[Góc nhìn tuần qua] Phòng bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tránh “dịch chồng dịch”

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|01/07/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các chuyên gia cảnh báo hiện nay ở nhiều tỉnh thành đang gia tăng số ca mắc tay chân miệng, có nơi vượt ngưỡng dự báo dịch, nếu các dịch bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt xuất huyết không được kiểm soát kịp thời sẽ có nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch".

Góc nhìn tuần qua: Phòng bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tránh “dịch chồng dịch”

Thời tiết nắng nóng kéo dài xen kẽ các đợt mưa lớn đan xen là thời điểm thuận lợi khiến cho các dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát trên diện rộng. Trong đó nguy hiểm nhất là dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Điều kiện bùng phát dịch sốt xuất huyết và dịch tay chân miệng cũng có nét tương đồng, đều vào mùa mưa nắng đan xen thất thường. Vì dịch bệnh diễn ra đồng thời nên mọi người cần chú ý phân biệt rõ hai bệnh này, để có hướng xử trí tốt nhất và tránh biến chứng cho bệnh nhân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hiện nay tại các tỉnh thành phía Nam, dịch sốt xuất huyết và tay, chân, miệng cũng đang diễn tiến phức tạp. Theo báo cáo của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An…, tỷ lệ ca mắc trên 100.000 dân hiện cao so với năm trước và so với trung bình 5 năm vừa qua. Đây cũng là những tỉnh có tỷ lệ ca nặng cao.

Theo thống kê, phần lớn ca mắc và chuyển nặng đều là trẻ em, nhưng người lớn cũng là nguồn lây quan trọng, trong khi nhiều người không có triệu chứng nên khó lòng kiểm soát. Do vậy, ngoài điều trị thì các địa phương cần phải có biện pháp tuyên truyền, điều trị dự phòng ở các cơ sở y tế tư nhân, địa phương, mở rộng giáo dục cho người dân về ý thức phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm.

Bộ Y tế đang theo dõi sát tình hình diễn biến dịch và khẩn trương tập trung chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược nỗ lực tìm kiếm nguồn cung và khẩn trương nhập khẩu thuốc Immunoglobulin về Việt Nam sớm nhất để đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị của các bệnh viện trong khi số lượng các ca bệnh tay chân miệng đang tăng cao.

Trước tình hình hiện dịch bệnh, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Khi đã có kế hoạch, nếu chưa hoặc đang trình phê duyệt, đề nghị tham mưu, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương phê duyệt kinh phí để triển khai. Các tỉnh, thành phố cần tăng cường theo dõi, tập trung xử lý đảm bảo chất lượng, phân tích tình hình dịch, có giải pháp kịp thời, tùy theo tình hình và địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Phòng bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tránh “dịch chồng dịch”