13 Tháng Chín, 2017 - 15:41

Hà Nội: Đề xuất mở tuyến taxi nước ở Hồ Tây

(Moitruong.net.vn) – Với ý tưởng mở tuyến taxi nước trên Hồ Tây sẽ góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa 2 bờ Bắc, Nam Hồ Tây.

lien-danh

Hà Nội đề xuất mở tuyến taxi nước ở Hồ Tây (hình ảnh minh họa)

Chiều 11/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức thông tin kết quả cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện cho hay, Hội đồng thi tuyển không chọn được đơn vị đoạt giải nhất, chỉ có giải nhì (trị giá giải thưởng 100.000 USD) thuộc về liên danh giữa một đơn vị của Việt Nam và đối tác Nhật Bản.

Trong phương án dự thi đoạt giải nhì về chống ùn tắc tại Hà Nội của liên danh Việt -Nhật nêu nhiều giải pháp, trong đó có nội dung cải tạo xe bus/BRT.

Một trong các đề xuất của nội dung này là xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây nhằm góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa 2 bờ Bắc, Nam hồ Tây.

Ý tưởng của liên danh Việt – Nhật nêu rõ bến taxi nước trên Hồ Tây được bố trí tại các điểm quảng trường, công trình công cộng dịch vụ. Khoảng cách giữa các bến khoảng 1 – 1,2 km, còn kết nối 2 điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.

Để giải quyết ùn tắc, nhiều ý tưởng khác cũng được liên danh Việt – Nhật đề ra như: bố trí làn rẽ phải, rẽ trái; Cải tạo hệ thống tín hiệu; Cải tạo hình dạng nút giao, mở rộng nút giao; Xây dựng cầu vượt, hầm chui.

Trao đổi với báo chí về các ý tưởng tham gia dự thi, ông Vũ Văn Viện-Giám đốc Sở Giao thông khẳng định đơn vị đạt giải “hoàn toàn xứng đáng vì đáp ứng các tiêu chí cuộc thi”, gồm: Phương án dự thi phải đánh giá được hiện trạng giao thông Hà Nội, rút ra điểm tốt, hạn chế và tìm nguyên nhân; tổng kết được mô hình tổ chức giao thông hiện đại của thế giới, đưa ra giải pháp tổ chức giao thông cũng như chống ùn tắc, ứng dụng giao thông thông minh cho Thủ đô…

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở thừa nhận, nếu nói ý tưởng được giải “mới hẳn thì không đúng”, không có nhóm giải pháp nào mới hơn sáu nhóm giải pháp thành phố đang triển khai.

Theo ông Viện “Tổ chức giao thông cho bất cứ đô thị nào cũng có nguyên tắc, nguyên lý, tính khoa học của nó nên tất cả phương án đưa ra không có gì mới, đều từ trong sách mà ra. Vấn đề là chúng ta hệ thống nó lại đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo tính khả thi”.

An Nhiên (th)