Hội nghị “Kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh tại Quảng Ngãi”

Linh Lan (T/h)|18/04/2018 05:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Ngày 17/4 vừa qua, tại Quảng Ngãi, Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh tại Quảng Ngãi”.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Công thương, Sở Công thương các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Lào Cai, đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi và hơn 50 nhà kinh doanh xuất nhập khẩu, thương mại Trung Quốc…

Hội nghị là diễn đàn để các doanh nghiệp, người sản xuất trao đổi khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản; hỗ trợ Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Trong năm 2017, sản lượng dưa hấu cả nước đạt khoảng 1,5 triệu tấn, được trồng tập trung tại khu vực phía Bắc (Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ), Nam Trung Bộ (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dưa hấu chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước chiếm khoảng 80%, xuất khẩu khoảng 20%, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 85%-90% tổng sản lượng dành cho xuất khẩu, chủ yếu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn). Năm 2017, xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam đạt 95,4% triệu USD, chiếm 3,4% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2017, các doanh nghiệp phía Trung Quốc đã ký kết 3 hợp đồng nguyên tắc với các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh của Quảng Ngãi qua đó, diện tích trồng dưa hấu tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, đến nay sản phẩm dưa hấu vẫn chưa có đối tác hợp đồng thu mua.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản khác; đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ.

Trước đó, ngày 16/4, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức chuyến thực tế tại huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh của tỉnh Quảng Ngãi cho đại diện 7 Sở Công Thương cùng hàng chục thương nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu dưa hấu trong và ngoài nước.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: Qua khảo sát trồng và tiêu thụ dưa hấu tại Quảng Ngãi vẫn còn khó khăn, do quy mô sản xuất nông nghiệp nhỏ, chủ yếu theo hộ nông dân nhỏ lẻ, phân tán nên hoạt động nông sản thường diễn ra tự phát và theo phong trào. Đôi khi xuất phát từ tín hiệu thu mua của các thương lái, dự thiếu hụt đột biến nguồn cung tạm thời của thị trường, dẫn đến việc các hộ nông dân mở rộng quy mô sản xuất tràn lan, khiến nguồn cung nội địa vượt nhu cầu thị trường, tạo áp lực cho vấn đề tiêu thụ dưa hấu.

Ông Trần Duy Đông cũng lưu ý: Từ ngày 01/4/2018, phía Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Do vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng quy trình sản xuất nông sản an toàn, đảm bảo đủ yêu cầu về sản phẩm của phía bạn.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công thương các tỉnh hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản khác; các tổ chức sản xuất chế biến dưa hấu và một số nông sản khác ký kết với các nhà phân phối.

Linh Lan (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị “Kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh tại Quảng Ngãi”