Nghệ An: Mỏ quặng dừng bơm hút nước ngầm, gần 300 giếng của người dân có nước trở lại

Minh Lâm|10/06/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Toàn bộ giếng của người dân ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) cạn trơ đáy từ lâu đã có nước trở lại, sau khi các đơn vị khai thác khoáng sản ngừng việc bơm hút nước ngầm.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, kể từ khi Công ty CP Tân Hoàng Khang ngừng việc bơm hút nước ngầm ở mỏ quặng Thung Lùn, từ cuối tháng 5 đến nay, không còn có thêm nhà nào bị nứt nẻ, sụt lún, trong khi 299 giếng của người dân trước đó cạn trơ đáy từ nhiều tháng qua, nay cũng đã có nước trở lại. Người dân địa phương lo ngại nguyên nhân rất có thể do hoạt động khai thác quặng thiếc bằng hầm lò sâu dưới lòng đất.

Ngoài ra, đoàn liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan cũng đang kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện theo hồ sơ khai thác… đặc biệt là đối với doanh nghiệp sử dụng bơm hút nước ngầm.

Hai năm qua, người dân xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) sống trong lo lắng khi hàng loạt “hố tử thần” xuất hiện trong sân nhà, ngoài ruộng lúa chưa rõ nguyên nhân.

Hiện tượng giếng đào khô trơ đáy xảy ra tại xã Châu Hồng khiến bà con thiếu nước sinh hoạt

Theo báo cáo UBND xã Châu Hồng, toàn xã đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 249 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục “hố tử thần” xuất hiện. Trong khi, toàn xã chỉ có 900 hộ dân. Nhiều trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự.

Trước tình trạng trên, huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng tạm dừng bơm hút nước ngầm để phục vụ quá trình kiểm tra địa chất, xác định nguyên nhân. UBND tỉnh Nghệ An cũng giao sở, ngành liên quan phối hợp với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ để sớm khảo sát, nghiên cứu, làm rõ nguyên nhân và xử lý hiện tượng.

Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ sau khi khoan thăm dò một số mũi đã xác định nguyên nhân ban đầu xuất hiện liên tiếp các hố sụt lún ở xã Châu Hồng trong thời gian qua là do tụt nước ngầm. Tuy nhiên, việc vì sao tụt nước ngầm, đơn vị đang nghiên cứu, khảo sát.

Minh Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mỏ quặng dừng bơm hút nước ngầm, gần 300 giếng của người dân có nước trở lại