Thường Tín (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, các bến bãi tập kết VLXD trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Thuỳ Dương – Thanh Huyền|08/10/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, UBND huyện Thường Tín đã yêu cầu các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Thống Nhất di dời, đảm bảo hành lang thoái lũ trong mùa mưa nhưng đến nay các bãi tập kết VLXD này vẫn ngang nhiên hoạt động gây bụi, ô nhiễm môi trường khiến tuyến đê Hữu Hồng ngày càng xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân bức xúc.

VIDEO: Thường Tín (Hà Nội): Bất chấp lệnh cấm, các bến bãi tập kết VLXD trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

“hung thần” đại náo cày nát đường đê

Trước đó, như Moitruong.net.vn đã đưa tin dù đang trong mùa mưa bão nhưng các bến bãi tập kết VLXD nằm ven tuyến đê Hữu Hồng thuộc xã Thống Nhất vẫn ngang nhiên hoạt động gây ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê và ô nhiễm môi trường.

Các bãi tập kết VLXD trái phép vẫn sừng sững tồn tại dù UBND huyện đã yêu cầu dừng hoạt động trước 17h ngày 10/7/2019

Trước đó, làm việc với Phóng viên (PV), ông Tạ Thanh Ngừng – Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: “Hằng năm xã và huyện đều ra thông báo yêu cầu các đơn vị di dời vật liệu, dừng hoạt động. Tuy nhiên các đơn vị đều chưa chấp hành nghiêm túc. Sau buổi làm việc sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các chủ bến bãi chấp hành nghiêm thông báo”.

Tuy nhiên, sau khi Toà soạn Moitruong.net.vn phản ánh, UBND huyện Thường Tín vẫn không vào cuộc kiểm tra kiên quyết, đình chỉ hoạt động của các bến bãi VLXD trái phép này. Sau hơn 1 tháng PV quay trở lại nơi đây thì mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường thậm chí hoạt động ngày nhộn nhịp hơn trước sự làm ngơ của chính quyền xã Thống Nhất.

Tuyến đê Hữu Hồng qua địa bàn xã Thống Nhất đang bị rạn nứt xuống cấp nghiêm trọng bởi các xe quá tải “cày, xới”

Có mặt tại tuyến đê Hữu Hồng, chúng tôi chứng kiến hình ảnh các xe chở cát đá đầy ắp chỉ được che chắn qua loa đi từ các bãi VLXD ra đê đã làm rơi vãi cát đá ra đường gây bụi mù mịt. Đặc biệt, các xe không được xịt rửa lốp nên đã kéo đất, cát ra đường khiến con đường càng thêm lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Những người đi xe máy, xe đạp lưu thông trên đê không dám đi gần các xe “hung thần” này vì bụi quá không nhìn thấy đường, nhiều người dù đã đeo kính, bịt khẩu trang nhưng vẫn cảm thấy kinh hoàng vì bụi cát.

Tuyến đê ngày càng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà ngay đường giao nhau gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Ông N.V.A người dân sống gần khu vực cho biết: “Nghe nói xã năm nào cũng ra thông báo yêu cầu các bến bãi dừng hoạt động nhưng không hiểu sao họ vẫn hoạt động bình thường, toàn xe ba chân bốn cẳng chạy rầm rập trên để gây rạn nứt, sụt lún đường khiến nhà nào cũng phải đóng cửa suốt ngày vì bụi. Phản ánh đến xã thì họ cũng chỉ tưới được vài ba xe nước mỗi ngày nhưng cũng có thấm vào đâu, rồi đâu lại vào đấy.”

Cả một đoạn đường dài đầy rẫy những ổ trâu, ổ gà khiến ai lưu thông qua đây đều phải ngao ngán

“Đường đê ở đây xuống cấp hết rồi, toàn ổ trâu ổ voi thôi, mà bụi bặm lắm, các xe chở cát đá làm rơi vãi nhưng cũng không có biện pháp thu gom, quét dọn khiến cát tràn ra chiếm trọn nửa đường. Mỗi khi các xe chạy tấp nập trên đê lại kéo theo bụi bay tứ tung, cả một khu vực rộng lớn lúc nào cũng chìm trong khói bụi. Tuyến đê này ngày càng xuống cấp trầm trọng nguyên nhân chính cũng là do các xe chở vật liệu 3 chân 4 cẳng chạy liên tục ngày đêm mà ra. Tôi thấy thanh tra giao thông huyện thường xuyên chạy qua đây kiểm tra nhưng cũng có xử lý gì đâu”. Ông N.V.A cho biết thêm.

Điều đáng nói trên đê cứ cách một đoạn lại có biển cấm xe trọng tải trên 12 tấn, nhưng dường như đối với các bến bãi nơi đây thì đó như là một thứ vô hình. Các xe quá khổ quá tải vẫn phóng bạt mạng trên đường. Tuyến đê Hữu Hồng vẫn hằng ngày phải “gồng mình” chống chịu sức nặng của những đoàn xe siêu trường, siêu trọng đi lại liên tục khiến mặt đê bị nứt, võng, sụt lún xuất hiện nhiều “ ổ trâu”, “ổ voi” ngày một nhiều, một số vị trí mặt đường lõm sâu từ 15 – 20 cm kéo dài cả mét, mỗi khi trời mưa tạo thành những vũng nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xưởng gạch không nung của ông Nam Vuốt ngang nhiên hoạt động trái phép suốt một thời gian dài nhưng không bị xử lý

Nguy hiểm hơn cả, theo quan sát của PV trên địa bàn thôn Thượng Giáp còn xuất hiện 1 xưởng sản xuất gạch không nung trái phép của hộ ông Nam Vuốt nằm ngay sát chân đê, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều. Xưởng gạch này đã tồn tại một thời gian nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương. Phía dưới xưởng gạch của ông Nam Vuốt là một hộ gia đình đang đào đất san lấp, có dấu hiệu thời gian tới sẽ tiếp tục mọc lên một xưởng sản xuất mới.

Bên cạnh xưởng gạch không nung xuất hiện một khu vực đang đào đất, tương lai nơi đây sẽ tiếp tục mong lên 1 nhà xưởng trái phép?

Chính quyền vẫn làm ngơ cho sai phạm      

Được biết, ngày 15/03/2019, UBND huyện Thường Tín đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về đê điều, đất đai, khoáng sản. Ngày 10/7/2019, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra các bến bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Thống Nhất. Tại tất cả các biên bản kiểm tra đối với các chủ bến bãi đều nêu rõ: Không được tự ý khai thác, bơm hút, tập kết cát, VLXD lên bãi chứa, khẩn trương thực hiện việc di dời, giải tỏa toàn bộ khối lượng cát, VLXD hiện đang tập kết trên bãi, đảm bảo an toàn hành lang thoát lũ trong mùa mư bão theo đúng nội dung đã ký cam kết với UBND huyện, thời gian thực hiện giải tỏa xong trước 17h ngày 10/7/2019. Nếu không chấp hành sẽ bị xử lý, cưỡng chế.

Mặc dù, các bến bãi tại xã Thống Nhất đã bị yêu cầu đình chỉ hoạt động nhưng các bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động tập kết cát trái phép

Trong biên bản kiểm tra cũng nêu rõ UBND xã có trách nhiệm thiết lập hồ sơ, ban hành các quyết định xử lý, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa theo quy định. Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, cán bộ được giao nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý vi phạm về khai thác, lập bến bãi chứa, trung chuyển, kinh doanh cát, VLXD nhưng thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm nhưng không xử lý kịp thời, dứt điểm.

Văn bản thông báo, kiểm tra của xã, huyện năm nào cũng như năm nào đều rất quyết liệt, cương quyết nhưng việc xử lý lại thiếu kiên quyết, việc xử lý thì chỉ dừng lại trên giấy. Vẫn không có một cán bộ nào bị kỉ luật, kiểm điểm, không một bến bãi nào dừng hoạt động. Điều này có lẽ đã khiến các chủ bến bãi trở nên nhờn luật, coi thường kỷ cương luật pháp nên công khai hoạt động rầm rộ suốt ngày ngày này qua tháng khác.

Trong khi UBND TP. Hà Nội đã và đang có hàng loạt chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý việc tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép ở các tuyến đê trên địa bàn Thủ đô thì tại xã Thống Nhất, huyện Thường Tín mọi chuyện có vẻ đang đi ngược lại với chỉ đạo. Trước thực trạng trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Thường Tín cần sớm có biện pháp quyết liệt hơn trong xử lý các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép, tránh để vi phạm kéo dài gây bức xúc trong dư luận địa phương, đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thuỳ Dương – Thanh Huyền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, các bến bãi tập kết VLXD trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động