Đà Nẵng khuyến khích người dân tích cực tham gia chính sách trồng rừng gỗ lớn

Thùy Minh|20/06/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 18/6, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng có buổi làm việc giám sát chuyên đề về “Tình hình thực hiện Nghị quyết số 254/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 của HĐND thành phố” với các đơn vị và địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng, Nghị quyết số 254/2019/NQ-HĐND quy định chính sách phát triển rừng trồng nguyên liệu gỗ lớn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2030 được ban hành đã thu hút được người dân tham gia trồng rừng gỗ lớn với các loài cây bản địa, cây gỗ quý hiếm, sinh trưởng chậm có giá trị kinh tế cao. Cơ quan chức năng đã hỗ trợ 28 hộ với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng, diện tích 426,7ha. Tuy nhiên, chưa thu hút được nhiều người dân tham gia. Mặt khác, nhiều hộ dân có diện tích rừng nhỏ (dưới 3ha) hoặc tổng diện tích rừng lớn (hơn 3ha) nhưng nằm rải rác, không liền kề nhau nên không bảo đảm điều kiện theo quy định tham gia.

Để tiếp tục khuyến khích người dân tích cực tham gia chính sách trồng rừng gỗ lớn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất thực hiện điều chỉnh bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 254/2019/NQ-HĐND để trình HĐND thành phố xem xét và thông qua trong năm 2024. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ định mức và nội dung hỗ trợ cho phù hợp với tình hình thực tế; hỗ trợ từ nguồn kinh phí trồng rừng thay thế cũng như rút ngắn các thủ tục; giao các địa phương có rừng chủ trì, làm chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện chương trình trồng rừng gỗ lớn nhằm thuận lợi trong công tác quản lý.

rung-go-lon.jpg
Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài chính, UBND huyện Hòa Vang và UBND quận Liên Chiểu đã có báo cáo, trao đổi và kiến nghị thêm về nội dung liên quan. Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng - ông Nguyễn Thành Tiến cho rằng kết quả thực hiện nghị quyết còn khiêm tốn so với yêu cầu đặt ra. Theo đó, các nguyên nhân chủ yếu được thảo luận như: Mức hỗ trợ thấp, thời gian trồng rừng gỗ lớn kéo dài, chưa phù hợp với tập quán canh tác ngắn hạn của người dân, các quy định của nghị quyết chưa phù hợp với thực tế, công tác tuyên truyền hiệu quả chính sách đến với người dân còn hạn chế… Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan cần nghiên cứu kỹ các quy định về nguồn vốn để hỗ trợ cũng như xem xét rút gọn trình tự thủ tục để người dân dễ dàng tham gia. Đoàn giám sát ghi nhận và tổng hợp đầy đủ các kiến nghị để đưa vào báo cáo giám sát; qua đó có những đề xuất được phù hợp và thuyết phục gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng khuyến khích người dân tích cực tham gia chính sách trồng rừng gỗ lớn