Những thực phẩm có thể khiến bạn đầy hơi, chướng bụng

Moitruong.net.vn

– Một số thực phẩm nếu ăn không đúng cách sẽ tạo ra các chất gây khó cho dạ dày như khó chuyển hóa, tích tụ nhiều cùng lúc gây khó tiêu làm chướng bụng, đầy hơi.

Ảnh minh họa.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga, chẳng hạn như nước ngọt và bia có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi vì thực chất bạn đang nuốt không khí. Bạn có thể sẽ nhận được một số cứu trợ bằng cách ợ, hoặc “phát thải khí” qua hậu môn. Tuy nhiên một số người vẫn có thể cảm thấy một số đầy hơi trong một thời gian dài. Nhai kẹo cao su, mút kẹo cứng và ăn uống quá nhanh cũng sẽ gây đầy hơi.

Thay thế nước ngọt và đồ uống có ga bằng nước, trà hoặc nước trái cây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Ăn một bữa ăn nhiều dầu mỡ cũng có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi. Chất béo làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày. Do đó để hạn chế sự đầy hơi khi ăn những thực phẩm chiên xào tốt nhất là ăn số lượng vừa phải.

Ngoài ra thực phẩm đóng gói, các loại thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh, ngũ cốc hay bánh mì mà thành phần chứa nhiều lactose và fructose. Nếu sử dụng kết hợp các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn tất sẽ dẫn đến sự gia tăng thải khí.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng là “tác nhân” làm dạ dày đầy hơi. Bởi trong các loại ngũ cốc nguyên hạt thường có thành phần chính là các sợi thực vật chứa carbohydrate cao, thường khó tiêu hóa hơn các thành phần khác. Khi chất xơ này đến đại tràng, các vi khuẩn kết hợp với chúng gây lên men giải phóng khí. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm như bánh quy giòn, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt nên hạn chế để tránh đầy hơi.

Rau họ cải

Cải xoan, bông cải xanh, bắp cải và súp lơ là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ dồi dào. Nhưng chúng cũng có thể khiến bạn bị đầy hơi và chướng bụng do hàm lượng đường raffinose. Cơ thể con người không có enzyme để phân hủy raffinose trong rau họ cải. Vì vậy, khi bạn ăn rau này, raffinose sẽ xâm nhập vào cơ thể, bị vi khuẩn lên men và tạo ra metan, carbon dioxide, hydro, gây ra khí.

Thực phẩm có hàm lượng fructose cao

Trái cây nói chung là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng đường fructose rất nhỏ, dễ tiêu hóa, phòng chống được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên fructose thực chất là một loại đường đơn, nó là “thực phẩm yêu thích” của các loại vi khuẩn đường ruột, đây là nguyên nhân tạo thành khí trong dạ dày khi ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng cao fructose. Một số loại trái cây có hàm lượng fructose cao như nho, anh đào, lê, táo, mận, dưa hấu, chà là, nho khô …. Tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể, gây ra các vấn đề khí ở đường ruột.

Nhai kẹo cao su

Hiện nay trên thị trường thường bán các sản phẩm kẹo cao su không có sorbitol, đây là loại kẹo cao su nên sử dụng hơn các loại thông thường khác. Bởi kẹo cao su thường chứa nhiều sorbitol, ngoài ra còn có xylitol hay mannitol, đều là các chất khó tiêu hóa, tăng ợ hơi, tạo khí trong dạ dày. Thêm vào đó, việc nhai kẹo cao su thường xuyên cũng làm chính bản thân người ăn nuốt nhiều hơi từ ngoài vào cơ thể, gây khí đường ruột.

Hòa Nhân (t/h)