Nguồn cung lương thực ở Châu Phi bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu

Hồng Tú|05/12/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Châu Phi đang phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu và sự ấm lên toàn cầu, đe dọa phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vấn đề nguồn cung lương thực.

Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (UNECA) cho biết trong số 20 quốc gia bị biến đổi khí hậu đe dọa nhiều nhất, có tới 17 quốc gia ở Châu Phi. Biến đổi khí hậu cũng đã tác động đến 2-9% ngân sách quốc gia trên khắp châu lục này.

Nhưng chỉ có số ít quỹ tài trợ và hầu như không có nguồn vốn tư nhân nào hỗ trợ cho các nông dân, những người sản xuất ra phần lớn lương thực của lục địa.

chau-phi.jpg
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn cung lương thực ở Châu Phi

Nhiệt độ tăng cao đồng nghĩa phần lớn khu vực Châu Phi đang phải vật lộn giữa hạn hán ngày càng nghiêm trọng và những cơn bão dữ dội xảy ra thường xuyên hơn, đe dọa nguồn lương thực thiết yếu cho hàng trăm triệu người.

Bà Ngone Diop, Giám đốc Văn phòng UNECA tại Tây Phi, cho biết: "Tình trạng mất an ninh lương thực là một thách thức mang tính cơ cấu ở châu Phi, ảnh hưởng đến 20% dân số của lục địa này so với tỷ lệ 9,8% toàn cầu." Đông Phi vừa trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua, và những vùng đất đầy nắng giờ đây bị ngập sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua.

Theo tổ chức Yale Climate Connections, trong số 30 sự kiện khí hậu nguy hiểm nhất từ trước đến nay ở châu Phi, có 6 sự kiện đã xảy ra trong hai năm qua. Do biến đổi khí hậu, những cây trồng nhạy cảm như lúa mỳ, lúa gạo và ngô thường không thể sinh trưởng trong những điều kiện khắc nghiệt.

Các nhà khoa học, quan chức chính phủ và nông dân đang khôi phục các loại cây trồng bị bỏ quên và tăng năng suất nông nghiệp trong cuộc đua giúp Châu Phi thoát khỏi tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu. Nhưng chỉ có số ít quỹ tài trợ và hầu như không có nguồn vốn tư nhân nào hỗ trợ cho các nông dân, những người sản xuất ra phần lớn lương thực của lục địa.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết nền nhiệt tăng 1 độ C tương ứng với việc giảm 3% sản lượng nông nghiệp ở các nước đang phát triển. Cơ quan này dự báo năng suất cây trồng ở châu Phi cận Sahara sẽ giảm từ 5-17% vào năm 2050, mặc dù dân số tăng nhanh.

Enock Chikava, Giám đốc tạm quyền Quỹ Bill và Melinda Gates cho biết tăng năng suất vật nuôi và cây trồng ở châu Phi là một trong những biện pháp dễ dàng nhất để cắt giảm khí thải, bảo vệ môi trường sống của động vật hoang dã và giúp đỡ nông dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung lương thực ở Châu Phi bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu