Hà Nội "giải cứu" hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc

PV|17/04/2024 14:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lực lượng chức năng đã phá dỡ những mảng bê tông, gạch, đá, xi măng bị người dân xây bịt kín quanh gốc cây; tháo dỡ biển quảng cáo, đinh sắt, đèn trang trí để "giải cứu" hàng cây sao đen trên tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Ngày 16/4, UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) đã phối hợp với Công ty Công viên cây xanh Hà Nội 'giải cứu' hàng sao đen trên phố Lò Đúc.

Lực lượng chức năng đã phá dỡ lớp bê tông, gạch, đá bịt kín hàng loạt gốc cây. Những biển quảng cáo, đinh sắt, đèn trang trí… gắn trên thân cây cũng được tháo dỡ.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết, việc ra quân xử lý hành vi bức hại cây xanh, nhất là đối với cây sao đen nằm trong kế hoạch về việc tăng cường xử lý vi phạm đảm bảo an ninh, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và các ngày kỷ niệm trong tháng 5.

cay-xanh.jpg
Lực lượng chức năng đã tiến hành đào, phá dỡ những mảng bê tông, gạch, đá, xi măng bị người dân xây bịt kín quanh gốc cây. Ảnh: Q.P

Trong thời gian tới, chính quyền sở tại còn cử cán bộ giám sát quá trình này, đảm bảo không để ảnh hưởng đến gốc và thân cây.

Bên cạnh đó, phường Phạm Đình Hổ đã yêu cầu người dân trên địa bàn ký cam kết không bức hại cây xanh; giữ văn minh trật tự tuyến phố; đảm bảo vệ sinh môi trường.

Để ngăn chặn tình huống người dân có thể "bức tử" cây sao đen sau khi được giải cứu, phường Phạm Đình Hổ đã giao cho lực lượng công an, tổ dân phố cùng giám sát, quản lý, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Ngoài ra, phường còn phổ biến mức xử phạt đến người dân nếu xâm phạm cây xanh và kiên quyết xử lý hành vi xâm hại cây xanh của người dân.

cay-xanh-1.jpg
Hàng cây sao đen xanh tốt trên phố Lò Đúc, Hà Nội.

Theo báo cáo của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, trên tuyến phố Lò Đúc có 236 cây xanh đô thị. Trong đó có 134 cây sao đen; 54 cây xà cừ và các loại cây khác như sấu, bàng, bằng lăng, chẹo, đa, lát, muồng, quếch, sữa…

Hàng sao đen được trồng tại phố Lò Đúc đều có tuổi thọ hơn 100 năm. Mới đây, trên tuyến phố này có 3 cây sao đen hơn 100 tuổi bị chết. Ngay sau đó, Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội "giải cứu" hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc