Ô nhiễm không khí nặng nề, Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ

Tô Anh|26/12/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước bối cảnh cơ quan môi trường và khí tượng dự báo miền Bắc Trung Quốc có thể xuất hiện ô nhiễm khói bụi. Chính quyền nhiều thành phố đã đưa ra cảnh báo đỏ.

Sau 10 năm nỗ lực cải thiện về môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí của Trung Quốc hiện đang tệ đi trong năm 2023 với mức bụi mịn PM2.5 tăng ở nhiều nơi.

o-nhiem-khong-khi.jpg
Ảnh minh họa

2023 là năm đầu tiên mức PM2.5 trung bình của Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước kể từ khi nước này bắt đầu "cuộc chiến chống ô nhiễm" vào năm 2013, theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA), tổ chức nghiên cứu độc lập tại Phần Lan. Sự gia tăng tổng thể về lượng phát thải của con người đã đẩy mức ô nhiễm lên cao hơn, cộng thêm điều kiện thời tiết không thuận lợi, theo CREA.

Các thành phố Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, từng nổi tiếng với sương mù và khói dày đặc bao trùm, nhất là vào mùa đông. Tại tỉnh Hà Bắc, chính quyền thành phố Thạch Gia Trang đã phải đưa ra cảnh báo đỏ - mức cao nhất về tình trạng ô nhiễm không khí.

Các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn được yêu cầu phải thực hiện các biện pháp giảm phát thải, trong khi các doanh nghiệp đầu ngành và trong danh sách trắng (doanh nghiệp đáng tin cậy) có thể duy trì mức sản xuất bình thường nhưng được khuyến khích tự nguyện giảm phát thải.

Trừ cứu hộ khẩn cấp, các hoạt động xây dựng như phá dỡ, phun sơn, trộn bê tông... được yêu cầu tạm dừng. Công tác vệ sinh và làm sạch trên toàn thành phố cũng phải tăng cường. Việc đốt pháo cũng như đốt rơm rạ, sinh khối và rác thải đều bị cấm tại tất cả các khu vực hành chính trong thành phố.

Trung Quốc đang là quốc gia phát thải nhiều khí nhà kính nhất thế giới. Các khí nhà kính, ví dụ CO2, dẫn đến biến đổi khí hậu. Số lượng nhà máy điện than được phê duyệt tăng lên trong thời gian gần đây dẫn đến những lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đi lùi trong hành trình hướng tới mục tiêu đạt đỉnh phát thải vào giai đoạn 2026 - 2030 và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí nặng nề, Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