Long An: Tham mưu hỗ trợ hơn 164 tỷ đồng để phòng, chống hạn mặn

Thanh Thanh|11/04/2024 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại tỉnh Long An, tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều hộ dân ở một số xã vùng hạ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do ảnh hưởng của hạn mặn. Trước tình hình đó, Sở NN & PTNT tỉnh cho biết sẽ tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ hơn 164 tỉ đồng để phòng, chống hạn mặn.

Theo ghi nhận, tính đến hiện tại, trong mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh Long An đã có hơn 5.000 hộ dân ở một số xã vùng hạ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do ảnh hưởng của hạn mặn. 

Cụ thể tại các xã Long Cang, Long Định, huyện Cần Đước có 380 hộ thiếu nước; các xã Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Lập, Phước Lại, huyện Cần Giuộc có 4.618 hộ. Ngoài ra, có một số hộ ở 2 xã Đức Tân và Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ cũng bị thiếu nước.

longan-hanman-moitruongnet.jpg
Tại tỉnh Long An, tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều hộ dân ở một số xã vùng hạ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do ảnh hưởng của hạn mặn

Mới đây, trong cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Long An tổ chức ngày 10/4, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An – Đinh Thị Phương Khanh thông tin, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô năm 2024 đã khiến người dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Theo bà Khanh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt là các huyện vùng hạ thiếu nguồn nước cấp tại chỗ để thực hiện công trình cấp nước tập trung. Do đó, phải dẫn nước từ nơi khác về. "Trong mùa khô, nhu cầu sử dụng nước hầu hết ở các nơi đều tăng, dẫn đến thiếu nước. Bên cạnh đó, sản lượng của các nhà máy nước cũng chưa được bảo đảm", bà Khanh nói.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, về giải pháp trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ trữ nước tạm thời và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý. 

Đồng thời phối hợp các đơn vị cấp nước để điều tiết nước tạm thời; thực hiện đóng, mở các khu vực đường ống theo thời gian thích hợp để bảo đảm lượng nước, áp lực nước đủ mạnh cấp cho người dân sinh hoạt. Các địa phương cũng đã điều tiết các xe chở nước để cung cấp cho người dân. Một số xã cũng mua nước để vận chuyển đến cho người dân.

Về giải pháp lâu dài, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh làm việc với các nhà máy nước để nâng cấp các đường, tuyến ống nhằm bảo đảm sản lượng nước cho người dân. Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn và thiếu nước như hiện nay, Sở tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ hơn 164 tỉ đồng để đầu tư nạo vét các công trình phòng, chống hạn, mặn. Trong đó, sẽ sử dụng 34 tỉ đồng để đầu tư cho các công trình cấp nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt trước mắt và lâu dài cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng thông tin, trước tình trạng thiếu nước, đơn vị đã tích cực phối hợp các địa phương triển khai các giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, đã tổ chức xe bồn chở nước về các địa phương thiếu nước. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý những điểm trữ nước để bán với giá cao cho người dân.

Bài liên quan
  • Hạn mặn ở Bến Tre và giải pháp tình thế đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân
    Xâm nhập mặn ở Bến Tre đang diễn ra khốc liệt, gây nên tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Riêng lĩnh vực cấp nước sinh hoạt, mặn xâm nhập sâu ảnh hưởng đến nguồn lấy nước của các nhà máy làm khoảng 25.000 hộ dân trên địa bàn tỉnh có nguy cơ thiếu nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Tham mưu hỗ trợ hơn 164 tỷ đồng để phòng, chống hạn mặn