Nghệ An: Nắng nóng đầu mùa, nhiều diện tích lúa ở huyện Quế Phong bị thiếu nước

Tuấn Kiệt|20/04/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước thực trạng trên, Công ty thuỷ nông cùng với nông dân dùng máy bơm dã chiến, dồn sức chống hạn cứu lúa nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do hạn gây ra.

Theo một số bà con dân bản Cắm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, năm nay mực nước ở khe suối đầu nguồn cạn kiệt nên không thể sử dụng để lấy nước tưới cho lúa.

Để chống hạn cứu lúa, từ ngày 12/3, Chi nhánh thủy lợi Quế Phong (Thuộc Công ty TNHH-MTV Thủy lợi Tây Bắc) đã triển khai đặt 3 máy bơm dầu dã chiến ở dòng khe Cắm tưới cho trên 40 ha lúa đang khô hạn. Dự kiến đợt bơm kéo dài 10-12 ngày. Trong quá trình bơm, Chi nhánh thuỷ lợi được bà con dân bản hỗ trợ các công việc như di chuyển máy và vòi bơm, cùng túc trực bơm nước cứu lúa.

thieu-nuoc.jpg
Dùng máy bơm chống hạn cứu lúa ở Quế Phong

Tại địa bàn các bản Đan 1, Đan 2, xã Tiền Phong bị thiếu nước trên 70 ha lúa, bà con dân bản chủ động sử dụng 15 máy bơm công suất nhỏ đặt ven các khe suối để cứu lúa. Công nhân thuỷ lợi phụ trách địa bàn trực tiếp hướng dẫn cho người dân cách lắp đặt, vận hành máy bơm nước.

Những ngày này, xã Cắm Muộn đã huy động bà con đắp được 3 phai tạm ở các bản Pún, bản Cắm để lấy nước vào ruộng, đồng thời sử dụng 76 guồng quay ở dọc bờ sông Quàng để bơm lúa cho các bản Mòng, bản Phả Pạt.

Ông Lô Văn Tùng - Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn cho biết: Toàn xã có 239 ha lúa, hiện có trên 40 ha lúa thiếu nước, ngoài sử dụng guồng quay, đơn vị thuỷ lợi đã đặt 2 máy bơm ở khe suối để bơm hỗ trợ cho diện tích lúa thiếu nước.

Anh Trần Mạnh Tường - Giám đốc Chi nhánh thuỷ lợi Quế Phong cho biết: Địa bàn huyện Quế Phong gieo cấy trên 4.000 ha lúa xuân, từ đầu tháng 3 đến nay đã có trên 300 ha lúa thiếu nước, tập trung ở các xã Cắm Muộn, Tri Lễ, Tiền Phong… Ngay từ đầu tháng 3, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã trên địa bàn để đặt 8 trạm bơm dầu dã chiến 16-24 mã lực, vận hành nước theo phương châm “xa cao tưới trước, gần thấp tưới sau”.

Ngoài ra còn có trên 20 máy bơm công suất nhỏ của bà con nhân dân cũng được huy động để bơm cứu lúa. Chi nhánh thủy lợi Quế Phong sẽ hỗ trợ dầu cho bà con dầu trong cả đợt chống hạn. Mỗi đợt bơm ở các xã, tiến hành từ 10-12 ngày, cán bộ thuỷ lợi kết hợp với người dân dồn ép, điều hành nước đến tận chân ruộng. Đến nay cơ bản đã giải quyết được tình trạng thiếu nước, tuy nhiên, những ngày tới nắng nóng kéo dài nguy cơ thiếu khô hạn vẫn có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nắng nóng đầu mùa, nhiều diện tích lúa ở huyện Quế Phong bị thiếu nước