Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, ngành du lịch ước đạt phục vụ 2,5 triệu lượt khách

Minh Lâm|06/09/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2023 ghi nhận xu hướng nghỉ lễ tiết kiệm. Người dân thắt chặt chi tiêu, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng, ưu tiên các điểm du lịch gần hoặc ngay tại nơi sinh sống.

Báo cáo nhanh của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về tình hình du lịch 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ 1 đến hết 4/9 cho thấy, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. So với cùng kỳ năm 2022, lượng khách năm nay giảm khoảng 16,7%. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55% (giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022), riêng hai ngày 1 và 2/9/2023 công suất đạt trên 60%.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2023 ghi nhận xu hướng nghỉ lễ tiết kiệm. Người dân thắt chặt chi tiêu, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng, ưu tiên các điểm du lịch gần hoặc ngay tại nơi sinh sống.

du-lich-ha-noi.jpg
Diễu hành áo dài trong Ngày Tết Độc lập tăng cường quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Hà Nội. Ảnh: N.H

Năm nay, du khách phía Nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông - Tây Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu ( Sơn La),…Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như: Cao nguyên (Măng Đen, Kon Tum), dọc di sản miền Trung (Huế - Hội An) đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, một số địa phương trọng điểm du lịch dịp lễ năm nay không thu hút được lượng khách như kỳ vọng, dẫn tới lượng tổng lượng khách giảm so với cùng kỳ. Đó là do một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ sát với lễ Vu lan, cận ngày tựu trường, đồng thời khách nội địa vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ.

Đáng chú ý là lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch vào dịp nghỉ lễ cơ bản tăng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. Cụ thể, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 37.600 lượt (tăng 15%); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34%)... Trong đó, khách quốc tế chủ yếu mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan đưa lại, song du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đặc biệt, các địa phương đã bắt nhịp với việc làm mới sản phẩm, xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách trong và ngoài nước. Đây chính là dấu hiệu lạc quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, ngành du lịch ước đạt phục vụ 2,5 triệu lượt khách