Sắp diễn ra Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?”

Hoàng Thơ |18/09/2024 16:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” do báo Nhà báo & Công luận tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 21/9/2024 tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tiếp nối thành công từ Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2023, Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 với chủ đề: “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?"

dien-dan-tong-bien-tap-2023-truyen-thong-chinh-sach-go-kho-tu-co-che-va-nguon-luc-0-143457.jpg
Hình ảnh Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2023.

Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 là nơi lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí... cùng trao đổi, bày tỏ quan điểm, xung quanh các vấn đề vì sao đã đến lúc báo chí giải pháp nên là một trong những xu hướng mà các cơ quan báo chí Việt Nam cùng hướng tới.

Hiện nay, kỷ nguyên số đã yêu cầu báo chí phải đáp ứng với nhu cầu cao hơn, chất lượng hơn. Trước sự phát triển nhanh của mạng xã hội, thông tin báo chí khác biệt ở chỗ chuyên nghiệp và đa chiều, đặc biệt trong thời kỳ hiện nay thì báo chí đang đi theo xu thế không chỉ phản ánh mà phải cung cấp luận giải và giải pháp – những điều hầu hết người dùng bình thường không có năng lực tiếp cận thông tin và nguồn tin để tạo ra. Báo chí cũng cần phải nhanh, cần có nhiều thông tin, nhưng yếu tố chính xác và cách thể hiện hấp dẫn mới tạo nên sự khác biệt đối với công chúng.

Theo đó, báo chí cần thay đổi cách làm, tư duy "lối mòn" với nỗi lo sụt giảm lượng truy cập đi kèm với sụt giảm doanh thu quảng cáo, hoặc vẫn đo hiệu quả của một bài báo bằng lượng “view”. Điều quan trọng hơn khi thực hiện các xu hướng báo chí mới: báo chí xây dựng, báo chí giải pháp... không phải là việc hơn thua về lượng truy cập mà là kiến tạo một nền báo chí nhân văn, cải thiện tâm trạng của người tiêu dùng tin tức, thúc đẩy họ có những việc làm mang lại lợi ích cho xã hội, và khích lệ họ tương tác nhiều hơn với các cơ quan báo chí.

“Báo chí thế giới giờ cũng đi theo xu hướng báo chí xây dựng, báo chí giải pháp, chứ không chạy theo câu khẩu hiệu “ở nơi nào có máu chảy là ở đó có tin” để sản xuất ra những thông tin giật gân như trước” - Đó là nhấn mạnh của Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trước thềm Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?”.

dien-dan-tong-bien-tap-2023-truyen-thong-chinh-sach-go-kho-tu-co-che-va-nguon-luc-1-143458.jpg
Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 với chủ đề: “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?"

Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” dưới sự chủ trì của ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Hoài Anh - Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận; ông Nguyễn Đức Lợi - Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Nguyên Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại Diễn đàn, các đại biểu, các chuyên gia cùng với lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí sẽ cùng bàn luận về nhiều vấn đề chi tiết của báo chí giải pháp như: xu thế tất yếu và những vấn đề đặt ra của báo chí giải pháp, nguồn lực để triển khai báo chí giải pháp, vai trò của bảo chí giải pháp trong truyền thông chính sách, báo chí giải pháp - sứ mệnh phụng sự nhân dân... Cùng với đó là kinh nghiệm, bài học từ việc thực hiện, triển khai thực tế báo chí giải pháp tại các cơ quan báo chí: Báo Quân đội Nhân dân, báo Tuổi trẻ Thủ Đô, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, báo Pháp luật Việt Nam...

Qua đó để thấy cho thấy tầm quan trọng của báo chí giải pháp trong môi trường truyền thông hiện đại và tương lai. Đây sẽ là hướng đi mới, cách tiếp cận tiên tiến của báo chí chính thống và phù hợp với xu hướng báo chí thế giới.

Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?”

Thời gian: Từ 14h-17h ngày 21/9/2024.

Địa điểm: Novaworld Phan Thiết, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Video
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sắp diễn ra Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?”