Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Minh Châu|18/11/2020 03:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 17/11, Bộ Ngoại giao phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tổ chức hội thảo về Đẩy mạnh quá trình phục hồi bao trùm và Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Trước tình hình bão lũ miền Trung vừa qua diễn ra trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, sáng 17/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã đồng chủ trì cuộc họp Việt Nam – Liên hợp quốc (LHQ) về chủ đề “Đẩy nhanh quá trình phục hồi bao trùm và Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung và Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra đồng chủ trì cuộc họp.

Đồng chủ trì về phía LHQ có Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra. Tham dự cuộc họp có đại diện một số Bộ, ngành hữu quan của Việt Nam (các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường), đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam và một số đối tác phát triển quốc tế (Ngân hàng Thế giới – WB, Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ – USAID, Cơ quan Phát triển Pháp – AFD, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc – KOICA, EU, Hà Lan, Australia, Anh, Ireland, Nhật Bản, Italy, New Zealand, Thụy Sỹ, Đức và Pháp).

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã chia sẻ nhiều thông tin, đánh giá về tình hình thiệt hại và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong đợt bão lũ tại các tỉnh miền Trung.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết trong thời gian qua, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai ở Việt Nam đã được cải thiện, đầu tư nâng cấp mạnh mẽ. Nhiều công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai đã được đầu tư, việc quan trắc, dự báo thiên tai được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới, công tác truyền thông cho người dân được coi trọng, đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, trước tình hình thiên tai diễn biến bất thường, trái quy luật, ngày càng trầm trọng, công tác phòng chống thiên tai ở Việt Nam hiện đứng trước không ít khó khăn, thách thức.

Ngoài những tác động rõ ràng trước mắt có thể đo đếm và lượng hóa được, thiên tai còn để lại nhiều tác động lâu dài về kinh tế, xã hội, sức khỏe, tâm lý của người dân, đe dọa sinh kế, khả năng tiếp cận các điều kiện cơ bản để bảo đảm cuộc sống như điện, nước, vệ sinh, quyền sử dụng đất, sở hữu nhà của một số cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người dân nghèo, do đó có thể thúc đẩy di dân ngoài ý muốn và kèm theo đó là các vấn đề xã hội; trong đó các cộng đồng nghèo, miền núi, các nhóm người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Thứ trưởng cho rằng, ứng phó với thiên tai không chỉ là thách thức riêng của Việt Nam mà còn là vấn đề toàn cầu nhiều quốc gia đang phải đối mặt; thiên tai có để đảo ngược các thành quả về kinh tế-xã hội mà một quốc gia đạt được sau nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, và trên phạm vi toàn cầu, sẽ tác động tiêu cực đến việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) ở Việt Nam.

Để ứng phó hiệu quả với thách thức này, LHQ – thể chế đa phương lớn nhất hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhiều khuôn khổ chính sách toàn cầu quan trọng về rủi ro thiên tai, trong đó phải kể đến Khung Hành động Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của các tổ chức LHQ dành cho Chính phủ Việt Nam ngay từ khi Việt Nam gia nhập LHQ năm 1977, cũng như trong suốt quá trình phát triển kinh tế – xã hội nhiều năm qua và đặc biệt trong đợt bão lũ miền Trung gần đây, nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống cho người dân và nâng cao năng lực ứng phó thiên tai.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh cần có đánh giá tổng thể, cách tiếp cận dài hạn cũng như cơ chế phối hợp, trao đổi thường xuyên, hiệu quả giữa Liên hợp quốc, các đối tác phát triển và các bộ ngành hữu quan của Việt Nam, trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị cho Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương liên quan để đảm bảo vừa phục hồi nhanh, vừa bền vững, lâu dài và bao trùm, bảo đảm mọi người dân đều được quan tâm, hỗ trợ, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung mong muốn Liên hợp quốc và các đối tác phát triển tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống thiên tai, khẳng định Bộ Ngoại giao sẵn sàng đóng vai trò cầu nối, đồng hành cùng các đối tác liên quan trong quá trình này.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai tại Việt Nam