TP. Hồ Chí Minh: Người dân “lo lắng” vì bãi VLXD Thành Vinh hoạt động không phép, gây mất vệ sinh môi trường.

Phương Nam|15/04/2023 23:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù, giấy phép hoạt động, cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép bên thủy nội địa .. của cơ sở kinh doanh VLXD Thành Vinh đã hết hạn, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đang mạnh tay kiểm tra, xử phạt nhiều hành vi liên quan đến việc vận chuyển, bến tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép. Theo đó, các bến thủy nội địa hoạt động không phép có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường thủy, đường bộ nhất là đối với các bến hoạt động trong hành lang bảo vệ của các công trình giao thông đường thủy, đường bộ, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Thành phố đã giao cho các Sở, ngành chức năng, thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn nơi có các bến bãi tập kết, kinh doanh VLXD trái phép nhằm xử lý dứt điểm, đồng thời tránh gây bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Bên cạnh những việc làm tích cực trong quá trình xử lý đối với các bến bãi VLXD của chính quyền địa phương, vẫn còn tồn tại một số bến bãi, kinh doanh tập kết VLXD không phép, hoạt động gây bụi bặm, tiếng ồn, mất vệ sinh môi trường, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Một trong những bãi kể trên, đó là bãi VLXD Thành Vinh tại 3/6 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

W_bai-vlxd-thanh-vinh-3.jpg
Mặc dù, bãi VLXD Thành Vinh không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng các phương tiện tàu chở cát, đá vẫn neo đậu vận chuyển vật liệu lên bờ, nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Một người dân cho biết, bãi VLXD ông Thành hoạt thường xuyên gây ồn ào, bụi bặm, mất vệ sinh môi trường. Điều đáng nói, mỗi khi nhập cát, đá từ tàu về theo con nước, có thời điểm làm cả đêm, máy móc chạy ồn ào khiến người dân không ngủ được.

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, để tránh bụi và tiếng ồn họ thường xuyên phải đóng kín cửa, không dám mở cửa vì bụi. Các xe ra vào mua cát, đá không được che chắn vệ sinh theo quy định, kéo theo đất, cát rơi vãi ra đường Lê Văn Lương gây bụi bặm, khiến người dân sinh sống, kinh doanh tại đây gặp nhiều khó khăn. Mong muốn người dân nơi đây, về lâu dài đề nghị cấp trên xem xét di dời bãi VLXD này ra khỏi khu vực để không gây mất vệ sinh môi trường.

W_bai-vlxd-thanh-vinh-4.jpg
Mỗi khi hoạt động, các xe chở vật liệu từ bãi VLXD Thành Vinh lưu thông ra đường Lê Văn Lương kéo theo đất cát gây bụi bẩn, mất vệ sinh môi trường

Theo ghi nhận thực tế của PV, tàu chở cát, đá vẫn neo đậu tại bãi ông Thành rồi được máy xúc múc VLXD lên bãi. Các xe vẫn ra, vào nườm nượp mua cát, đá, điều đáng nói nền bãi không được đổ bê tông nên các xe đi ra kéo theo đất cát ra đường Lê Văn Lương gây bụi bẩn. Tại đây các bãi đá, cát không được che đậy, phủ bạt có thể là một trong những nguyên nhân khi gặp gió chướng kéo theo bụi bặm thổi vào nhà dân.

W_bai-vlxd-thanh-vinh-5.jpg
bai-vlxd-thanh-vinh-2.jpg
Bãi VLXD Thành Vinh vẫn hoạt động, kinh doanh, tập kết VLXD rất nhộn nhịp

Ông Huỳnh Công Vũ (tên gọi Thành) – Chủ bãi VLXD Thành Vinh cho biết: “chủ trước là công ty Trọng Thiện có giấy phép: đăng ký kinh doanh, đề án bảo vệ môi trường, giấy phép cần cẩu. Sau đó năm 2021 tôi tiếp nhận lại để hoạt động nhưng giờ giấy tờ đó hết hạn, trên không cấp nữa vì khu đó giờ đang giải tỏa. Hiện tại bãi hoạt động không có giấy tờ, đất thuê của bà Hai, diện tích gần 2000 m2. Từ khi tiếp nhận hoạt động đến nay có đoàn của phường Tân Phong và Thanh tra đường thủy đến kiểm tra, lập biên bản và xử phạt. Ngoài ra, cũng theo ông Vũ – Chủ cơ sở thừa nhận, hiện nay bãi hoạt động không có giấy phép là sai, không làm được thì nghỉ, nếu chính quyền yêu cầu nghỉ trong vòng 15 ngày (đến ngày 30/4) tôi sẽ dọn dẹp, di dời.

W_chu-co-so-vlxd-thanh-vinh-1.jpg
Ông Huỳnh Công Vũ (Thành)- Chủ bãi VLXD Thành Vinh thừa nhận " hiện bãi hoạt động không có giấy phép là sai

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, ngày 28/3/2023 UBND phường Tân Phong đã có biên bản làm việc với ông Huỳnh Công Vũ – Chủ bãi VLXD Thành Vinh, tại thời điểm kiểm tra tổ công tác ghi nhận: cơ sở đang hoạt động kinh doanh vật liệu (cát, đá); không cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan đến việc hoạt động kinh doanh như: Giấy phép ĐKKD, giấy phép hoạt động bến bãi, hồ sơ về vệ sinh môi trường…

Cũng tại biên bản làm việc, tổ công tác đề nghị chủ cơ sở phải ngưng ngay việc hoạt động kinh doanh trên, liên hệ UBND phường để cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan. UBND phường đề nghị ông Vũ thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của UBND phường, hết thời gian trên mà ông Vũ vẫn chưa thực hiện cung cấp thì UBND phường sẽ xử phạt theo quy định.

W_bai-vlxd-thanh-vinh.jpg
Biên bản làm việc giữa UBND phường Tân Phong và hộ kinh doanh VLXD Huỳnh Công Vũ (Thành)

Nhằm kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động bến bãi kinh doanh VLXD của cơ sở Thành Vinh, đường Lê Văn Lương, phường Tân Phong, quận 7. Ngày 11/4/2023, UBND phường Tân Phong có văn bản số 638/UBND gửi Thanh tra Sở Giao thông Vận tải. Nội dung văn bản, nhận được thông tin phản ánh từ báo chí về việc bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng Thành Vinh do ông Thành làm chủ, các xe chở cát, đá, lưu thông ra đường Nguyễn Văn Linh không được vệ sinh bụi bẩn, mất vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân bức xúc.

UBND phường Tân Phong đã mời cơ sở bãi tập kết, kinh doanh VLXD tại đường Lê Văn Lương, Tân Phong, quận 7 (rạch Tư Dinh). Tại buổi làm việc chủ cơ sở chưa cung cấp được các hồ sơ pháp lý như: Chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động bến bãi…

Nay, UBND phường đề nghị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tp. HCM tổ chức kiểm tra, xử lý hoạt động bến bãi kinh doanh VLXD đối với cơ sở trên theo quy định.

Kính nghị lãnh đạo UBND quận 7 chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND phường Tân Phong vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm bãi VLXD Thành Vinh và yêu cầu dừng hoạt động, di dời ra khỏi khu vực để người dân ổn định cuộc sống, đảm bảo mỹ quan đô thị và cải thiện vệ sinh môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Người dân “lo lắng” vì bãi VLXD Thành Vinh hoạt động không phép, gây mất vệ sinh môi trường.