Khám phá Hà Giang, nơi địa đầu Tổ Quốc

Hồng Tú|17/04/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đi du lịch tới Hà Giang chắc chắn sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Tại đây, bạn được thỏa sức khám phá vùng đất xinh đẹp, đặc sắc trong nét văn hóa của con người vùng cao phía Bắc.

Địa lý Hà Giang

Hà Giang cách Thủ đô Hà Nội 320km, nằm ở Cực Bắc và được coi là nơi địa đầu của Tổ Quốc. Hà Giang là một nơi có địa hình phức tạp bởi có nhiều ngọn núi đá cao và sông suối, các ngọn núi ở đây có địa hình khá hiểm trở khi có nhiều sườn núi dốc, đèo cao, ở dưới là thung lũng và các lòng suối hẹp. Ở đây còn có nhiều các cao nguyên đá với vách đá dựng đứng, lởm chởm.

hagiang.jpeg

Hà Giang nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm nên có nhiều khu rừng nguyên sinh, núi non hùng vĩ với nhiều loại gỗ quý, nhiều cây dược liệu và nhiều loại động vật như chim công, chim trĩ, tê tê, hổ, …

Du lịch mùa nào đẹp?

Hà Giang có vị trí địa lý nằm ở miền núi cao lại có khí hậu cận nhiệt đới ẩm nên khí hậu tại đây có độ ẩm cao, thường xuyên có mưa và có nhiệt độ thấp hơn so với các nơi khác. Tuy nhiên, nếu muốn tới Hà Giang du lịch bạn có thể đi bất cứ mùa nào trong năm.

hagiang1.jpg

Bạn có thể lựa chọn đi du lịch vào tháng 5, 6, 7 để ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lấp loáng, cùng với những cơn mưa mùa hè. Vào mùa hè ở Hà Giang thường khoác lên mình một màu xanh tuyệt đẹp. Những thửa ruộng bậc thang xanh ngát dưới ánh nắng mặt trời tạo nên một khung cảnh thơ mộng tại đây.

Còn đến tháng 10, 11, 12 là thời điểm những thửa ruộng bậc thang bắt đầu chín vàng, bên cạnh đó đây cũng là mùa hoa tam giác mạch hoặc những cánh đồng cải vàng nở rộ. Nếu đến đây vào mùa xuân thì sẽ có những rừng hoa mơ, hoa mận trắng xóa một góc trời khiến bạn cảm giác được cảm giác mênh mông.

Di chuyển tới Hà Giang

Bạn có thể lựa chọn di chuyển tới Hà Giang bằng xe máy hoặc xe khách.

Xe máy: Tuy cách Hà Nội khoảng 320km nhưng di chuyển từ Hà Nội tới đây cũng không quá khó khăn, nếu như bạn là một người đam mê đi phượt thì lựa chọn di chuyển bằng xe máy sẽ là một trải nghiệm thú vị.

ha-noi-di-ha-giang-4.jpeg

Xe khách: Xuất phát tại Hà Nội thì bạn có thể lựa chọn xe khách tại các bến xe như Yên Nghĩa, Lương Yên, Mỹ Đình, … để bắt xe tới Hà Giang. Giá vé giao động sẽ từ 200.000 - 250.000 VND/vé.

Bên cạnh đó, hiện nay còn có dịch vụ di chuyển bằng xe Limousine với chất lượng dịch vụ khá tốt, ít người nên sẽ thoải mái hơn trong hành trình di chuyển.

Các địa điểm du lịch tại đây

Mã Pí Lèng

phuot-ma-pi-leng-1.jpg
mpleng1.jpg

Được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, đây là một cung đường cao nguyên tuyệt đẹp với những con đèo chênh vênh, phía dưới là vực sâu thăm thẳm với vách núi cao hùng vĩ.

Nếu như là một người đam mê mạo hiểm bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy trên cung đường này để thưởng thức trọn vẹn được thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ tại nơi đây.

Cột cờ Lũng Cú

cot-co-lung-cu-nhin-tu-cao.jpg
cotco.jpg

Cột cờ Lũng Cú là một điểm du lịch có ý nghĩa thiêng liêng của Tổ Quốc, đây là nơi đánh dấu cột mốc cực Bắc của đất nước, là nơi đánh dấu biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc. Nằm trên độ cao 1.600m so với mực nước biển bạn có thể ngắm trọn vẹn được sự hùng vĩ của cảnh sắc núi rừng Hà Giang.

