Bắc Ninh – Bài 3: Huyện Thuận Thành và Công ty cơ điện Nhất Hòa đang tiếp tay cho cơ sở gỗ ván ép tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm?

Ánh Dương – Mai Ngọc|25/02/2020 06:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đã bị yêu cầu dừng hoạt động từ ngày 31/12/2019, tuy nhiên, đến nay cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp vẫn hoạt động, liên tục xả khí thải đen kịt, mùi cay xè ra môi trường. Dư luận cho rằng, phải chăng UBND huyện Thuận Thuận và công ty cơ điện Nhất Hòa đang “móc ngoặc” để cơ sở gỗ ván ép Đào Văn Hiệp tiếp tục hoạt động “hủy hoại” môi trường và cuộc sống người dân?

XEM VIDEO: Thuận Thành (Bắc Ninh): Xưởng sản xuất gỗ ván ép xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Trước đó, ngay sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về cơ sở gỗ ván ép của ông Đào Văn Hiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, công ty cơ điện Nhất Hòa (chủ đất) đã ra thông báo Thông báo số 01/2019/CĐNH về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà xưởng với ông Đào Văn Hiệp. Lý do, căn cứ vào hợp đồng thuê mướn nhà xưởng và thiết bị giữa công ty cơ điện Nhất Hòa với ông Đào Văn Hiệp ngày 20/01/2016. Ông Đào Văn Hiệp đã không đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của mình theo đúng pháp luật về môi trường, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và ảnh hưởng đến hoạt động của công ty cơ điện Nhất Hòa. Theo đó, công ty cơ điện Nhất Hòa chấm dứt hợp đồng và yêu cầu ông Đào Văn Hiệp phải bàn giao nhà xưởng bắt đầu từ ngày 31/12/2019.

>>> Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 2: Hàng loạt vi phạm về môi trường của Công ty cơ điện Nhất Hòa bị cơ quan chức năng bỏ qua?

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, người dân thôn Đức Hiệp và người lao động tại cụm CN Xuân Lâm, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh liên tục phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn về việc cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp vẫn hoạt động, liên tục xả khí thải đen kịt, mùi hôi nồng nặc, cay xè thổi thẳng vào nhà dân, khiến cuộc sống người dân bị hoàn toàn đảo lộn, năng suất lao động bị ảnh hưởng.

Mặc dù, đã bị công ty cơ điện Nhất Hoà thanh lý hợp đồng và yêu cầu hộ sản xuất ván ép của ông Đào Văn Hiệp phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cơ sở sản xuất gỗ ván ép này vẫn ngang nhiên hoạt động, huỷ hoại môi trường

Anh Tr.V.K, người dân thôn Đức Hiệp bức xúc: “khí thải đen kịt, mùi rất khó chịu, tôi làm đồng mà hít phải khí thải này rất tức ngực, chảy cả nước mắt, tình trạng này diễn ra nhiều năm rồi, ngày nào cũng như vậy, từ sáng đến chiều tối, chúng tôi đã kiến nghị vấn đề khí thải của cơ sở gỗ dán này lên xã nhiều rồi nhưng không xử lý được”.

Một công nhân tại cụm CN Xuân Lâm cho biết: “trước và sau tết đến nay, cơ sở gỗ dán này vẫn hoạt động rất nhộn nhịp, liên tục thải khí thải đen kịt ra môi trường, khiến ai đều cảm thấy khó chịu. Rất mong tỉnh Bắc Ninh và cơ quan chức năng huyện Thuận Thành kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị này và yêu cầu di chuyển đi nơi khác”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV moitruong.net.vn đã về khảo sát thực tế. Ghi nhận vào hồi 16h ngày 20/2/2020, đứng từ Cây xăng Xuân Lâm hướng về công ty cơ điện Nhất Hòa là những cột khói đen kịt xả cuồn cuộn ra môi trường, tiến lại gần những làn khói đen được xả nhiều hơn phủ kín một góc trời. Ngoài cảnh khói đen, mùi khí thải cay xè cũng luôn được cơ sở gỗ ván ép của ông Đào Văn Hiệp thải ra khiến ai nấy đều rất khó chịu.

Những làn khói đen sì, khét lẹt vẫn thường xuyên xả ra từ cơ sở sản xuất gỗ ván ép của ông Đào Văn Hiệp khiến người dân và người lao động vô cùng bức xúc

Qua tìm hiểu, cơ sở gỗ ván ép Đào Văn Hiệp hiện đang sử dụng keo urê formaldehyde để sản xuất gỗ ván ép. Theo nhận định của các nhà khoa học, trong quá trình trộn dung dịch hóa chất urê formaldehyde sẽ có phản ứng hóa học, dẫn tới bốc hơi cay, khiến người bị ảnh hưởng cay mắt, mũi. Hàm lượng tồn dư formaldehyde trong không khí càng lớn, thì hiện tượng cay mắt, mũi càng rõ. Người tiếp xúc trực tiếp môi trường có tồn dư formaldehyde trong thời gian dài sẽ bị ung thư đường hô hấp; trẻ em tiếp xúc thường xuyên có nhiều khả năng vô sinh.

Được biết, ngay sau khi tòa soạn đăng tải loạt bài và Video Clip về việc công ty cơ điện Nhất Hòa cho cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp thuê nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đồng chí tân Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tiếp nhận thông tin và có ý kiến chỉ đạo Sở, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đã gần 03 tháng trôi qua, kể từ khi báo chí phản ánh, cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp vẫn hoạt động, liên tục xả khí thải đen kịt, mùi hôi khét lẹt, cay xè ra môi trường, khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc công ty cơ điện Nhất Hòa thời gian qua hoạt động vi phạm về môi trường, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, xử phạt hay không?

>>> Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 1: xưởng sản xuất gỗ ván ép xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Vậy, đến bao giờ người dân thôn Đức Hiệp và người lao động tại cụm CN Xuân Lâm, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành mới thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường do cơ sở gỗ ván ép Đào Văn Hiệp và công ty cơ điện Nhất Hòa gây ra?

Những mong mỏi và kiến nghị chính đáng của người dân, Ban biên tập tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn xin được gửi đến thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh và các sở, ngành chức năng, huyện Thuận Thành quan tâm giải quyết dứt điểm, để người dân và người lao động yên tâm ổn định cuộc sống.

Ánh Dương – Mai Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh – Bài 3: Huyện Thuận Thành và Công ty cơ điện Nhất Hòa đang tiếp tay cho cơ sở gỗ ván ép tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm?