Xuất khẩu gỗ năm 2024 có thể giảm 300 triệu USD do mưa bão

Hoàng Thơ |01/10/2024 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơn bão số 3 gây ra những tác động nặng nề với lâm nghiệp, từ cây giống đến phát triển rừng. Ước tính giá trị xuất khẩu dăm gỗ, viên nén và các loại ván năm 2024 có thể giảm khoảng 300 triệu USD.

Nguồn nguyên liệu bị đứt gãy do ảnh hưởng của bão

Ảnh hưởng của bão số 3, đã có tổng số có 13 tỉnh, thành bị thiệt hại về rừng với diện tích gần 170.000ha. Diện tích này chưa bao gồm diện tích rừng tự nhiên bị sạt, trượt. Trong đó, 4 địa phương thiệt hại nặng nhất là: Quảng Ninh (hơn 110.000ha), Bắc Giang (hơn 26.000ha), Lạng Sơn (gần 20.000ha), Hải Phòng (hơn 10.000ha).

thanh-ly-rung-06116309828205541684638-54426837516777820121417(1).jpg
Ảnh hưởng của bão số 3, đã có tổng số có 13 tỉnh, thành bị thiệt hại về rừng với diện tích gần 170.000ha

Không chỉ diện tích rừng trồng bị thiệt hại nghiêm trọng, các doanh nghiệp gỗ trong ngành cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Ước tính khoảng 200 doanh nghiệp bị thiệt hại, với số tiền khoảng 40 tỷ đồng. Cục Lâm nghiệp dự báo, lượng gỗ nguyên liệu cung cấp trong ngành chế biến gỗ sẽ chịu nhiều tác động.

Cụ thể, gần 12 triệu m3 gỗ nguyên liệu (gỗ nhỏ) bị thiệt hại. Các doanh nghiệp dăm gỗ, ván bóc, ván dán bị thiệt hại máy móc, thiết bị, sản phẩm và cơ sở hạ tầng. Ước tính giá trị xuất khẩu dăm gỗ, viên nén và các loại ván năm 2024 có thể giảm khoảng 300 triệu USD.

Nhiều dự án của ngành lâm nghiệp cũng chịu ảnh hưởng bởi bão số 3. Trong đó, có dự án hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển (FMCR) bị ảnh hưởng nhiều nhất tại 3 địa phương là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa.

Cụ thể, tại phường Bàng La (quận Đồ Sơn) thành phố Hải Phòng kiểm tra được khoảng 30% diện tích rừng đã trồng ở vị trí cách đê từ 1,5 - 3km có thiệt hại ước tính khoảng 80%. Phường Tân Thành (quận Dương Kinh) ước tính thiệt hại từ 50% đến 90%...

Ngoài FMCR, dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng Đồng bằng sông Hồng” (KFS), với tổng vốn đầu tư 4,4 triệu USD, thực hiện tại Nam Định và Ninh Bình cũng bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị cho hay, cơn bão số 3 gây ra những tác động nặng nề với lâm nghiệp - từ cây giống đến phát triển rừng, không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả chu kỳ sản xuất trong thời gian tới. Vì thế, cần bàn về giải pháp khắc phục khó khăn nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, giúp cho phát triển rừng, những người làm nghề rừng, lâm nghiệp vượt qua những khó khăn, tạo đà phục hồi, phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tập trung khai thác tận thu để trồng rừng


Ông Trần Quang Bảo - Cục trưởng Cục Lâm nghiệp đánh giá, với chu kỳ trồng rừng sản xuất cây sinh trưởng nhanh (từ 5 - 7 năm), lượng gỗ nguyên liệu từ rừng trồng trong nước ước sẽ giảm khoảng 3,5 triệu m3/năm. Nguyên nhân bởi các diện tích bị gãy đổ do bão phải trồng lại rừng được 5 - 7 năm mới đủ điều kiện khai thác.

trong-rung.jpg
Tập trung khai thác tận thu để trồng rừng

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị cho biết, Bộ NN& PTNT và các địa phương sẽ sớm có các giải pháp hỗ trợ người dân phục hồi diện tích rừng trồng đã bị thiệt hại.

Về công tác chuẩn bị giống để phát triển rừng, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh, các đơn vị cần rà soát lại các nguồn giống, khả năng cung ứng cây giống và nhu cầu sử dụng để lập phương án sản xuất, hỗ trợ cây giống trồng lại rừng. Đồng thời, triển khai ngay việc sản xuất cây giống đảm bảo cung cấp đủ cây giống cho trồng vào vụ Xuân Hè năm 2025.

"Trước mắt các địa phương cần tập trung khai thác tận thu ngay, đồng thời rà soát nguốn giống, khả năng cung cấp của các đơn vị sẵn sàng cung ứng cho các chủ rừng để có thể trồng lại rừng vào mùa trồng rừng sắp tới" - Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

Đối với diện tích rừng bị thiệt hại nặng, cây rừng bị đổ gãy hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) lập hồ sơ để thanh lý rừng theo quy định; thực hiện khai thác, tận thu toàn bộ số cây. Sau khi khai thác, tận thu chủ rừng có trách nhiệm trồng lại rừng ngay vụ kế tiếp khi có thời tiết thuận lợi.

Đối với việc khôi phục sản xuất chế biến lâm sản, các đơn vị cố gắng đẩy mạnh thu mua cây đổ, gãy của rừng trồng để làm nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến gỗ, nhất là sản xuất dăm.

Doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị gỗ nguyên liệu cho chế biến thông qua việc: tăng cường thu mua gỗ rừng trồng ở các địa phương khác; giảm xuất khẩu gỗ nguyên liệu ra; tăng nhập khẩu thêm gỗ nguyên liệu. Các doanh nghiệp chế biến bị ảnh hưởng, thiệt hại phải nhanh chóng có kế hoạch khôi phục sản xuất, không để đứt quãng, đứt chuỗi sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Xuất khẩu gỗ năm 2024 có thể giảm 300 triệu USD do mưa bão