TP.Cần Thơ: Triển khai Dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu

Thùy Minh|13/01/2022 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cỗ máy Litter Traps dài 5,6m, rộng 2,3m và cao 2,4m, vận hành tự động không tốn nhiên liệu theo cơ chế hút rác trôi nổi trên sông vào túi đựng, ước tính sẽ thu được khoảng 8 khối chất thải nhựa/tuần.

Ngày 11/1, lãnh đạo TP.Cần Thơ đã có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Tổ chức Clear Rivers về triển khai Dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậụ.

Theo đó, mô hình thu gom rác thải trên sông Hậu bao gồm một cỗ máy Litter Traps (bẫy bắt rác) vận hành tự động không tốn nhiên liệu, theo cơ chế hút rác trôi nổi trên sông vào túi đựng.

Cụ thể, cỗ máy Litter Traps có chiều dài là 5,6m, rộng 2,3m và cao 2,4m, trong đó 1,5m chìm dưới nước. Mỗi tuần nhân viên của Clear Rivers sẽ dọn dẹp bẫy 2 lần, ước tính sẽ thu được khoảng 8 khối chất thải nhựa. Lượng chất thải nhựa này sẽ được tái sử dụng bền vững, theo đúng mô hình kinh tế tuần hoàn. Cụ thể, các sản phẩm tái sử dụng từ rác thải nhựa trôi nổi trên sông mà Clear Rivers đã chế tạo thành công có thể kể đến như: Công viên nổi, đồ nội thất, vật liệu xây dựng…

Sông Hậu Cần Thơ. (Nguồn: baocantho.vn)

Ngoài ra, dự án còn bao gồm kết nối với các tổ chức giáo dục (trước mắt sẽ là Trường Đại học Cần Thơ) trong thiết kế các bài giảng và tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức của sinh viên, cộng đồng cư dân bản địa về vai trò và các hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Ông Christoph Prommersberger – Phó Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho biết, Hà Lan có rất nhiều doanh nghiệp có thế mạnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải trôi nổi trên sông, biển. Các mô hình này đã được triển khai thành công tại một số quốc gia như: Hungary, Indonesia, Malaysia… cũng như đang từng bước được thực hiện tại Cần Thơ.

Thông qua các dự án này sẽ giúp các quốc gia cùng nhau chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra. Bên cạnh đó, mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước nói chung trong tương lai.

Ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đánh giá cao ý nghĩa và vai trò của Dự án đối với TP.Cần Thơ nói riêng cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, mong muốn Dự án được khởi công trong thời gian sớm nhất.

“Về lĩnh vực quản lý chất thải, nhất là việc nâng cao năng lực chất thải rắn sinh hoạt, phòng chống rác thải nhựa, Thành phố đặc biệt quan tâm, điều đó nhằm hướng đến xây dựng và phát triển một thành phố sinh thái, văn minh, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long” – ông Hiện nhấn mạnh.

Thùy Minh

Bài liên quan
  • Cần Thơ: Hướng đi mới trong xử lý rác thải
    Moitruong.net.vn – Công tác phân loại rác thải tại nguồn của các địa phương trên địa bàn TP. Cần Thơ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường (BVMT).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Cần Thơ: Triển khai Dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu