Quảng Nam: Thả cá thể rùa da quý hiếm nặng gần 200kg về biển

Thanh Thanh|20/07/2024 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 19/7, lãnh đạo UBND xã Tam Tiến, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) thông tin, ngư dân địa phương vừa thả một cá thể rùa quý hiếm bị mắc lưới về biển.

Trước đó, vào chiều ngày 18/7, trong lúc đang hành nghề đánh bắt thủy hải sản tại khu vực cách bờ biển 10 hải lý, các ngư dân trên tàu cá QNa-90179 do ngư dân Võ Quang Tưởng (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) làm thuyền trưởng đã phát hiện một cá thể rùa biển mắc lưới nên đã kéo lên tàu.

Đó là cá thể rùa da, thân màu đen dài hơn 1,6m, nặng gần 200kg. Cá thể rùa da này được kéo lên tàu. Sau đó, các ngư dân biết đây là loài động vật quý hiếm, cần được bảo tồn nên đã thả về biển.

rua-da-quang-nam.jpg
Cá thể rùa quý hiếm mắc lưới ngư dân

Rùa da hay rùa luýt có tên khoa học là Dermochelys coriacea, là loài rùa biển lớn nhất và là loài bò sát lớn thứ 4 sau 3 loài cá sấu. Đây là loài duy nhất còn sống trong chi Dermochelys, loài rùa biển này không có mai, thay vào đó lưng được bao phủ bởi lớp da và thịt trơn.

Loài rùa này có thể lặn sâu đến 1.200m và là loài bò sát di chuyển nhanh nhất thế giới trong môi trường nước với tốc độ 35,28km/h. Khi trưởng thành, rùa da có thể nặng đến 700 kg, dài tới 2 m. 

Rùa da được xếp vào loại động vật cực kỳ quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Tại Việt Nam, rùa da cũng được đưa vào sách đỏ những động vật quý hiếm cần bảo vệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Nam: Thả cá thể rùa da quý hiếm nặng gần 200kg về biển