Người Việt mất ngủ, suy nghĩ quá nhiều vì căng thẳng tinh thần

Moitruong.net.vn

– Tình trạng mất ngủ càng nặng khiến người Việt lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, không còn sức sống. Có 37% số người tham gia khảo sát cho biết họ thiếu ngủ.

Người Việt đang bị căng thẳng tinh thần nặng (stress) khi có tới 73% số người tham gia khảo sát thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, theo một khảo sát của hãng du thuyền quốc tế Princess Cruise do công ty Wakefield Research thực hiện.

“Khảo sát thói quen nghỉ ngơi” đối với 1.000 người độ tuổi từ 18 trở lên ở tám quốc gia cho thấy người Việt không ngủ ngon vì có thể vì họ mang theo quá nhiều mối bận tâm và lo âu vào kỳ nghỉ. Bảng khảo sát cũng chỉ ra 79% không dành thời gian để nghỉ ngơi mỗi ngày.

Chị Trịnh Thị Đan (27 tuổi, nhân viên chăm sóc khách hàng tại Hà Nội) là người hay suy nghĩ. Gia đình chồng cũng có những trục trặc riêng, chỉ cần có 1 vấn đề nhỏ của gia đình cũng khiến chị khó ngủ, trằn trọc.

Đặc biệt, khi cậu con trai vào lớp 1, chị phải lo đi tìm trường, tìm lớp phù hợp cho con mà học phí không quá cao vì điều kiện kinh tế không có phép. Có những khi chị thức trắng cả đêm, không thể ngủ nổi. Ai mách gì chị cũng thử từ tâm sen, lá vông, chè cung đình…nhưng vẫn chẳng ăn thua.

“Thời gian đó tôi phải lo đủ thứ từ chuyện gia đình cho đến con cái. Chồng thì lại đi làm xa không ở nhà nên nhiều khi tôi cảm thấy trống trải, tính tôi lại hay suy nghĩ nên thường xuyên bị mất ngủ.

Mỗi tối chỉ ngủ được 2-3 tiếng, mà đã tỉnh dậy là không ngủ lại được nữa, cho nên sáng ra tôi rất mệt mỏi, đi lại choáng váng, đầu óc quay cuồng. Cứ thế triệu chứng mất ngủ kéo dài từ ngày này qua ngày khác khiến tôi sút gần chục kg, mắt lúc nào cũng thâm quầng, thời gian mất ngủ kéo dài khiến tôi quá mệt mỏi”.

Tuy nhiên, trong tám quốc gia mà Princess Cruises khảo sát gồm Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc, Indonesia, Singapore, Việt Nam và Mexico, Việt Nam xếp thứ 7 trên 8 quốc gia thiếu ngủ nhất.

Là chuyên gia về giấc ngủ nổi tiếng thế giới có bằng cấp chứng nhận, bác sĩ Michael Breus cho biết bảng khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các thói quen giúp ngủ ngon trong kỳ nghỉ. “Giấc ngủ rất quan trọng, cho phép cơ thể nạp lại năng lượng và hồi phục sau những căng thẳng tinh thần và thể chất. Việc mất kiểm soát căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng khó ngủ”, bác sĩ Breus cho biết.

“Hiện có rất nhiều người bị khó ngủ ngay cả trong kỳ nghỉ. Cách tốt nhất để có được sự nghỉ ngơi đầy đủ cho dù đang ở bất kỳ nơi nào là bạn cố gắng duy trì lịch giờ ngủ nghỉ và các thói quen giống như lúc ở nhà. Tập thể dục trong kỳ nghỉ và duy trì giờ đi ngủ như thường lệ cũng sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon vào ban đêm”, bác sĩ Breus cho biết thêm.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ bác sỹ Breus nêu ra bốn bí quyết.

Thứ nhất, duy trì giờ ngủ nhất quán là chìa khóa quan trọn. Khi giữ được một nhịp độ đều đặn cho giấc ngủ, đồng hồ sinh học của bạn sẽ được đồng bộ và cơ thể bạn cũng sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Thứ hai, không dùng đồ uống có cồn trong vòng ba tiếng trước khi ngủ: Trên thực tế, đồ uống có cồn khiến bạn không thể ngủ sâu, khiến bạn bị mất nước và làm bạn tỉnh giấc giữa đêm (thường là để vào nhà tắm).

Thứ ba, dành 15 phút mỗi ngày “tắm nắng” lúc sáng sớm. Trong vòng 15-30 phút sau khi thức dậy, hãy ra ngoài 15 phút hấp thụ ánh nắng mặt trời mỗi buổi sáng để giúp cơ thể điều hòa sự sản sinh melatonin, một loại hormone có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ – thức của cơ thể.

Thứ tư, thực hành giờ “Tắt Nguồn”. Trong 20 phút đầu tiên, làm xong hết mọi việc cần phải hoàn tất trước giờ đi ngủ. Trong 20 phút tiếp theo, đi đánh răng rửa mặt và mặc đồ ngủ. Trong 20 phút cuối cùng, nằm yên lặng trên giường và thiền. Tập trung vào nhịp thở và tránh xa những suy nghĩ tiêu cực trong khoảng thời gian này.

Tú Anh (t/h)