Vĩnh Phúc: Xử lý khẩn cấp tình trạng nứt mặt tuyến đê Cà Lồ - Nam Viêm

Phúc Minh|23/04/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đê Cà Lồ - Nam Viêm do thành phố Phúc Yên quản lý.

Cụ thể, từ tháng 7/2023, trên tuyến đê Cà Lồ - Nam Viêm do UBND thành phố Phúc Yên quản lý có một số đoạn bị sạt lở, lún, sụt nền, nứt mặt đê, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đê điều.

Đoạn 1 từ K2+165 đến K2+285 dài khoảng 120 m, bề rộng vết nứt khoảng 2-5cm, chiều sâu vết nứt khoảng 10-20cm.

Đoạn 2 từ K2+305 đến K2+395 dài khoảng 90 m, bề rộng vết nứt khoảng 1-3cm, chiều sâu vết nứt khoảng 10-20 cm.

vinh-phuc.jpg
UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao thành phố Phúc Yên xử lý khẩn cấp để tránh những thiệt hại không đáng có.

Đoạn 3 từ K2+410 đến K2+590 dài khoảng 180 m, bề rộng vết nứt khoảng 1-4cm, chiều sâu vết nứt khoảng 10-25cm, cá biệt có một số chỗ sâu 35cm.

Đoạn 4 từ K2+720 đến K3+050 dài khoảng 330 m, bề rộng vết nứt khoảng 3-6cm, chiều sâu vết nứt khoảng 30-50cm, cá biệt có một vài vị trí sâu đến 60cm; vết nứt có xu hướng lan rộng cả về chiều rộng, chiều sâu và chiều dài.

Qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ cho thấy, nguyên nhân chính gây nứt, lún mặt đê là tuyến đê được xây dựng từ lâu, do nhân dân sinh sống ven đê gia cố đắp đê, vật liệu, đất đắp đê không đảm bảo tiêu chuẩn nên còn nhiều ẩn họa trong thân đê.

Theo số liệu khảo sát của đơn vị tư vấn địa chất, thân đê có hàm lượng hạt bụi (35,2%) và hạt sét (31,8%) cao dễ bị trương nở khi có nước, co ngót về mùa khô và có xu hướng nứt dọc đê.

Để tránh những thiệt hại không đáng có cho công trình và người dân, UBND tỉnh giao thành phố Phúc Yên có trách nhiệm duy trì thực hiện việc cảnh báo, thông báo rộng rãi về tình hình sự cố đến toàn thể nhân dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng.

Chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện để chủ động xử lý khi có tình huống bất lợi; nghiên cứu biện pháp gia cố tạm thời tại các vị trí nứt trên mặt đê để hạn chế việc lan rộng các vết nứt mặt đê khi có diễn biến thời tiết bất lợi.

Lập chốt trực, tổ chức phân luồng giao thông, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê.

Phối hợp cùng các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố. Trường hợp phát hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, báo cáo ngay về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Tổ chức triển khai các bước tiếp theo để xử lý tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đê Cà Lồ - Nam Viêm theo quy định. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mặc kịp thời, sớm hoàn thành việc xử lý sự cố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Xử lý khẩn cấp tình trạng nứt mặt tuyến đê Cà Lồ - Nam Viêm