Nỗ lực đưa nước sạch đến với người dân vùng khô hạn ở Cà Mau và Kiên Giang

Thùy Minh|22/06/2024 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại Cà Mau và Kiên Giang. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, các địa phương đã có nhiều nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.

Tại Cà Mau, do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn, thời gian qua, toàn tỉnh có 2.620 hộ gia đình bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt do hạn hán, người dân phải chắt chiu từng dòng nước ngọt để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai dự án cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

cap-nuoc.jpg
Tỉnh Cà Mau khẩn trương đầu tư các dự án cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh CTTĐT Cà Mau

Cụ thể, tỉnh đã thống nhất chi 10 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để hỗ trợ các huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình mua dụng cụ trữ nước, tổ chức mở rộng mạng đường ống các công trình cấp nước hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, khuyến khích, vận động cộng đồng, doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ mang nước sạch đến những vùng khô hạn.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh này yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp, giải phóng mặt bằng theo tuyến ống đi qua; huy động lực lượng vũ trang, thanh niên, người dân địa phương... tham gia để lắp đặt nhanh các đường ống, bảo đảm đưa nước sinh hoạt kịp thời đến các hộ gia đình gặp khó khăn về nước sinh hoạt.

Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, các tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang chung tay cung cấp nước sạch đến người dân những vùng khô hạn.

Trong đó, tỉnh Cà Mau đã vận động các nhà tài trợ được 3.500m đường ống nhựa lắp đặt tại ấp Minh Hà B, xã Khánh Bình Đông và xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời); 300 bồn nước từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Chi nhánh Cà Mau.

Hiện nay, đang triển khai lắp đặt thêm 12 bồn nước từ nguồn ngân sách tỉnh. Bố trí lực lượng, phương tiện chở 400m3 nước ngọt ra đảo Hòn Khoai để hỗ trợ cho người dân, cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Trước tình hình biến đổi khí hậu có khả năng ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, những biện pháp giúp người dân “giải khát” có tính hiệu quả lâu dài cần được triển khai thực hiện sớm. Thời điểm này, sự chung tay nỗ lực cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân là rất cần thiết, sẽ tạo nguồn lực, sức mạnh toàn dân để chung tay ứng phó với thiên tai trong thời gian tới.

Còn tại tỉnh Kiên Giang, tình trạng nắng nóng kéo dài, độ mặn tăng cao, nguồn nước dự trữ tại các hồ chứa ở các xã đảo thuộc huyện Kiên Lương, Kiên Hải, Tp.Hà Tiên giảm nhanh, các giếng nước ngầm bị nhiễm mặn dẫn đến việc thiếu nước cục bộ gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các địa phương, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Kiên Giang khẩn trương khoan giếng bổ sung nguồn cho các trạm cấp nước như trạm cấp nước Tân Thạnh (An Minh), trạm cấp nước khu vực huyện Hòn Đất vận chuyển nước sạch từ đất liền ra đảo để cung cấp cho nhà máy xử lý nước cấp nước sạch cho người dân trên xã Tiên Hải (Tp.Hà Tiên) 700m3/ngày.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phối hợp các địa phương chuẩn bị phát 6.700 bồn chứa dung tích 1.000 lít/bồn cho hộ dân sống phân tán xa khu dân cư, không thể kéo nước máy ở Tp.Hà Tiên, các huyện Kiên Lương, An Biên, An Minh, Kiên Hải, Gò Quao, Giồng Riềng, Châu Thành và U Minh Thượng.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến ống tại các xã Vân Khánh Đông, Vân Khánh Tây (An Minh); đầu tư bồn trữ nước cho xã Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương); thổi rửa 7 giếng khoan tại 7 trạm cấp nước để tăng khả năng khai thác, đảm bảo nguồn cung cấp nước.

Trước đó, để tập trung giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn từ nay đến hết mùa khô, tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân công cụ thể về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương thường xuyên kiểm tra, có giải pháp khắc phục ngay các điểm xâm nhập mặn, thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt vùng nông thôn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình phê duyệt và thi công hệ thống điện 3 pha để vận hành hệ thống cống tuyến ven biển An Biên - An Minh, nhằm đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt, bảo vệ sản xuất cho các địa phương trong mùa khô 2023-2024 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, tỉnh trình Trung ương bố trí vốn đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hệ thống 9 cống dọc sông Cái Lớn từ Xẻo Rô đến biển Tây, huyện An Biên - An Minh để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thiện khép kín tuyến đê biển nhằm đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nỗ lực đưa nước sạch đến với người dân vùng khô hạn ở Cà Mau và Kiên Giang