Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động trở lại làm việc ổn định sau Tết nguyên đán

Kế Hùng|22/02/2022 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau Tết nguyên đán Nhâm Dần, nhiều doanh nghiệp và người lao động tại Nghệ An đã bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường trở lại, với mong muốn năm mới thắng lợi mới, thành công mới cùng sự kỳ vọng về tình hình dịch bệnh được đẩy lùi, nền kinh tế phục hồi, phát triển để ngày càng có thêm nhiều việc làm với mức thu nhập ổn định tăng cao.

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An, đến thời điểm này, tỉ lệ công nhân trở lại làm việc tại các doanh nghiệp sau Tết đạt trên 95%. Số còn lại trong thời gian nghỉ phép hoặc nghỉ do thuộc đối tượng F0, F1 phải cách ly phòng chống dịch.

Mặc dù sau Tết, số người nhiễm dịch Covid-19 tăng mạnh, và các khu công nghiệp luôn phải đối mặt với tình trạng biến động về quân số ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng nhờ áp dụng các biện pháp, chính sách thiết thực đảm bảo quyền lợi cho người lao động nên các doanh nghiệp có thể ổn định sản xuất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Một góc cảng Cửa Lò

Với khí thế thi đua lao động và quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu năm, nhiều công ty, đơn vị doanh nghiệp đã ra quân sản xuất từ rất sớm, nhanh chóng hoạt động trở lại không chỉ khắc phục tình trạng gián đoạn sản xuất, cung ứng sản phẩm liên tục cho khách hàng, qua đó còn ổn định thị trường, đây là yếu tố quan trọng đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh trong thời điểm hiện nay.

Tại Khu kinh tế Đông Nam, nơi tập trung 132 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, với số lượng công nhân gần 32 ngàn người. Những ngày đầu năm số lượng công nhân đi làm sau kỳ nghỉ tết khá cao. Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban quản lý khu kinh tế Đông Nam cho biêt: “Đến thời điểm hiện nay, tổng doanh nghiệp đi vào hoạt động là 132, đạt 100%. Số lao động trở lại làm việc 26.849 người / 31.978 người đạt 83%. Số lao động còn lại chưa đi làm việc chủ yếu là F0, F1”.

Tại Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Cửa Lò thuộc Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh đã mở hàng năm mới son sẻ bằng việc đón tàu Vietsun Dynamic có trọng tải gần 7000 tấn chuyên vận chuyển Container của Công ty Việt Nhật đồng thời làm lễ ra quân năm 2022. Theo số liệu thống kê, năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu. Song cảng Nghệ Tĩnh cũng thực hiện được sản lượng bốc dỡ lên đến 4.628.248 tấn, đạt 105,19% so với kế hoạch đề ra.

Công nhân xí nghiệp xếp dỡ Cảng Cửa Lò đang bốc dỡ container từ tàu vận tải xuống xe vận tải

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Yên Văn Phúc – Phó giám đốc xí nghiệp xếp dỡ Cảng Cửa Lò cho biết: “Xí nghiệp xếp dỡ cảng Cửa Lò là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần cảng Nghệ Tĩnh chuyên phục vụ xuất nhập khẩu, xếp dỡ, bảo quản giao nhận hàng hóa. Trong thời gian trước trong và sau Tết Nguyên Đán, cảng đón số lượng hàng hóa tương đối nhiều, ngày cao nhất đến 13 ngàn tấn. Sau Tết, xí nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 3/2/202. Hiện số lượng công nhân của xí nghiệp có 340 người, chia làm 4 ca, mỗi ca 6 tiếng, hoạt động liên tục, tùy theo nhu cầu hàng hóa thực tế có thể làm 4 ca hoặc 2 ca. Mặc dù hiện tại xí nghiệp có một số công nhân bị F0 do lây nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc nhưng không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của của đơn vị. Thời điểm hiện tại (ngày 18/2) đội ngũ công nhân của xí nghiệp đang tích cực bốc dỡ hai tàu container, trọng tải từ 6 đến 9 ngàn tấn của công ty TNHH Toàn Cầu.

Toàn cảnh khu kinh tế Đông Nam

Tại Khu Công nghiệp Vsip Nghệ An, theo chia sẻ của ông Nguyễn Đăng Mạnh – Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam, thì đa số công nhân trên tổng số 1.600 công nhân lao động Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam đã trở lại làm việc trong những ngày sau Tết Nhâm Dần. Công ty đã tiến hành test Covid-19 cho toàn bộ người lao động trước khi làm việc và yêu cầu tất cả chấp hành đúng nội quy lao động và công tác phòng dịch.

Đến thăm nhà máy sản xuất giày da Đỉnh Vàng thuộc thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn vào những ngày này, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc sôi nổi, phấn khởi của đông đảo công nhân trong các phân xưởng sản xuất trong những ngày đầu năm. Được biết năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng nhà máy vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và mọi quyền lợi chính đáng cho người lao động. Trung bình mỗi tháng nhà máy sản xuất 41.000 đôi giày, thu nhập công nhân cao nhất khoảng 10 triệu, lương bình quân khoảng từ 5 đến 6 triệu đồng/1 tháng.

Công nhân nhà máy giày da Đỉnh Vàng hăng say làm việc trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022

Ông Nguyễn Văn Luyện – Giám đốc điều hành nhà máy khẳng định: Chính vì chế độ đãi ngộ, lương và các khoản thu nhập của công nhân được nhà máy đảm bảo đầy đủ, nên sau Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, hơn 95 % công nhân trong tổng số gần 1000 công nhân của nhà máy giày da Đỉnh Vàng đã đi làm trở lại. Hầu hết cán bộ công nhân thực hiện nghiêm túc giờ giấc công việc với khí thế lao động hăng say sôi nổi, hứa hẹn một năm mới nhiều thắng lợi mới.

Kế Hùng

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động trở lại làm việc ổn định sau Tết nguyên đán