Tp. Hồ Chí Minh: Dân bất an vì bãi tập kết, kinh doanh VLXD, sản xuất gạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam – Đào Dũng|20/01/2021 16:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, tại đường Gò Nổi (cầu Xây Dựng) đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu (Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) xuất hiện các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, sản xuất gạch, sản xuất Inox đang ngày đêm hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp. Mặc dù, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đến nay không bị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Người dân “kêu trời” vì ô nhiễm

Theo phản ảnh của người dân, hiện nay tại khu vực 35 Gò Nổi, phường Phú Hữu nổi cộm lên 02 bãi cát Bảo Anh thuộc công ty TNHH TMDV – VT XNK Anh Tuấn, bãi cát ông Hiệp, xưởng sản xuất gạch Mỹ Phương và công ty Phương Bảo Trí  sản xuất Inox hoạt động nhiều không: không giấy phép về môi trường, không giấy phép bến thủy nội địa, khai thác tài nguyên nước trái phép, vi phạm luật đất đai… những sai phạm của các đơn vị trên đã rõ như ban ngày, nhưng đến nay vẫn không được xử lý, tiếp tục hoạt động bất chấp pháp luật, trước sự quản lý “yếu kém” của chính quyền phường Phú Hữu và UBND quận 9 (trước đây).

Các xe chở cát không được che chắn đúng quy định nên làm rơi vãi cát ra đường, khiến con đường bị phủ bởi một lớp cát dày

Điều đáng nói, bãi cát Bảo Anh thuộc công ty TNHH TMDV – VT XNK Anh Tuấn và bãi cát ông Hiệp hiện nay ngoài tập kết, kinh doanh cát trái phép, hai bãi cát này còn ngang nhiên sàng, tuyển rửa đất, cát trái phép giữa “thanh thiên bạch nhật” như chốn “vô pháp, vô cương”. Câu hỏi đặt ra, trách nhiệm cấp ủy và Chính quyền phường Phú Hữu, đặc biệt là ông Nguyễn Đình Trí – Chủ tịch UBND phường Phú Hữu đến đâu?. Được biết ông Trí về điều hành chính quyền đến nay được gần 2 năm nhưng những sai phạm về đất đai, môi trường, các bãi tập kết VLXD mọc lên như nấm, đang khiến dư luận nơi đây đặt dấu hỏi về việc cấp Ủy và Chính quyền thành phố Thủ Đức tới đây được kiện toàn có thực sự đủ tin tưởng và giao trách nhiệm cho vị Chủ tịch phường này tiếp tục điều hành chính quyền phường Phú Hữu nữa hay không?.

Bãi cát ông Hiệp đang tự ý mua đất tại các công trình xây dựng của thành phố về tuyển rửa trái phép, bùn thải được xả trực tiếp ra môi trường

Bãi cát Bảo Anh thuộc công ty TNHH TMDV – VT XNK Anh Tuấn ngang nhiên sàng, tuyển cát trái phép giữa “thanh thiên bạch nhật”

Nước thải trong quá trình sàng rửa cát, sỏi không được bãi cát Bảo Anh thu gom và xử lý đúng quy định, mà cho thải lênh láng ra môi trường

Ngay sau khi nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân, Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có mặt tại 35 Gò Nổi (gần cầu Xây Dựng) để “mục sở thị” tìm hiểu sự việc trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Ph. H.A người dân sống tại đường Gò Nổi bức xúc nói: Các xe tải, 3, 4 chân chạy qua đây vào bãi cát Bảo Anh và bãi cát ông Hiệp ăn cát nhiều lắm, hoạt động liên tục gây ồn ào. Cát sỏi vương vãi xuống đường khiến người đi xe máy gặp nhiều khó khăn. Người dân sống quanh đây suốt ngày hít no bụi, ảnh hưởng trực tiếp bởi tiếng ồn do xe chạy qua lại. Hơn nữa tuyến đường hiện nay đang bị “băm nát” do các xe chở cát, đá và xưởng gạch Mỹ Phương khiến khiến bà con đi lại gặp rất nhiều khó khăn”.

Mỗi khi có xe đi qua là cuốn theo bụi mù mịt, khiến người dân lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cùng nỗi bức xúc, chị Ph.H người dân cho biết: “các đơn vị đang hoạt động dọc đường Gò Nổi hiện nay đều trái phép và hoạt động trên đất nông nghiệp. Như xưởng gạch nhà Mỹ Phương, mặc dù UBND phường đã cắm biển nghiêm cấm mua, bán, xây dựng, lấn chiếm đất biền rạch nhưng có bị xử lý đâu. Đặc biệt, bãi cát nhà Bảo Anh và ông Hiệp tập kết, kinh doanh cát trái phép diễn ra nhiều năm và hiện nay ngang nhiên sàng rửa đất, cát, sỏi trái phép. Nước thải trong quá trình sàng, rửa đất cát của 02 bãi này xả trực tiếp ra môi trường, không được xử lý, gây bồi lắng kênh rạch, ô nhiễm môi trường. Người dân có kiến nghị lên phường nhiều lần về vấn đề này rồi nhưng có được cấp trên xử lý đâu, các đoàn đến kiểm tra ra về đều êm ru thôi à”.

Xưởng gạch Mỹ Phương ngang nhiên lấn chiếm để tập kết sản phẩm trái phép

Theo ghi nhận tại khu vực chân Cầu Xây Dựng, đường Nguyễn Duy Trinh đi vào các bãi cát Bảo Anh, bãi cát ông Hiệp, xưởng gạch Mỹ Phương, công ty Phương Bảo Trí là hàng loạt xe chở cát sỏi không được che chắn, biểu hiện chở quá tải làm rơi vãi cát, đá đầy đường gây bụi mù mịt. Khu vực đất biền rạch do nhà nước quản lý đang được xưởng gạch Mỹ Phương, xưởng cơ khí lấn chiếm để tập kết trái phép. Đi sâu vào phía bãi cát Bảo Anh, tại đây bãi cát này được chất cao như núi và đang hoạt động bơm sàng rửa cát trái phép, những vòi phun cát được bơm từ sà lan lên hoạt động rất tấp nập. Nước thải trong quá trình sàng rửa cát, sỏi không được bãi cát Bảo Anh thu gom và xử lý theo quy định, mà cho thải lênh láng, tràn lan ra môi trường.

Bãi cát Bảo Anh chất cao như núi, không được che chắn. Mỗi khi có gió thổi thẳng vào nhà dân

Điều đáng nói, hiện nay bãi cát Bảo Anh sở hữu 02 bãi hoạt động quy mô rất lớn và khai thác nước mặt trái phép để sàng rửa cát, sỏi. Ngoài ra, bãi cát ông Hiệp đang tự ý mua đất tại các công trình xây dựng của thành phố về tuyển rửa trái phép, bùn thải được xả trực tiếp ra môi trường, nước thải đỏ như màu gạch cua gây bồi lắng kênh rạch. Cũng tương tự xưởng gạch Mỹ Phương và công ty Phương Bảo Trí đang hoạt động tấp nập, bụi bay mù mịt, xe chở gạch lấn chiếm đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này.

Doanh nghiệp bất hợp tác, chính quyền trốn tránh báo chí

Trong quá trình chúng tôi đi thực tế, có sự xuất hiện của vợ chồng Bảo Anh (công ty TNHH TMDV – VT XNK Anh Tuấn) ra ngăn chặn, chửi bới, đe doạ phóng viên và luôn có thái độ thách thức pháp luật và luôn tự tin nhà tôi cũng đều làm công an nên việc báo chí cứ phản ánh, chúng tôi làm có đầy đủ hồ sơ, nếu không đủ làm sao ông Trí – Chủ tịch phường để yên cho chúng tôi, ngay sau đó chồng bà Bảo Anh lấy điện thoại gọi “ra oai” cho ông Trí – Chủ tịch Phường và luôn tự tin nói rằng có ông Trí (Chủ tịch – PV) tạo điều kiện thì mới làm được. Sau một hồi “báo cáo tình hình cho ông Trí, chồng bà Bảo Anh đưa máy điện thoại để ông Trí – Chủ tịch phường nói chuyện với PV. Tại đây ông Trí luôn khẳng định các bãi cát, xưởng gạch tại Gò Nổi đều có phép về môi trường, bến thủy nội, đất đai đều hợp pháp… và luôn giao giảng với PV “ai sai người đó phải chịu hoàn toàn trước pháp luật” ngay sau đó ông Trí tắt máy.

Chủ bãi cát Bảo Anh thuộc công ty TNHH TMDV – VT XNK Anh Tuấn luôn thách thức pháp luật ngăn cản phóng viên tác nghiệp và luôn nói rằng có ông Trí – Chủ tịch UBND phường Phú Hữu tạo điều kiện thì mới làm được

Chứng minh cho việc bãi cát Bảo Anh có phép về môi trường, đất đai, bến thủy nội địa, khai thác nước và giấy phép xả thải… PV đã đề nghị công ty Anh Tuấn cung cấp những hồ sơ giấy phép trên, vợ chồng ông Bảo Anh luôn “khoe” chúng tôi hoạt động có giấy tờ đầy đủ và nhất quyết không cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho PV và đề nghị liên hệ với phường và quận 9 (trước đây) vì trên đó có đủ.

Bãi cát Bảo Anh và bãi cát ông Hiệp đang ngang nhiên sàng, tuyển rửa đất, cát trái phép, nhưng không hiểu vì sao chính quyền phường Phú Hữu không phát hiện ra?

Nhằm tìm hiểu, xác minh thông tin trên và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Phú Hữu trong công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai, bến thủy nội địa… Sáng ngày 11/1/2021 phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Trí – Chủ tịch UBND phường và gửi giấy giới thiệu làm việc qua email. Tuy nhiên, khi tại bãi cát Bảo Anh, ông Trí – Chủ tịch phường Phú Hữu cho rằng, chúng tôi không đồng ý việc PV đặt lịch làm việc qua email, đề nghị PV qua trực tiếp văn phòng UBND phường liên hệ làm việc.

Ông Nguyễn Đình Trí – Chủ tịch UBND phường Phú Hữu làm việc quan liêu, có dấu hiệu “bảo kê” cho các bến bãi VLXD, xưởng gạch và sàng rửa cát trái phép trên địa bàn phường

Lại một lần nữa “vị quan” phường tiếp tục gây khó khăn cho báo chí, ngay buổi chiều cùng ngày (11/1/2021) PV tiếp tục qua văn phòng UBND phường Phú Hữu liên hệ đặt lịch làm việc và thời gian làm việc vào hồi: 8h30 thứ 4 ngày 13/01/2021.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND phường chưa có phản hồi và bố trí làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định pháp luật, ông Trí đang có dấu hiệu trốn tránh, chặn số PV để nhằm thoái thác trách nhiệm, che giấu năng lực quản lý yếu kém của mình trước báo chí và dư luận.

Đến đây, dư luận có quyền đặt dấu hỏi. Phải chăng, có thế lực nào đang “chống lưng” cho các bến bãi tập kết, VLXD Bảo Anh, bãi cát ông Hiệp, xưởng gạch Mỹ Phương, công ty Phương Bảo Trí hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua mà không bị xử lý?

Đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra và cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan nêu trên, nhằm đảm bảo công tác môi trường nơi đây luôn sạch đẹp.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Phương Nam – Đào Dũng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh: Dân bất an vì bãi tập kết, kinh doanh VLXD, sản xuất gạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường