Tập huấn pháp luật về tài nguyên và môi trường khu vực miền Bắc

Minh An|19/08/2022 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 19/8, tại TP Hạ Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị phổ biến, tập huấn pháp luật về tài nguyên và môi trường cho các địa phương khu vực Miền Bắc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo chuyên đề về một số văn bản quy phạm pháp luật về đất đai được ban hành từ năm 2019 đến nay và văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực khoáng sản, văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường.

anh-hoi-truong-1-.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khẳng định tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nhận thấy tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng được ưu tiên hàng đầu. Hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Năm 2022, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tậm khác, như xây dựng, trình và ban hành theo thẩm quyền các Quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, lĩnh vực vực; xây dựng, trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước; tổng kết đánh giá và chuẩn bị hồ sơ Luật Khoáng sản (sửa đổi) việc triển khai thi hành pháp luật về TN&MT cũng là một trong nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, nhất là việc tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; các văn bản pháp luật mới ban hành về đất đai, khoáng sản,… nhằm triển khai thi hành có đồng bộ, thống nhất trong cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, Hội nghị này nhằm phổ biến kịp thời, đầy đủ những quy định pháp luật mới thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; trao đổi, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật của từng lĩnh vực; tiếp thu các ý kiến phản hồi của các tổ chức, cá nhân đặc biệt là từ cơ sở, để làm cơ sở đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành cho biết, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên và môi trường được đặc biệt quan tâm; thực hiện kịp thời bằng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến; đã huy động được cả hệ thống chính trị tham gia. Qua đó, đã nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân, phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Ông Phạm Văn Thành khẳng định, việc tổ chức Hội nghị phổ biến biến tập huấn pháp luật chuyên ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường tại Quảng Ninh là cơ hội để các địa phương, các đại biểu nắm bắt được quy định pháp luật mới thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cũng như trao đổi, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật lĩnh vực về bảo vệ môi trường. Tỉnh Quảng Ninh mong muốn thời gian tới, công tác truyền thông, tập huấn chuyên ngành lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ có nhiều chuyển biến mạnh từ nhận thức sang hành động, góp phần quan trọng trong việc sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên và môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn pháp luật về tài nguyên và môi trường khu vực miền Bắc