Quảng Bình: Mưa lớn, nhiều nơi bị ngập do lũ

Minh Tâm|05/09/2019 12:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, nhiều địa phương tại Quảng Bình tiếp tục mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, nhiều nơi bị ngập lụt, giao thông tê liệt.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Bình, từ rạng sáng kéo dài đến chiều 5/9, Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 40 – 60mm, có nơi lên đến gần 100mm.

Nhiều nhà dân bị ngập khiến việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn

Nhiều địa phương của Quảng Bình vẫn tiếp tục đối diện với nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt tại các vùng trũng thấp, đô thị. Tính đến nay, mưa lũ đã làm 1 người chết, 1 mất tích, nhiều tàu thuyền bị sóng đánh chìm, hư hỏng. Nhiều diện tích hoa màu, gia súc gia cầm của nhân dân bị thiệt hại hoàn toàn. Hàng nghìn hộ dân vẫn chìm trong nước lớn và đang bị cô lập bởi lũ…

Tại nhiều địa bàn của các huyện Minh Hoá, Tuyên Hoá, Bố Trạch, Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, hàng nghìn nhà dân bị ngập từ 4/9 vẫn chưa có dấu hiệu rút nước.

Ghi nhận thực tế của PV Moitruong.net.vn lúc 10h30 ngày 05/09, trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 12 qua cầu Quảng Hải đi chín xã vùng Nam của thị xã Ba Đồn (Quảng Hải, Quảng Lộc, Quảng Hoà, Quảng Sơn, Quảng Minh, Quảng Thuỷ, Quảng Trung, Quảng Tiến, Quảng Tân) đang bị chia cắt bởi lũ. Các phương tiện của người dân được đưa lên cầu Quảng Hải để tránh lũ, giao thông tê liệt. Người dân di chuyển bằng cách đi bộ để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. Một số nhà của người dân dọc sông Gianh đoạn qua cầu Quảng Hải bị ngập nhẹ do lũ dâng cao, nếu tình trạng mưa lớn còn diễn ra thì nguy cơ các ngôi nhà bị ngập chìm trong nước còn cao hơn.

Chính quyền địa phương đã tổ chức chốt chặn, cảnh báo không cho người dân cùng các phương tiện đi vào các địa bàn bị úng ngập. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lực lượng phối hợp cùng Ban chỉ huy Quân sự thị xã Ba Đồn dùng ca-nô chuyên dụng đi kiểm tra, đánh giá tình hình mưa lũ dọc tuyến sông Gianh ở khu vực chín xã này và hướng dẫn người dân phòng tránh lũ an toàn.

Trước đó, Khoảng 8h30 sáng 5/9 cũng tại Quảng Bình, đoàn công tác của UBND huyện Tuyên Hóa gồm: ông Cao Văn Tín – Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Hoàng Văn Phúc – Trưởng phòng GD-ĐT cùng 3 cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện này đã dùng thuyền máy đi dọc sông Gianh để nắm tình hình, thăm hỏi bà con vùng lũ. Khi đến khu vực xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hoá thì không may thuyền bị lật do gặp vật cản và nước xiết. Toàn bộ số người trên thuyền bị rơi xuống sông và bị trôi dạt gần 1km trên sông. Rất may sau đó người dân sống ven sông Gianh phát hiện và tiến hành cứu nạn. Mất khoảng 1 giờ sau, toàn bộ số người gặp nạn đã được vớt lên bờ an toàn.

Cũng trong ngày, tại khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc xã Sơn Trạch – huyện Bố Trạch, nước lũ dâng cao ngập cả khu du lịch. Nuớc lênh láng, ngập hết một số nhà hàng và khách sạn của nhiều hộ dân nơi đây.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao quà cho các hộ dân vùng lũ

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang cùng Huyện uỷ, UBND huyện Bố Trạch đã vượt lũ lên kiểm tra, thăm hỏi, tặng quà cứu trợ và động viên bà con nhân dân cùng các hộ kinh doanh du lịch chủ động phòng tránh lũ, vượt qua khó khăn trước mắt.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV Moitruong.net.vn tại vùng lũ sáng 05/09:

Tuyến đường tỉnh lộ từ cầu Quảng Hải đi các xã vùng Nam của Thị xã Ba Đồn bị bị nước lũ chia cắt

Phương tiện của người dân được đưa lên cầu Quảng Hải để tránh lũ

Lực lượng chức năng đang thị sát vùng lũ

Nguy cơ mưa lớn tuyến đường từ cấu Quảng Hải qua các xã vùng Nam có nguy cơ bị ngập

Nhiều nhà dân bị nước lũ dâng cao khoảng hơn 0,5m tính đến thời điểm 10h30 sáng 05/09

Nước lũ trắng xoá một vùng trên sông Gianh đoạn qua cầu Quảng Hải.

Khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng ngập chìm trong biển nước 

Minh Tâm

Bài liên quan
  • Quảng Bình : Lũ lớn, nhiều nhà dân huyện vùng cao Minh Hoá ngập chìm trong biển nước
    Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, hàng trăm ngôi nhà của người dân vùng rốn lũ xã Minh Hoá, Thượng Hoá, Tân Hoá của huyện vùng cao Minh Hoá bị ngập chìm trong biển nước, nhiều ngôi làng bị cô lập và chia cắt hoàn toàn. Nhiều nơi bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do nước lũ dâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Mưa lớn, nhiều nơi bị ngập do lũ