Philippines cảnh báo khí độc từ núi lửa Mayon gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Tô Anh|13/06/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giới chức Philippines đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe người dân do tro bụi và khí độc bốc lên từ núi lửa Mayon.

Núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay, miền trung Philippines, phun tro bụi và tạo ra những cơn mưa đá nóng khiến hàng nghìn người dân trong khu vực phải sơ tán. Hơn 12.800 người đã được sơ tán đến các trung tâm tạm trú, hầu hết đến từ các làng nông nghiệp gần ngọn núi.

philip.jpg
Đỉnh núi lửa Mayon nhìn từ thành phố Bonga, tỉnh Albay, Philippines. Ảnh: AP

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines cho biết đã ghi nhận ít nhất một trận động đất núi lửa trong 24 giờ trước đó và dấu vết dung nham trong phạm vi 2km quanh núi. Theo các nhà nghiên cứu địa chấn, đến ngày 10/6, lượng khí sulfur dioxide (SO2) từ núi lửa đã tăng gấp 3 lần.

Hiện lượng khí thải sulfur dioxide đã tăng vượt quá mức cơ bản lên 1.205 tấn mỗi ngày. Các cơ quan chức năng đang giám sát chặt chẽ hoạt động của Mayon như thông số sulfur dioxide, sự gia tăng địa chấn và các biểu hiện khác như phun dung nham và dòng dung nham.

Bộ trưởng Y tế Philippines Teodoro Herbosa cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn liên quan các bệnh đường hô hấp nếu hít phải khí sulfur dioxide hoặc các hạt tro bụi khi ở trong khu vực gần núi lửa. Giới chức Philippines đã nâng cảnh báo thiên tai từ mức 2 lên mức 3 hôm 9/6, có nghĩa là "mức độ bất ổn tương đối cao" vì lượng lớn magma ở miệng núi lửa và có thể phun trào nguy hiểm trong vòng vài tuần hoặc thậm chí vài ngày tới.

Chính quyền tỉnh Albay đặt toàn bộ tỉnh dưới tình trạng thiên tai để cho phép các đơn vị chính quyền sử dụng quỹ thiên tai ứng phó với thảm họa. Tổng thống Marcos cho biết chính phủ, thông qua Bộ Phúc lợi và Phát triển Xã hội (DSWD), đã chuẩn bị 179.000 gói thực phẩm cho các gia đình và đảm bảo chính quyền địa phương có đủ quỹ dự phòng. Văn phòng Phòng vệ Dân sự (OCD), Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế, Bộ Môi trường và Tài nguyên, Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) đang phối hợp với các cơ quan chính phủ liên quan để đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó với thảm họa.

Núi lửa Mayon nằm ở tỉnh Albay, cách thủ đô Manila 330km về phía Đông Nam. Núi lửa có hình nón độc đáo, là một điểm du lịch nổi tiếng. Núi lửa Mayon đã phun trào hơn 50 lần trong 400 năm qua. Trong đợt phun trào 5 năm trước đây, núi lửa này đã phun hàng triệu tấn tro bụi, đất đá và dung nham, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines cảnh báo khí độc từ núi lửa Mayon gây ảnh hưởng tới sức khỏe