TP. Hồ Chí Minh vượt qua bão lớn, bứt phá ngoạn mục

Tuấn Phong|20/01/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ở thời điểm khi chưa kết thúc năm 2022 nhưng nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành, thậm chí vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước với những điểm sáng trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Dù chịu những tổn thương nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19 nhưng TP. Hồ Chí Minh hôm nay đã có sự phục hồi ngoạn mục. Kinh tế từ chỗ tăng trưởng âm tới 24,97% nay đã đạt mức tăng trưởng dương 5,73%. Kết quả đó sẽ là động lực để Thành phố tiếp tục tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

hcm.jpg
TP. Hồ Chí Minh khôi phục thần kỳ sau đại dịch.

Những ngày gian nan

Có lẽ ai đã từng có mặt tại TP. Hồ Chí Minh trong những tháng, ngày mà đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh, hẳn sẽ còn thấy ám ảnh và sợ hãi. Đường phố vắng tanh, nhà nào nhà nấy cửa đóng then cài. Hình ảnh xô bồ, náo nhiệt, nét đặc trưng “kẹt xe” của Thành phố thường ngày đã nhường chỗ cho tiếng còi xe cứu thương nối đuôi nhau, nghe mà xé lòng. Các bệnh viện không đủ sức chứa bệnh nhân, các Trung tâm cách ly y tế mở ra liên tiếp cũng quá tải, các cơ sở hỏa táng hoạt động hết công suất… nhưng cũng không thể đáp ứng nhu cầu. Khắp các quận huyện, chợ truyền thống đóng cửa, người dân được phát phiếu đi mua sắm theo ngày cố định hoặc nhờ lực lượng đi chợ hộ mua giúp thực phẩm. Chuỗi cung ứng đứt gãy, có thời điểm hàng hóa vô cùng khan hiếm… Khi ấy, nhiều người còn thật sự chưa hiểu hết COVID-19 là gì mà “khủng khiếp” tới vậy. Cảm giác hoang mang, lo sợ bao trùm cả Thành phố những ngày này.

Cấp độ dịch mỗi ngày một tăng, các biện pháp giãn cách cũng tương ứng được Thành phố ban hành theo hướng siết chặt hơn việc đi lại bên ngoài của người dân. Những khó khăn ngày càng chồng chất. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Thành phố thật sự rơi vào khủng hoảng. Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, thậm chí phải chấp nhận phá sản. Những doanh nghiệp còn duy trì được thì xoay sở đủ cách để cầm cự. Trong lúc ấy, giải pháp “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” thật sự là một sáng kiến để sản xuất không bị đứt gãy, song không hề đơn giản với các doanh nghiệp khi họ phải bố trí được nơi ăn, ở cho công nhân. Nhà xưởng, bãi giữ xe đã được chuyển đổi công năng. Doanh nghiệp phải triển khai mua sắm từ chăn, màn, chiếu ngủ hay lắp đặt khu vệ sinh, nhà tắm… để phục vụ cho công nhân ở lại nơi sản xuất. Chi phí cho “3 tại chỗ” tăng trong khi doanh nghiệp chỉ được bố trí số lao động làm việc tại chỗ có hạn, do đó, công suất giảm đáng kể, dẫn đến các đơn hàng bị trễ, nguy cơ tiềm ẩn mất thanh khoản, nợ xấu gia tăng. Nhiều người cho rằng, thời khắc ấy không khác gì đang trong một cuộc chiến. Có nhiều cuộc họp diễn ra thay vì lên kế hoạch phát triển kinh doanh thì nay chỉ tranh luận với nhau làm thế nào để mọi người không trở thành F0, F1, F2...

Số lao động phải nghỉ việc, giãn việc, mất việc gia tăng. Nhiều lao động không thể trụ nổi ở Thành phố phải bỏ về quê. Những cuộc “hồi hương bất đắc dĩ” cứ ùn ùn diễn ra, thậm chí bất chấp sự tuyên truyền và ngăn cản của các cơ quan chức năng.

Một vài con số làm chúng ta giật mình, đó là doanh số thương mại dịch vụ tháng 8/2021 chỉ còn 35.500 tỷ đồng, chưa bằng 30% doanh thu hàng tháng trong điều kiện bình thường. Ngành công nghiệp lúc này cũng giảm sâu 22,4% so với tháng trước.

Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Thành phố (GRDP) giảm sâu (-6,78%). Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2021, tất cả các thành phần của GRDP của Thành phố đều giảm. Theo đó, khu vực nông - lâm - thuỷ sản giảm 13,68%; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 12,96%; khu vực thương mại dịch vụ giảm 5,5%; thuế sản phẩm giảm 0,43%. Đặc biệt, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm rất mạnh (-54,93%) và ngành kinh doanh bất động sản giảm 17,32% so với cùng kỳ.

Phát triển hơn kỳ vọng

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt không thể kéo dài, điều đó là quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Thành phố phải xây dựng một chương trình phục hồi kinh tế sớm để kịp “chớp” thời cơ. Nội dung này ngay sau đó cũng được Bí thư Thành ủy chia sẻ với các chuyên gia, bàn việc phục hồi kinh tế Thành phố.

Có thể nói, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có truyền thống năng động, sáng tạo nên dù còn diễn biến phức tạp nhưng thấy dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát, Thành phố đã xây dựng ngay chương trình phục hồi. Khi ấy, Thành phố đã thí điểm ở các quận huyện, sau đó ban hành kế hoạch phục hồi với 11 chiến lược. Tiếp theo Chính phủ cũng ban hành Nghị định 128, đánh dấu cột mốc chuyển từ chiến lược "Zero COVID-19" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", các địa phương mở cửa, đã giúp Thành phố có thêm động lực, thuận lợi hơn. Mọi người đều đánh giá rằng, TP. Hồ Chí Minh đã luôn đi đầu, tổn thương nhiều nhất nhưng lại khôi phục sớm nhất, phục hồi nhanh nhất.

Và điều đó đã được minh chứng qua các con số cụ thể. Kết quả, Quý 1/2022, quý đầu tiên Thành phố thực hiện chương trình phục hồi kinh tế sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, kinh tế Thành phố ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực với mức tăng trưởng GRDP đạt 1,88%. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay lại hoạt động sản xuất, kinh doanh trong quý 1/2022 đạt cao nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây.

Trên 98% các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố đã mở cửa nhà máy, phân xưởng sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, không bị đứt gãy, các cấp chính quyền chú trọng đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổng thu ngân sách Nhà nước (không kể số bổ sung từ quỹ dự trữ tài chính) ước thực hiện 121.000 tỷ đồng, đạt 31,31% dự toán và tăng 9,41% so với cùng kỳ…

Sang tới Quý 2/2022, kinh tế Thành phố đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ mà như chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại hội nghị lần thứ 15 mở rộng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025), thì Thành phố đã vượt qua nhiều chướng ngại vật, tăng tốc khá mạnh mẽ, tạo ra nhiều xung lực mới và kinh tế phục hồi nhanh hơn dự báo.

Báo cáo của UBND Thành phố tại kỳ họp HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X vừa được diễn ra (từ ngày 6-8/7/2022) cho thấy con số cụ thể từ mức giảm sâu ở quý 3 và 4 năm 2021 lần lượt là -24,97% và -11,64%, đến quý 1 và 2 năm 2022 tăng lần lượt lên 1,88% và 5,73%. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng quý 2 tăng hơn 3 lần so với quý 1, cho thấy kinh tế Thành phố phục hồi sớm hơn kỳ vọng. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện 6 tháng đầu năm ước đạt 238.000 tỷ đồng (đạt 61,7% dự toán năm và tăng 17,5% so cùng kỳ).

Bài liên quan
  • Khai mạc Hội Hoa Xuân Quý Mão 2023 tại TP Hồ Chí Minh
    Hội Hoa Xuân Quý Mão 2023 do Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện với chủ đề “Xuân an vui - Xuân thịnh vượng”, thời gian diễn ra từ ngày 16/1 đến 27/1 (tức Mùng 6 Tết Quý Mão).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh vượt qua bão lớn, bứt phá ngoạn mục