Sương mù độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại Nam Á

Tô Anh|29/12/2023 13:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã đưa ra cảnh báo màu cam đối với sương mù dày đặc đến rất dày đặc cho sáng 28 và 29/12. Trước đó, một lớp sương mù dày đặc và độc hại đã bao trùm thủ đô New Delhi - Ấn Độ.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và dịch vụ đường sắt bị gián đoạn trong 2 ngày 27 và 28/12.
Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã đưa ra cảnh báo màu cam đối với sương mù dày đặc đến rất dày đặc cho sáng 28 và 29/12. Ngoài ra, IMD còn đưa ra cảnh báo màu vàng - sương mù từ vừa đến dày đặc - cho các ngày 30 và 31/12.

suong-mu.jpg
Sương mù dày đặc bao phủ thủ đô New Delhi - Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Các trường học tại một số thành phố của bang Uttar Pradesh đã thông báo cho học sinh nghỉ học khi thời tiết giá rét tiếp tục hoành hành khắp miền Bắc Ấn Độ. Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo sương mù dày đặc vào đêm khuya và sáng sớm sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới vùng lãnh thổ Delhi, các bang Uttar Pradesh, Haryana, Punjab, miền Bắc Ấn Độ. IMD cũng khuyến nghị người lái xe thận trọng và sử dụng đèn sương mù khi lưu thông trên đường.

Do sương mù dày đặc bao trùm, chất lượng không khí ở mức "rất kém". Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình ở Delhi lên tới 386 trong khi chỉ số AQI ở Anand Vihar (khu vực giữa Delhi và Uttar Pradesh) ghi nhận là 464 - mức "nghiêm trọng".

Theo Reuters, ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng trong bối cảnh các dự án lớn liên tiếp mọc lên và nhiên liệu hóa thạch bị lạm dụng quá mức, gây ra các vấn đề sức khỏe cho nhiều người.

Theo một báo cáo, ô nhiễm không khí gây ra khoảng 1/5 số ca tử vong sớm ở Bangladesh mỗi năm. Một số khu vực ở TP Dhaka có hàm lượng bụi mịn PM2.5 cao gấp 20 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngân hàng thế giới đã thúc giục Bangladesh phối hợp chặt chẽ hơn với các nước láng giềng ở Nam Á để làm sạch không khí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sương mù độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại Nam Á