Nông sản Việt xuất sang Trung Quốc phải quay đầu do ảnh hưởng dịch virus corona

Lê An (t/h)|01/02/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do dịch virus corona phía Trung Quốc đã hạn chế giao thương với các cửa khẩu của Việt Nam, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết thông thường, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán hằng năm thường rất sôi động, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây. Do đó, theo lịch được thông báo từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý, phía Trung Quốc sẽ chính thức mở cửa khẩu để giao dịch hàng hóa vào ngày 31-1.

Tuy nhiên, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona bùng phát tại Trung Quốc và đang có những diễn biến phức tạp. Số ca nhiễm và số người tử vong tăng nhanh. Do đó, để phòng chống dịch lan rộng, phía Trung Quốc đã áp dụng một số biện pháp hạn chế giao thương.

Dưa hấu đổ đống bán với giá rẻ tại Kon Tum. Ảnh: Hồng Châu

Theo đó, Bằng Tường sẽ lùi thời gian mở các cửa khẩu với Việt Nam 9/2/2020 (trừ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan sẽ mở cửa từ 3/2/2020).

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam hiện nay chỉ có thể xuất khẩu qua cửa khẩu phụ. Do vậy, việc lùi thời gian mở cửa khẩu sẽ làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các loại nông sản này, đặc biệt là các mặt hàng đang vào vụ thu hoạch như dưa hấu, thanh long.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, nếu dịch bệnh kéo dài, việc thông thương, đi lại tại các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế thì chắc chắn lưu lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ bị ảnh hưởng. ​Đồng thời, khuyến cáo các hiệp hội, doanh nghiệp và đơn vị liên quan theo dõi, các doanh nghiệp cần bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với đối tác để nắm được những thay đổi phát sinh trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh gây ra. ngoài ra, chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh các tác động bất lợi.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông sản Việt xuất sang Trung Quốc phải quay đầu do ảnh hưởng dịch virus corona