Ninh Thuận lên phương án sản xuất vụ hè thu ứng phó với hạn mặn, thiếu nước

Hồng Trang|28/05/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa qua đã ban hành kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tùy vào tình hình thời tiết, sản xuất vụ hè thu năm 2024 sẽ triển khai linh hoạt theo 2 phương án.

Hiện nay, do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài nên sản xuất vụ hè thu tổ chức thực hiện theo phương án 1 với diện tích 23.460ha, trong đó lúa 13.460ha, cây màu 10.000ha, đạt 75,6% so với kế hoạch. Diện tích dừng sản xuất là 7.589ha, trong đó lúa 2.692ha, cây màu 4.897ha. Thời vụ xuống giống kết thúc trước ngày 10/6.

Ông Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết: Thực hiện kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn trong lĩnh vực NN-PTNT năm 2024 trên địa bàn tỉnh, Sở sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tập trung vào nhiệm vụ chống hạn; triển khai quyết liệt công tác ứng phó hạn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, nước uống cho chăn nuôi và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, nước tưới cho cây trồng lâu năm.

san-xuat-vu-he-thu.jpg
Hệ thống đường ống được đấu nối liên thông các hồ chứa ở Ninh Thuận để phục vụ chống hạn. Ảnh: Nguyễn Cơ

Theo đó, tập trung theo nhóm giải pháp trọng tâm gồm: Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tối đa nguồn nước và chia sẻ nguồn nước trong sinh hoạt. Triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu kịp thời vụ; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm trong sản xuất; nhân rộng các mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả. Vận động nông dân không xuống giống ở những khu vực không chủ động nước tưới; tăng cường trữ nước, áp dụng các giải pháp tưới tiết kiệm trong sản xuất. Tiếp tục rà soát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình hạn hán nói chung, đặc biệt là nước sinh hoạt cho nhân dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, Sở NN-PTNT Ninh Thuận chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, nhân lực nhằm khắc phục ngay các sự cố nếu xảy ra, giảm thiểu mất nước. Thường xuyên bảo dưỡng thiết bị máy bơm, dự phòng thêm một số máy bơm ở các trạm để tăng công suất, bơm nước ở các hồ dưới mực nước chết.

Song song với đó, chú trọng bảo dưỡng nhà máy nước thô Kênh Nam, Kênh Bắc; phối hợp với các địa phương theo dõi và đề xuất giải pháp dự trữ nguồn nước trên sông suối nhỏ khu vực Cầu Gẫy - Vĩnh Hy, Tập Lá - Phước Chiến, Suối Lạnh, Phước Bình... Đấu nối các công trình cấp nước tập trung để hỗ trợ nước thô, nước sạch với nhau; phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi để ưu tiên nguồn nước cấp cho sinh hoạt; phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước mở nước sạch tại các điểm đã đấu nối khi cần thiết.

Đối với công tác chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, Sở NN-PTNT Ninh Thuận đề ra giải pháp nạo vét, đào mới ao chứa nước, trồng cỏ, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để giải quyết thức ăn cho đàn gia súc. Có kế hoạch di chuyển đàn gia súc đến các khu vực thuận lợi về thức ăn, nước uống để ứng phó khi hán hán xảy ra. Thực hiện giám sát, hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, tận dụng tối đa phụ phẩm nông nghiệp dự trữ thức ăn cho gia súc trong điều kiện hạn hán; các hồ chứa nước bị cạn kiệt tuyệt đối không cho gieo trồng để nước phục vụ sinh hoạt của người dân và nước uống cho vật nuôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận lên phương án sản xuất vụ hè thu ứng phó với hạn mặn, thiếu nước