Nỗ lực khẩn cấp được thực hiện để vá đê hồ Động Đình, Trung Quốc

Hoàng Thơ|08/07/2024 17:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lực lượng cứu hộ đang gấp rút chạy đua với thời gian để vá tuyến đê vỡ tại hồ Động Đình, sau sự cố vỡ đê vào chiều ngày 5/7.

Ảnh hưởng của sự cố, gần 6.000 người dân bị ảnh hưởng đã được sơ tán. Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ địa phương và 610 thuyền đã được huy động nhằm phục vụ công tác cứu hộ khẩn cấp để gấp rút khắc phục tuyến đê.

Theo các cơ quan kiểm soát lũ địa phương, vụ vỡ đê xảy ra vào chiều 5/7 tại một phần bờ kè trên bờ hồ Động Đình ở tỉnh Hồ Nam. Đây là hồ nước ngọt lớn thứ hai ở Trung Quốc. Khoảng 10 giờ tối ngày 5/7, chiều rộng của đoạn đê bị vỡ là 8m và chiều dài là khoảng 150m. Sau đó, đoạn đê tiếp tục bị vỡ khiến tổng chiều dài đoạn đê cần vá lên đến khoảng 225m vào chiều 6/7, gây ngập lụt tại một số khu vực với diện tích lên đến 46km².

ho-dong-dinh(1).jpeg
Từ 8 mét ban đầu, tuyến đê bị vỡ tại hồ Động Đình đã lên tới 225 mét (Ảnh: Xinhua)

Đến 3h chiều ngày 7/7, lực lượng cứu hộ đã sử dụng mọi vật liệu có thể để gia cố khoảng 87m bờ kè của bờ hồ Động Đình.

Cập nhật mới nhất tính đến ngày 8/7, những người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đê đã được sơ tán đến một khu tái định cư tại huyện Hoa Dung, thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam. Tại đây họ được cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, quần áo, lương thực và chỗ ở an toàn cho đến khi công tác vá đê hoàn thiện.

Phát biểu về tình hình mưa lũ tại Hồ Nam, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tăng cường công tác cứu hộ và cứu trợ để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc điều hơn 800 người, gần 150 phương tiện và hàng chục tàu đến giúp khắc phục vụ vỡ đê và hỗ trợ công tác cứu trợ lũ lụt.

Các cơ quan trung ương đã chi 540 triệu nhân dân tệ (75 triệu USD) cho công tác cứu trợ thiên tai tại các địa phương nhằm hỗ trợ việc sơ tán và tái định cư những người dân bị ảnh hưởng.

ho-dong-dinh-2.jpg
Lực lượng cứu hộ đang gấp rút chạy đua với thời gian để vá đê (Ảnh: Xinhua)

Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Nam Trương Ứng Xuân cho biết, việc lấp đoạn đê vỡ trên hồ Động Đình dự kiện sẽ hoàn thành vào ngày 9/7. Điều kiện thời tiết thuận lợi cũng giúp việc khắc phục sự cố diễn ra nhanh hơn.

Ngoài Hồ Nam, nhiều vùng rộng lớn tại Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn dai dẳng kể từ khi mùa mưa lũ bắt đầu, gây ra rủi ro lớn cho các hệ thống đê và hồ chứa địa phương.

Các cơ quan chính phủ về khí tượng, thủy lợi, tài nguyên thiên nhiên, phát triển đô thị và nông thôn đã đưa ra hướng dẫn kiểm soát lũ lụt cho 18 khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa, bao gồm Hồ Nam, Sơn Đông, Hà Nam và Thiểm Tây.

Cục Khí tượng Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã đưa ra thông cáo ngày 7/7 cảnh báo rằng nhiều khu vực, bao gồm lưu vực Tứ Xuyên ở phía tây nam, sẽ hứng chịu mưa lớn vào tuần tới, khiến đất nông nghiệp có nguy cơ bị ngập úng. Lưu vực Tứ Xuyên là một trong những khu vực sản xuất lúa gạo lớn của Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nỗ lực khẩn cấp được thực hiện để vá đê hồ Động Đình, Trung Quốc