Phòng chống biến đổi khí hậu ở những vùng nước biển sâu

Phương Nga dịch|18/07/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các nhà sinh học biển từ lâu đã biết sức mạnh của vi sinh vật trong việc biến đổi carbon do thực vật phù du như tảo sẽ thải ra thành các phân tử ổn định hơn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi lượng carbon đó tồn tại dưới đáy của đại dương với độ sâu hàng nghìn mét?

Theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Montreal (Canada), các vi sinh vật biển sâu có thể sẽ là một công cụ tuyệt vời để trung hòa các phân tử carbon và lưu trữ chúng trong hàng ngàn thiên niên kỷ, nơi chúng không thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Richard LaBrie, một sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Montreal, cũng là người tham gia làm thí nghiệm này cho biết: “Các cộng đồng vi sinh vật sống ở các tầng sâu hơn của đại dương có thể giúp biến đổi carbon bề mặt thành các phân từ độc nhất và ổn định hơn”.

bien.jpg
Ảnh minh họa

“Lý do khiến các vi sinh vật trở nên như vậy là vì chúng được sử dụng để sinh sống trong điều kiện khắc nghiệt. Thậm chí, vi sinh vật có thể cô lập carbon trong đại dương sâu trong nhiều thế kỷ, giúp chống lại sự biến đổi khí hậu.”

Nghiên cứu của LaBrie và cố vấn luận án của ông – giáo sư sinh học Roxanne Maranger đã được công bố trên Tạp Chí Science Advances vào tháng trước.

Một hiện tượng tự nhiên


Carbon trên bề mặt liệu có thể tiếp cận vi sinh vật trong đại dương sâu không? Hóa ra chúng có thể, thông qua một hiện tượng tự nhiên xảy ra ngay tại vùng biển Canada. Ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương, biển Labrador, kiểu kết hợp này thường xuyên diễn ra vào mùa đông.
Trải qua các năm, mặt nước biển thường kết hợp ở mức 500 đến 1500 mét, có chỗ sâu 2500 mét. Khi hiện tượng đó xảy ra, nó mang carbon từ bề mặt đến các lớp khác nhau để gặp các vi khuẩn trôi nổi bên dưới.

Giống như các vùng đất than bùn trên bề mặt Trái Đất, kết quả là tạo ra một môi trường màu mỡ với tiềm năng rất lớn để biến carbon thành một thứ có ít vấn đề hơn nhiều. Sự kết hợp trên có thể xảy ra theo những cách nhỏ hơn, và hiện tượng vật lý này còn được gọi là xoáy.

Ông Maranger giải thích rằng: “Đây giống như lốc xoáy trong đại dương, và chúng có thể xuất hiện trên bề mặt cũng như trong đại dương sâu, làm kết nối các đại dương khác nhau”, khi những hiện tượng này xảy ra, vi sinh vật gặp phải các carbon khác nhau và bắt đầu tiêu thụ chúng.

Lượng carbon tiêu thụ nhanh hơn


LaBrie đã kiểm tra xem các vi khuẩn sâu hơn có tốt hơn trong việc tạo ra carbon ổn định hơn hay không bằng cách cho nước lên bề mặt đã lọc tiếp xúc với các vi khuẩn trong nước thu thập từ 3 độ sâu khác nhau ở biển Labrador: Bề mặt, sâu 500 mét và một xoáy nước sâu được lấy mẫu ở độ cao 1500 mét. Các nhà nghiên cứu chắc chắn đã phát hiện ra carbon trên bề mặt được tiêu thụ nhanh hơn và được biến đổi thành các phân tử ổn định hơn nhiều khi tiếp xúc với các vi khuẩn sâu hơn.

Vậy tại sao các vi khuẩn ở vị trí sâu hơn lại chuyển đổi carbon này thành các phân tử trở nên ổn định và tốt hơn?

LaBrie cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng có sự đa dạng lớn hơn về các vi sinh vật độc đáo sống trong đại dương sâu hơn và chúng tôi nghi ngờ rằng những vi sinh vật này đang tạo ra những phân tử ổn định hơn. Các phân từ có thể vẫn còn nguyên vẹn trong nhiều thập kỷ và thậm chí nhiều thế kỷ ở vùng nước sâu.”

Ông Maranger nói thêm: “Chúng tôi vẫn chưa biết liệu có cách nào để sử dụng những vi khuẩn sâu này như một giải pháp dựa trên tự nhiên để giúp chống lại biến đổi khí hậu một cách chủ động hơn hay không. Điều đó có thể xảy ra với rất nhiều hứa hẹn.”

Ít nhất chúng ta biết rằng, dưới đại dương sâu thẳm có một cộng đồng vi sinh đa dạng. Những vi sinh vật đó có thể trải qua một số biến đổi trao đổi chất vô cùng độc đáo và tuyệt vời.

Bài liên quan
  • Lễ khởi công Dự án trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green
    “Dự án trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green” được triển khai tại xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dân cư vùng ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống biến đổi khí hậu ở những vùng nước biển sâu