến nay công ty vẫn chưa gửi. Việc xử phạt vi phạm hoặc đình chỉ cơ sở vượt quá thẩm quyền, phường đã có báo cáo quận”.

Liên quan đến vấn đề công ty Việt Á sửa chữa nhà xưởng làm nứt rẽ nhà người dân sát bên, UBND phường chưa nhận được kiến nghị của người dân. Chắc là công ty và các hộ dân tự thỏa thuận với nhau – ông Cường thông tin thêm.

Biên bản kiểm tra của UBND phường Tây Mỗ tại công ty cổ phần thương mại và phát triển công nghệ Việt Á.

Biên bản làm việc trên ghi nhận: Công ty CP thương mại và phát triển công nghệ Việt Á không có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước. Trong quá trình sản xuất có phát sinh khí thải, nước thải, chất thải nguy hại nhưng công ty lại không có bất kỳ hệ thống xử lý nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trước những vi phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động “qua mặt” chính quyền địa phương.

Sau khi bài viết “Nam Từ Liêm (Hà Nội): Người dân “kêu trời” vì công ty Việt Á phun sơn gây ô nhiễm” được đăng tải. Tòa soạn tiếp tục nhận được phản ánh và những hình ảnh bằng chứng của người dân TDP số 2 Miêu Nha.

Chị P.M.N – nhà dân gần sát công ty Việt Á cho biết: “Tôi thay mặt người dân gửi lời cảm ơn báo Môi trường và Cuộc sống đã vào cuộc phản ánh đúng sự việc. Từ khi bài báo được đăng tải, công ty Việt Á vẫn tiếp tục phun sơn nhưng trời tối họ mới sơn, chắc sợ người dân quay phim đăng lên mạng. Mùi sơn hóa chất vô cùng khó chịu và độc hại. Mong chính quyền sớm vào cuộc giải quyết giúp người dân chúng tôi”.

Về vấn đề này ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cho biết: “Phường chỉ có thể kiểm tra, ghi nhận hiện trạng thôi chứ không có những thiết bị để đo lường cho đúng. Trách nhiệm của phường là tiếp tục đề nghị với quận phải di chuyển công ty Việt Á ra khỏi khu dân cư, để đảm bảo môi trường sống cho người dân”.

Báo cáo số 1721/BC-UBND của phường Tây Mỗ nêu rõ vi phạm của công ty cổ phần thương mại và phát triển công nghệ Việt Á bị xử phạt thấp nhất là 30 triệu đến 40 triệu đồng nên UBND phường không đủ thẩm quyền xử phạt.

UBND phường Tây Mỗ đã có báo cáo số 1721/BC – UBND ngày 17/10/2019 về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước đối với công ty CP thương mại và phát triển công nghệ Việt Á. Tuy nhiên, đến nay UBND quận Nam Từ Liêm vẫn chưa chỉ đạo thanh kiểm tra, xử lý những vi phạm tại cơ sở trên.

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng UBND quận Nam Từ Liêm đang “bao che” cho công ty Việt Á phun sơn hóa chất độc hại gây ô nhiễm, “bức tử” người dân?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thong tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 2: Công ty Việt Á phun sơn gây ô nhiễm có thể bị xử phạt 40 triệu đồng?