Cách xử trí ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Minh Lâm|15/07/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vào mùa nắng nóng, đặc biệt là khi đi du lịch, du khách dễ bị ngộ độc thực phẩm. Vậy, cần làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Khi đi du lịch, bạn có thể bị ngộ độc hoặc tiêu chảy do ăn thức ăn và uống nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm đi ngoài thường xuyên, phân lỏng, khó chịu ở bụng, buồn nôn, nôn mửa và sốt.

Để tránh những bệnh về thực phẩm này và giữ an toàn cho sức khỏe trong suốt chuyến đi của mình, bạn cần thực hiện các biện pháp giữ an toàn vệ sinh thực phẩm.

thuc-pham.jpg
Ảnh minh họa.

Xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Đi du lịch, nếu chẳng may có dấu hiệu bị ngộ độc thức ăn cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp sơ cứu ngay lập tức nhằm giảm thiểu ảnh hưởng, tác động xấu đến sức khỏe.

Gây nôn

Đối với những người có triệu chứng ăn phải thực phẩm nhiễm độc cần lập tức dùng mọi biện pháp kích thích nôn hết những thức ăn ra khỏi dạ dày. Có thể dùng ngón trỏ đã được rửa sạch ép vào góc lưỡi người bệnh gây nôn hoặc pha nước muối ấm để kích thích người bệnh nôn càng nhiều càng tốt nhằm hạn chế các loại độc tố ngấm vào cơ thể.

Trong quá trình gây nôn cần chú ý:

- Để người bệnh nằm nghiêng; kê cao phần đầu để chất độc không bị trào ngược vào phổi, hạn chế nguy cơ người bệnh tử vong do sặc hoặc ngạt thở.

- Đối với trẻ em, cần khéo léo tránh gây xước cổ họng trẻ.

Có thể giữ lại những mẫu thực phẩm nghi ngờ gây ngộ độc, thậm chí giữ cả những mẫu thức ăn người bệnh vừa nôn để có thể xác định chính xác nguyên nhân gây ngộ độc

Bù nước

Cần bù nước, cho người bị ngộ độc thực phẩm uống nước vì bị ngộ độc thực phẩm có thể nôn và tiêu chảy nhiều lần dẫn đến mất nước. Nghỉ ngơi và có thể bù nước cho người bệnh bằng dung dịch oresol được pha theo chỉ dẫn.

Cần đến ngay cơ sở y tế nếu có một hay nhiều triệu chứng:

- Sốt

- Khi đi ngoài có lẫn máu trong phân

- Tiêu chảy kéo dài hơn 72h và hoặc nôn mửa nhiều lần, có dấu hiệu mất nước nặng: choáng váng khi thay đổi tư thế, yếu cơ, giảm lượng nước tiểu...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách xử trí ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch