Quảng Nam tăng cường xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Hạ Vy|01/03/2024 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát đi công văn quan trọng tới các cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương nhằm tăng cường công tác thu gom, xử lý rác thải và đầu tư vào các khu xử lý, nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Theo thông tin từ công văn nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) như Công ty Cổ phần Môi trường Huy Hoàng Eco và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 cần khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn thiếu và hoàn thiện thủ tục pháp lý để đưa các dự án vào hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 277/TB-UBND ngày 6/9/2023 và Công văn số 7807/UBND-KTN ngày 14/11/2023. Việc vận hành nhà máy phải đặc biệt lưu ý đến các giải pháp xử lý để giảm thiểu tối đa mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh và thu gom, xử lý triệt để nước thải, không để ảnh hưởng đến chất lượng nước các khe, sông, suối trong khu vực.

29-rac-qn.jpg
Ảnh minh họa

Đặc biệt, các đơn vị thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp như Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam và Công ty Cổ phần Công trình công cộng Hội An, cũng được UBND tỉnh yêu cầu tuân thủ đúng quy định. Điều này bao gồm việc vận chuyển rác thải bảo đảm vệ sinh, không để xảy ra sự cố môi trường trong quá trình xử lý, đồng thời cần có phương án chủ động đối phó với những điều kiện thời tiết bất thường như mưa, bão, ngập lụt.

UBND tỉnh cũng đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khu xử lý chất thải rắn, đặc biệt là Dự án khu xử lý chất thải rắn Nam Quảng Nam nhằm giải quyết vấn đề môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Tại Hội An, UBND thành phố này tiếp tục thực hiện thí điểm về hình thức và mức kinh phí phải chi trả cho công tác xử lý rác thải của hộ gia đình, cá nhân dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải. Điều này nhằm tạo động lực cho cộng đồng tham gia vào việc bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, UBND huyện Núi Thành cần tổ chức thành công cuộc họp vận động Nhân dân ủng hộ việc kéo dài thời gian xử lý rác tại Khu xử lý rác Tam Xuân 2 trong thời gian chờ thi công xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 dự án Khu xử lý chất thải rắn Nam Quảng Nam.

Đối với các huyện, thị xã còn lại chưa thực hiện đầu tư xây dựng Khu xử lý rác thải quy mô vừa và nhỏ để chủ động xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn địa phương mình, UBND các huyện, thị xã phải khẩn trương tổ chức khảo sát, lập kế hoạch đầu tư Khu xử lý rác thải theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nếu phải điều chỉnh vị trí quy hoạch khu xử lý rác thải thì phải khẩn trương khảo sát, lựa chọn vị trí thích hợp đảm bảo tiêu chuẩn môi trường để đề xuất, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh để triển khai thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam tăng cường xử lý chất thải rắn sinh hoạt