Nha Trang đặt mục tiêu trở thành thành phố xanh, phát triển bền vững

Thanh Thanh|02/04/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu biến Nha Trang thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, và phát triển bền vững, trở thành nơi đáng sống và làm việc cho mọi người.

Đó là mục tiêu được đặt ra trong Đề án "Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh thành phố Nha Trang giai đoạn 2024 - 2030". Mới đây, đề án đã được ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định phê duyệt. 

Trong hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang” diễn ra vào tháng 1 vừa qua, Bí thư Thành ủy Nha Trang Hồ Văn Mừng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Nha Trang xác định, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Nha Trang quyết tâm đồng hành cùng tỉnh và cả nước đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chất lượng, hiệu quả, bền vững, đạt được các mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). 

Ông Mừng cũng cho biết, với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang xác định sứ mệnh phải là địa phương tiên phong của tỉnh trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

nha-trang-thanhphoxanh-moitruongnet.jpg
Tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu biến Nha Trang thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững

Theo đó, Đề án "Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh thành phố Nha Trang giai đoạn 2024 - 2030" được xây dựng trên khu kiến trúc tổng thể về chuyển đổi xanh, tích hợp các công nghệ xanh và ứng dụng thông minh. Được xác định là 6 lĩnh vực ưu tiên của Nha Trang, Đề án cũng sử dụng 13 bộ chỉ tiêu đo lường chuyển đổi xanh từ các nguồn quốc tế và địa phương.

Trong đề án đã trình bày chi tiết kiến trúc và chiến lược tổng thể, về mô hình, tiêu chí dùng để đo lường và giám sát tăng trưởng xanh cùng những dự án và sáng kiến cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh trong các lĩnh vực quan trọng như du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng đô thị, giao thông và lối sống. Mục tiêu của đề án là tạo ra những lợi ích thiết thực cho cả chính quyền và cư dân thành phố Nha Trang.

Đề án dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến 2030, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

nha-trang-thanh-pho-xanh-moitruongnet.png
Mục tiêu của đề án là tạo ra những lợi ích thiết thực cho cả chính quyền và cư dân thành phố Nha Trang

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, với tốc độ tăng dân số như hiện nay, việc khai thác tài nguyên quá mức dẫn đến tàn phá môi trường; cùng với đó, hiện tượng hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng nhanh, phát thải CO2 tăng cao, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Nếu không chuyển đổi xanh, nguy cơ tự diệt ngày càng hiển hiện. Nha Trang hội đủ điều kiện để trở thành địa phương tiên phong trở thành “tọa độ” xanh của cả nước. Nếu quyết tâm thực hiện, địa phương chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của Chính phủ cũng như quốc tế.

Bài liên quan
  • Ra mắt Bộ công cụ tích hợp số hóa quá trình chuyển đổi xanh theo hướng sản xuất bền vững
    Đây cũng là bộ công cụ đầu tiên ở Việt Nam tích hợp đánh giá việc số hóa quá trình chuyển đổi xanh và áp dụng các thực tiễn sản xuất bền vững của doanh nghiệp. Thông qua việc áp dụng chuyển đổi số theo hướng sản xuất bền vững, các nhà cung cấp có thể xây dựng quy trình hiệu quả, tăng cường việc giảm phát thải, cũng như tuân thủ các yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của nhà nước và khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nha Trang đặt mục tiêu trở thành thành phố xanh, phát triển bền vững