Nhiều người thương vong do sạt lở đá tại các tỉnh

Thơ Hoàng|02/08/2024 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn kéo dài đã khiến các tỉnh phía Bắc phải đối diện với hàng chục nghìn m³ đất đá sạt lở, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản

Cao Bằng: 2 người thương vong do sạt lở đá trong đêm

Theo thông tin nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, khoảng 1h sáng ngày 2/8, tại xóm Lũng Tu, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, một số tảng đá lớn đã bất ngờ lăn từ núi cao trúng căn nhà gỗ của ông Hầu Văn Ph. (sinh năm 1983).

Hậu quả, chị Hầu Thị Ph. (con gái ông Ph., sinh năm 2006) tử vong tại chỗ, chị Hầu Thị K. (sinh năm 2008, là em gái chị Ph.) bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.

sat-tai-cao-bang.jpg
Ngôi nhà nơi 2 cháu nhỏ đang ngủ thì bị đá lăn thương vong. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Được biết, gia đình ông Hầu Văn Ph. có 11 nhân khẩu và 2 ngôi nhà. Thời điểm xảy ra vụ lở đá, chỉ có 2 chị em Hầu Thị Ph. và Hầu Thị K. ngủ trong ngôi nhà này. Căn nhà cũng đã hư hại khoảng 80% sau sự cố.

Sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Hà Quảng, chính quyền xã Thượng Thôn và người dân đã có mặt tại hiện trường, hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu và thực hiện thủ tục mai táng cũng như hỗ trợ ban đầu cho gia đình nạn nhân.

Từ 27/9 đến nay, Cao Bằng đã có mưa lớn trên diện rộng khiến 23 ngôi nhà bị hư hại do sạt lở đất đá, hàng chục tuyến giao thông huyết mạch bị ngưng trệ do đất đá sạt lở với khối lượng lớn.

Bắc Kạn: 3 người bị thương và 227 ngôi nhà hư hại do sạt lở đất


Gần 5h sáng ngày 1/8, đất đá từ phía taluy dương đã sạt trượt khối lượng lớn, làm hư hỏng phần lớn ngôi nhà của ông Hạ Đình Kỵ (thôn Nà Đinh, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), trong đó có một tảng đá nặng đến vài tấn. Vụ sạt lở đã khiến cháu Hạ Minh Hiếu (2014) bị thương nhẹ. Các hộ gia đình lân cận cũng bị lượng lớn đất đá tràn vào nhà.

sat-lo-tai-bac-kan.jpg
Ngôi nhà của ông Hạ Đình Kỵ, thôn Nà Đinh, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn bị đất đá sạt trúng (Ảnh Lưu Kế Lương).

Ngay sau khi sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, sơ tán toàn bộ người, tài sản của 3 hộ dân đến nơi an toàn. Hiện các gia đình đã được bố trí ở tạm nhà người thân.

Theo thống kê của tỉnh Bắc Kạn, từ 29/7 đến chiều 1/8, địa phương này có 227 căn nhà bị hư hại do sạt lở đất đá, 1 người tử vong do đuối nước khi đi câu cá, 3 người bị thương do đất đá vùi trúng và khoảng 510ha ngô, lúa, hoa màu và ao nuôi cá bị chìm trong nước. Nhiều công trình như trụ sở, trạm y tế, trường học, kênh mương, cột điện bị hư hỏng, gãy đổ... tổng thiệt hại ước tính hơn 7 tỉ đồng.

sat-lo-tai-bk.jpg
Nhiều tuyến giao thông tại Bắc Kạn ngưng trệ do sạt lở (Ảnh: Chinh Lan).

Ngoài ra, hầu hết các tuyến giao thông đều xảy ra tình trạng sạt trượt nghiêm trọng, đặc biệt là các tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 3B, Quốc lộ 279, đường tỉnh 256, đường tỉnh 259B… với khối lượng đất đá ước tính lên đến cả chục ngàn m3 khiến giao thông nhiều vị trí bị ngưng trệ.

Ngay khi sự cố xảy ra, các địa phương đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ, hỗ trợ nhân dân sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn, không để xảy ra tình trạng người dân không có nơi ở hoặc thiếu thốn lương thực, thực phẩm do mưa lũ. Các tuyến giao thông và công trình hư hại cũng đã được các đơn vị quản lý khắc phục kịp thời, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.

Lai Châu: Nhiều xã biên giới bị chia cắt tạm thời


Mưa lớn những ngày qua đã gây sạt lở hàng trăm điểm ở các tuyến quốc lộ như 12, 4D, 4H, đường tỉnh 128, 132, 133, 127… và nhiều tuyến đường liên xã, liên bản, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Mường Tè là địa phương ghi nhận lượng mưa lớn nhất và thiệt hại nhiều nhất trong đợt mưa lũ lần này.

sat-lai-chau.jpg
Tại km222+410 thuộc quốc lộ 4H sạt lở nghiêm trọng.

Tính đến 14 giờ chiều nay (1/8), địa phương đã ghi nhận hàng chục điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ 4H và đường tỉnh 127, với khối lượng gần 1 vạn mét khối.

Đặc biệt, đường đi trung tâm các xã biên giới như Tá Bạ, Pa Ủ, Pa Vệ Sủ xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, với khối lượng hàng nghìn mét khối, gây ách tắc giao thông. Tại xã Bum Nưa, nước lũ trên suối Nậm Bum dâng cao đã cuốn trôi và làm ngập úng hơn 4ha ao cá, lúa và hoa màu của người dân. Ước giá trị thiệt hại trong toàn huyện trong đợt mưa lũ này khoảng 4 tỷ đồng

Ông Đao Văn Khánh, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết: Ngay khi ghi nhận các thiệt hại, địa phương đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ tập trung khắc phục hót sụt, sạt để đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Đối với các tuyến đường liên xã, liên bản, huyện đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ huy động phương tiện, nhân lực tại chỗ khắc phục tạm bước 1 để đảm bảo giao thông; đồng thời chỉ đạo các đơn bị chức năng chủ động phương án tích trữ lương thực, thực phẩm để đảm bảo đời sống người dân.

sat-lai-chau-1.jpg
Tại km303+550 thuộc quốc lộ 4H đã được đơn vị chức năng khắc phục sạt lở tạm thời, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Lai Châu cho biết, mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 2/8 với lượng mưa phổ biến từ 50 đến 100mm, cục bộ có nơi hơn 200mm, nguy cơ sạt lở ta tuy dương và ngập úng tại vùng trũng là rất cao.

Để hạn chế các thiệt hại, người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường cần chú ý quan sát các hiện tượng sạt lở, đá rơi. Đặc biệt, người dân sinh sống tại vùng trũng, thấp, ven sông, suối cần chủ động các phương án phòng chống ngập úng, lũ quét, không đánh bắt cá, vớt củi khi trên địa bàn có mưa to để đảm bảo an toàn.

Bài liên quan
  • Hà Nội ra công điện ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất
    Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai để chủ động triển khai công tác ứng phó; tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh; bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết,..là nội dung công điện của TP Hà Nội gửi các địa phương trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nhiều người thương vong do sạt lở đá tại các tỉnh