Những thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

Moitruong.net.vn

– Miền Bắc đang trải qua những ngày mùa đông lạnh buốt. Ngoài những bộ quần áo dày, những loại thực phẩm dưới đây cũng sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể, bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả.

1. Mật ong

Một trong những thực phẩm tốt nhất cho mùa đông, mật ong rất giàu chất dinh dưỡng và đường tự nhiên giúp bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng.

Mật ong có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta và làm cho nó mạnh hơn, và tránh sự khởi phát của các bệnh nhiễm trùng, có thể liên quan đến đặc tính kháng khuẩn của nó.

Mật ong cũng giúp giảm đau họng, một vấn đề phổ biến mà hầu hết mọi người phải đối mặt vào mùa đông.

2. Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một loại thực phẩm tốt khác có hàm lượng calo cao và nên được tiêu thụ trong những ngày đông giá rét để kích thích cơ thể tỏa nhiệt.

Đường thốt nốt có thể được thêm vào các món ngọt và đồ uống có chứa caffein, để giữ ấm cho cơ thể.

3. Quế

Thêm quế vào các món ăn của bạn trong mùa đông có thể giúp tăng cường trao đổi chất và do đó tạo ra nhiệt trong thời tiết lạnh giá.

Bột quế trộn với nước hoa hồng có hiệu quả trong việc điều trị da khô vào mùa đông và uống nước pha quế có thể giúp kiểm soát ho và cảm lạnh.

4. Hạt vừng

Hạt vừng được sử dụng phổ biến trong những tháng mùa đông lạnh giá. Những hạt này được biết là có tác dụng làm nóng cơ thể và giúp bạn cảm thấy ấm áp trong mùa đông.

5. Gừng

Gừng đã được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị hoặc vị thuốc dân gian trên khắp thế giới. Gừng chứa các polyphenol có vị cay nồng được gọi là gingerols như 6-shogaol, 6-gingerol và zingerone có tác dụng sinh nhiệt và được biết là làm ấm cơ thể.

6. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen có chứa piperine, một hợp chất tạo cho hạt tiêu đen có vị cay nồng, có thể giúp giữ ấm cơ thể của bạn trong mùa đông. Bạn có thể đạt được lợi ích của hạt tiêu đen bằng cách thêm nó vào súp nóng và món hầm.

7. Hành tây

Hành tây đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để giữ ấm cơ thể và kiểm soát nhiệt độ cơ thể khi thời tiết lạnh. Thêm hành tây vào thức ăn của bạn có thể giúp tăng nhiệt độ và giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông lạnh giá.

8. Tỏi

Là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn, tỏi có một lượng cao canxi, kali, cũng như một số hợp chất sulfuric có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng khởi phát và tăng thân nhiệt một cách lành mạnh.

9. Rau củ

Các loại rau củ như củ cải, cà rốt, củ cải tây… nên được ăn nhiều trong mùa đông. Vì chúng có chứa một hợp chất gọi là allyl isothiocyanate giúp giữ ấm cho cơ thể. Khoai lang cũng là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn trong mùa đông.

10. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp tuyệt vời, cần nhiều thời gian để tiêu hóa trong cơ thể. Trong quá trình này, cơ thể sử dụng thêm năng lượng để tiêu hóa thức ăn, và điều này làm cho cơ thể bạn ấm hơn.

Do đó, bạn nên thêm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột yến mạch, lúa mì nứt… vào chế độ ăn uống của mình.

11. Thịt bò

Thịt bò là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, axit linoleic liên hợp (CLA) và các chất dinh dưỡng khác như protein, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12, vitamin D, phốt pho, magiê và kali.

Khi bạn ăn thịt bò, cơ thể tiêu tốn thêm năng lượng để tiêu thụ thức ăn và điều này sẽ sinh ra nhiệt lượng làm nóng cơ thể.

12. Uống đủ nước

Điều vô cùng quan trọng, cơ thể bạn sẽ mất liên tục độ ẩm trong thời tiết lạnh, có thể thông qua mồ hôi, hơi thở hay việc chúng ta đi tiểu thường xuyên. Do đó, bổ sung đủ nước sẽ giúp cơ thể chúng ta có đầy đủ các ion khi chúng được hòa tan trong nước, các phản ứng sẽ được ổn định để giải phóng nhiệt, làm ấm cơ thể.

Hà Anh