Đồng Nai: Khai thác hơn 111 nghìn m3 nước hồ/ngày phục vụ cho công nghiệp và sinh hoạt

Hải An|15/11/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngoài đáp ứng nhu cầu nước tưới, ngăn mặn, sản xuất điện, các hồ còn là nguồn cung cấp nước thô cho sản xuất công nghiệp và sinh hoạt với khối lượng hơn 111 nghìn m3/ngày.

nguon-nuoc.jpg
Nguồn nước mặt giữ vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 hồ chứa nước quy mô lớn và vừa. Ngoài đáp ứng nhu cầu nước tưới, ngăn mặn, sản xuất điện, các hồ còn là nguồn cung cấp nước thô cho sản xuất công nghiệp và sinh hoạt với khối lượng hơn 111 nghìn m3/ngày.

Một số hồ chứa đang khai thác nước thô để xử lý như: Trị An, Cầu Mới, Cầu Dầu, Sông Mây, Suối Tre, Gia Măng, Gia Ui… Các hồ đang được đề xuất khai thác nước thô như: Lộc An, Bà Long, Bà Hào.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, điểm thuận lợi là các hồ chứa phân bố tương đối đều tại các địa phương, diện tích lớn. Hiện một số hồ đã được địa phương đề xuất quy hoạch phát triển du lịch sinh thái nhằm phát huy tối đa giá trị của mặt nước, hồ nước.

Về tình hình thực hiện quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đã có 16/18 hồ thực hiện kê khai đăng ký an toàn đập, có 10/18 hồ đã lập và điều chỉnh quy trình vận hành. Các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều sử dụng tràn tự do, không có cửa van điều tiết lũ. Có 10/18 hồ lập quy trình bảo trì. Có 3/18 hồ đã kiểm định an toàn đập, đang thực hiện kiểm định 3 hồ. Có 8/18 hồ đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp. Có 7/18 hồ đã cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ. Có 6/18 hồ đã lập và thực hiện phương án bảo vệ. Có 2 hồ đang lập và thực hiện phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp. Các hồ chứa trên địa bàn tỉnh thường xuyên được kiểm tra, báo cáo hiện trạng, công tác sửa chữa trước, trong, sau mùa mưa lũ hàng năm để đảm bảo an toàn công trình và phục vụ sản xuất.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng cần bổ sung, mở rộng hệ thống thoát nước
    TP Đà Nẵng vừa trải qua một trận ngập lụt lịch sử. Sau đó, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết, sẽ triển khai rà soát lại phương án chống ngập đô thị, đánh giá lại các hiện trạng và quy hoạch, thoát nước, thoát lũ, đánh giá kỹ các công trình thoát nước hạ tầng kỹ thuật khi xây dựng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Khai thác hơn 111 nghìn m3 nước hồ/ngày phục vụ cho công nghiệp và sinh hoạt