Trung Quốc tìm kiếm nguồn nước uống từ nước ngoài

Tô Anh|21/08/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước tình trạng khủng hoảng nước tại Trung Quốc, Kyrgyzstan đã mời Trung Quốc khai thác nguồn nước uống từ các sông băng dồi dào của nước này.

Theo Earth.org, Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu nước khi nước này chỉ tiếp cận được 6% nguồn nước ngọt của thế giới trong khi đây là quốc gia chiếm tới 20% dân số toàn cầu.

song-bang-kyzgystan.jpg
Sông băng trên núi Tian Shan của Kyrgyzstan. Ảnh: AFP

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm công nghiệp cũng đang gây sức ép với nguồn cung cấp nước của Trung Quốc. Theo dữ liệu của Bắc Kinh, tổng lượng nước sử dụng của Trung Quốc đã tăng 9% từ năm 2000 đến năm 2015 và lượng nước thải tăng hơn 50%. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã khởi động một số dự án nhằm cải thiện việc phân phối nước và triển khai các biện pháp tiết kiệm nước, trong đó có dự án “thành phố bọt biển” để thu thập và tái chế nước mưa.

Thủ tướng Akylbek Zhaparov đã đưa ra nhận xét này trong cuộc gặp với Wang Da, chủ tịch Công ty nước khoáng Thanh Đảo Laoshan, lưu ý đến tiềm năng chưa được khai thác của tài nguyên nước của đất nước.

“Chúng tôi đứng ở nguồn sông băng và sẵn sàng xuất khẩu nước uống sạch sang Trung Quốc, các nước châu Âu và châu Á”, ông Zhaparov nói, đồng thời cho biết thêm rằng đất nước có thể hưởng lợi rất nhiều từ kinh nghiệm của các công ty như Laoshan. Công ty là nhà sản xuất và phân phối đồ uống lớn của Trung Quốc, sản xuất nước đóng chai, nước đóng thùng và nước giải khát.

Kyrgyzstan tự hào có hơn 9.900 sông băng và tuyết vĩnh cửu trải dài trên diện tích khoảng 6.680 km2, theo dữ liệu dựa trên hình ảnh vệ tinh từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc. Các sông băng chiếm khoảng 3,3% tổng diện tích lãnh thổ của đất nước và chứa khoảng 600 tỷ mét khối nước theo nhiều ước tính khác nhau.

Ông Wang Da bày tỏ sự quan tâm đến triển vọng nhập khẩu nước từ Kyrgyzstan sang Trung Quốc, và sau đó đưa đến các thị trường châu Âu. Sau đàm phán, các bên đã nhất trí lên lịch cho cuộc họp tiếp theo để thảo luận về ý tưởng cũng như soạn thảo kế hoạch hành động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tìm kiếm nguồn nước uống từ nước ngoài