Nghệ An: Tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm ở xã Châu Hồng

Duy Minh|14/06/2022 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tỉnh Nghệ An đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, trong đó có việc tạm dừng tất cả các hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã.

Sáng 13/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) Trương Văn Hóa cho biết, sau 2 tuần thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc tạm dừng tất cả các hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, gần 300 giếng nước sinh hoạt của người dân, đơn vị, tổ chức ở địa phương đã có nước trở lại bình thường và không xuất hiện thêm hiện tượng sụt, lún đất.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Châu Hồng, ngày 30/5, chỉ sau 1 ngày thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc tạm dừng hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khoáng sản trên địa bàn, thì các giếng nước trên địa bàn toàn xã bắt đầu có nước trở lại. Đồng thời, chính quyền cũng ghi nhận không có hiện tượng sụt, lún đất, nứt nẻ nhà, công trình như trước đây.

“Cụ thể, kể từ khi Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang ngừng việc bơm hút nước ngầm ở mỏ quặng thiếc Thung Lùn, các giếng nước đã bắt đầu có nước trở lại, mà tình trạng sụt lún cũng đã chấm dứt”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Châu Hồng cho biết thêm.

Thêm vào đó, tại địa bàn Châu Hồng mấy ngày vừa qua có mưa trên diện rộng nên mực nước tại các giếng nước trên địa bàn đã trở về mức ban đầu, như cuối năm 2019, khi chưa có tình trạng sụt, lún xảy ra trên địa bàn.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra thực tế hiện trường tại xã Châu Hồng

Hiện Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo trước ngày 31/7/2022 có kết luận khách quan, chính xác nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn trên địa bàn xã Châu Hồng.

Người dân trong xã cho biết, tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất tại xã Châu Hồng xuất hiện từ cuối năm 2020. Năm 2022, tình trạng này lan đến nhà ở của một số hộ dân, cơ quan và trường học trên địa bàn; có những nơi sụt lún đất trên diện tích 30m2, sâu 1,5 – 2,5m, với các vết nứt kéo dài, xuyên qua sân và vườn của một số hộ dân. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, cuộc sống của bà con, trong đó có những hộ dân rơi vào tình cảnh mất đất sản xuất, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt, nơm nớp lo âu vì sạt lở, sụt lún có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng, tài sản người dân.

Trước đó, ngày 29/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp đi kiểm tra tại xã Châu Hồng; gặp gỡ, nắm bắt những phản ánh của người dân; làm việc với chính quyền địa phương và các ngành liên quan.

Ngày 2/6, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định về kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản (quặng thiếc) đối với các tổ chức trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, thời gian 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra. Đoàn kiểm tra do lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn; có sự tham gia của đại diện Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, UBND huyện Quỳ Hợp…

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, đất đai, tài nguyên, môi trường, tài nguyên nước, chấp hành thiết kế mỏ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, quy hoạch xây dựng chi tiết, xây dựng công trình, an toàn lao động, thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế và pháp luật khác có liên quan của các tổ chức hoạt động khoáng sản (quặng thiếc) trên địa bàn huyện Quỳ Hợp; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan xử lý các vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Duy Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm ở xã Châu Hồng