Quảng Nam: Công bố kết quả quan trắc và phân tích môi trường Nhà máy cồn Đại Tân

Ngọc Linh (T/h)|19/10/2019 09:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết quả phân tích mẫu nước thải, không khí khu vực nhà máy cồn Ethanol Đại Tân.

Ngày 19.9, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực này lấy 2 mẫu nước (tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường), 2 mẫu không khí (tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel).

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần.

Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần).

Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn.

Trước đó, đêm 18/9, khi đang ngủ thì nghe mùi hôi thối bay thẳng vào nhà, mọi người cùng đi tìm thì phát hiện mùi hôi thối đó bốc ra từ nhà máy cồn. Sau đó, họ dựng lều túc trực trước cổng để chặn các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm ra vào nhà máy.

Đến trưa 19/9, công tác khắc phục môi trường sau sự cố đã cơ bản hoàn thành. Lãnh đạo Nhà máy cũng đã có buổi đối thoại với người dân địa phương, cam kết không tái diễn sự cố tương tự.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đoàn Kim Bình, Chủ tịch xã Đại Tân, cho hay sự cố xảy ra vào đêm khuya khiến người dân hoang mang, lo lắng: “Bà con cũng như chính quyền địa phương mong muốn làm rõ xem có phải ô nhiễm gì không, có tác hại gì không”.

Chất thải của Nhà máy cồn Đại Tân chất quanh khu vực nhà điều hành

Ngày 10.10, người dân địa phương bắt đầu tháo dỡ lều trại trước cổng nhà máy để nhà máy cồn xử lý 9 ngàn m3 đến thời điểm hiện tại, nhà máy cồn vẫn chưa thể xử lý.

Gần tuần nay, hàng trăm người bỏ công bỏ việc, thay nhau túc trực 24/24 trước cổng nhà máy còn Đại Tân (Quảng Nam) vì không chịu nổi mùi hôi thối.

Nhà máy cồn Đại Tân, nơi bị dân sở tại bao vây vì bốc mùi thối, cam kết trong vòng 15 ngày sẽ giải phóng hết hàng tồn kho và dừng sản xuất.

Trước tình hình đó, các ngành chức năng của tỉnh và huyện đã vào cuộc quyết liệt trong vấn đề kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường từ khi Công ty tiếp nhận cải tạo, vận hành thử nghiệm lại Nhà máy sản xuất cồn Ethanol.

Ngọc Linh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Công bố kết quả quan trắc và phân tích môi trường Nhà máy cồn Đại Tân