Phố cổ Đồng Văn

phoco.jpg
pho-co-dong-van-3.jpg

Nếu đã tới Hà Giang, chắc chắn bạn không thể bỏ qua được Phố cổ Đồng Văn, khu phố cổ với kiến trúc độc đáo được kết hợp giữa người dân tộc miền núi và kiến trúc của Trung Hoa. Tại đây bạn cũng có thể tham gia những khu chợ vùng cao với nhiều món ăn đặc sản của người dân nơi đây.

Dinh thự họ Vương

vua-meo-ha-giang-6.jpg
dinh-thu-vua-meo-ho-vuong.jpg

Dinh thự họ Vương hay còn được gọi là Dinh Vua Mèo được xây dựng bởi thủ lĩnh Vương Đức Chính vào những năm đầu thế kỷ XX, dinh thự được xây dựng theo kiến trúc của cung điện Trung Quốc, tuy nhiên trải qua nhiều năm tháng và bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, nơi đây đã bị hư hại không ít. Dù không còn giữ được nguyên vẻ đẹp ban đầu của mình nhưng nơi đây vẫn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi tới Hà Giang.

Cao nguyên đá Đồng Văn

caonguyen.jpg
caonguyen12.jpg

Hà Giang là vùng đất được mẹ thiên nhiên ưu ái cho rất nhiều cảnh đẹp, nổi tiếng nhất trong đó chính là cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây được tạo nên bởi những dãy đá vôi được hình thành từ hàng triệu năm đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tráng lệ. UNESCO đã đánh giá rất cao về bản sắc văn hóa của những dân tộc sống trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

ruonghsp.jpg
rbt.jpg

Được công nhận là di tích quốc gia và có lịch sử phát triển hàng trăm năm của người Nùng, Dao, La Chí. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có những thửa ruộng bậc thang cao vàng óng ánh khi vào mùa lúa chín.

Cánh đồng hoa tam giác mạch

tamgiacmach1.jpg
tamgiacmach.jpg

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang đã quá nổi tiếng trong cộng đồng những người du lịch, ở đây có những ruộng hoa tam giác mạch trải dài bạt ngàn. Những ai ngắm nhìn khung cảnh đó đều cảm thấy đắm say trước vẻ đẹp dịu dàng của những ruộng hoa tam giác mạch nơi đây.

Ẩm thực tại Hà Giang

Bánh cuốn

banhcuon.jpg

Đến với Hà Giang thì chắc chắn bánh cuốn là một món ẩm thực không thể bỏ qua tại nơi đây. Khác với những nơi khác, bánh cuốn ở đây được dùng kèm với nước xương ninh đậm đà hương vị, nếu đến Hà Giang vào một ngày lạnh thì việc thưởng thức một đía bánh cuốn cùng với một bát nước dùng nóng hổi là không có gì sánh bằng.

Phở chua

pho-chua-ha-giang3.jpg

Đây là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó được biến tấu thành một món ăn của người dân tộc ở Hà Giang. Món ăn này có mùi vị rất đặc biệt và thường xuất hiện trong cách phiên chợ vùng cao ở Hà Giang.

Thắng dền

thangden.jpg

Thắng dền khá giống với món chè trôi nước, món ăn có hương vị thơm bùi, ngọt lịm sẽ khiến người thưởng thức cảm thấy ngọt ngào và ấm áp.

Bánh tam giác mạch

banhtamgiac.jpg

Bánh tam giác mạch là đặc sản của Hà Giang, được làm từ hạt của cây tam giác mạch. Bánh nướng lên có mùi thơm của cây tam giác mạch, có vị ngọt nhẹ và ăn rất thơm ngon. Nhiều người đi du lịch Hà Giang thường mua món ăn này về làm quà.

Lạp xưởng gác bếp

lap-xuong-ha-giang4-min.jpg

Hà Giang có món lạp xưởng gác bếp thơm mùi khói của bếp củi hồng, hương vị thơm ngon giữ thịt lợn rừng cùng với gia vị đặc trưng của người dân nơi đây. Lạp xưởng cũng là một món ăn được nhiều người mua về làm qua sau chuyến đi thăm Hà Giang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Hà Giang, nơi địa đầu Tổ Quốc