Vụ Dự án đường phòng cháy chữa cháy tại Quảng Bình – Bài 2: Chủ đầu tư và đơn vị thi công “đá bóng trách nhiệm”

Minh Tâm|07/07/2019 22:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phòng TNMT huyện Lệ Thuỷ đã lập biên bản hành vi khai thác đất trái phép của DNTN Trường Thọ QB để san lấp Dự án đường phòng cháy chữa cháy đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Thủy, nhưng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình lại khẳng định “Chưa có căn cứ xác nhận đơn vị thi công sử dụng đất lậu”. Vậy hơn 1000 m3 đất khai thác trái phép đang ở dâu?

Hơn 1000 m3 khối đất không cánh mà bay

Ngày 26/6/2019, Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Doanh nghiệp sử dụng đất “lậu” để thực hiện dự án tiền tỷ?”, bài báo thông tin DNTN Trường Thọ QB thi công dự án đường Phòng cháy chữa cháy đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Thủy đã sử dụng đất trái phép để san lấp. Hành vi này đã bị Phòng TNMT huyện Lệ Thuỷ phát hiện và lập biên bản.

Biên bản làm việc của các cơ quan chức năng khi phát hiện DNTN Trường Thọ QB khai thác đất trái phép

Cụ thể trong biên bản làm việc ngày 18/04/2019 của Phòng TNMT huyện Lệ Thuỷ và UBND xã Mỹ Thuỷ và hộ ông Hà Minh Quang nêu rõ : Thửa đất gia đình ông Hà Minh Quang địa chỉ thường trú tại thôn Mỹ Hà, xã Mỹ Thủy diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản (đất san lấp) trái phép. Khối lượng khoảng 1.050m3 (dài 50m, vuông 30m, sâu 0,7m). Tại hiện trường có 1 máy lái, 1 xe chở máy múc biển số 74k-7472, 1 máy ủi. Cách hiện trường khoảng 300m có 1 máy múc, 3 xe tải đang dừng hoạt động. Thời điểm ghi hình ảnh có 1 xe tải và 1 xe sửa máy nằm trong thữa đất nhưng đã di chuyển ra ngoài (kèm theo video hình ảnh). Khoảng 1.050m3 đất đã di chuyển ra bên ngoài thửa đất có tọa độ 587794 ; 1898159. Theo ông Hà Minh Quang – Chủ thửa đất xác nhận đơn vị khai thác đất tại mảnh đất của ông là Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB. Theo thỏa thuận giữa ông và Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB, ông cho phép Doanh nghiệp khai thác đất để thi công đường Phòng cháy chữa cháy. Và sau khi lập biên bản, các thành phần có mặt đã đồng ý và ký vào biên bản làm việc.

Con đường phòng cháy chữa cháy được triển khai đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Thủy đang bị nghi vấn đã sử dựng nhiều m3 đất trái phép để san lấp

Trao đổi với PV, Bà Trần Thị Ngọc Trâm – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy cho biết : “Biên bản ghi nhận hiện trường là cơ sở để trình quyết định vi phạm hành chính. Dựa theo biên bản hiện trường để mời các bên liên quan làm việc, sau đó trình quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện đã trình Quyết định xử phạt cho Đồng chí Chủ tịch Huyện”. Trong biên bản hiện trường chủ thửa đất ông Hà Minh Quang và đại diện chính quyền xã Mỹ Thuỷ và các đơn vị liên quan đã đồng ý ký vào biên bản làm việc, như vậy họ đã thừa nhận việc làm sai phạm của mình.

Được biết, trong buổi làm việc giữa Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình và các đơn vị có liên quan, ông Hoàng Trường Thọ – Chủ Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB khẳng định: “Quá trình thi công tuyến đường nói trên, đơn vị ông không hề lấy đất tại khu đất của hộ ông Hà Minh Quang để thi công. Việc sử dụng đất để thi công tuyến đường này phía công ty có ký kết hai hợp đồng mua đất tại các mỏ đất được cấp phép. Cùng với việc khẳng định này, ông Thọ cũng đã đưa ra hai hợp đồng mua đất phục vụ cho việc thi công tuyến đường này”.

Theo như lời ông Thọ khẳng định, thì công ty đã có ký kết hai hợp đồng mua đất tại các mỏ đất được cấp phép chứ không lấy đất của hộ gia đinh ông Hà Minh Quang. Lời khẳng định của ông Thọ và Biên bản hiện trường hoàn toàn trái ngược nhau, vậy 1.050m3 đất hiện giờ đang ở đâu, không cánh mà bay?.

Điệp khúc “đá bóng trách nhiệm

Để tìm hiểu rõ hơn về 2 hợp đồng mua đất tại mỏ được cấp phép mà ông Thọ khẳng định, PV đã liên hệ làm việc với Chủ đầu tư và Đơn vị thi công Dự án.

Ông Hoàng Trường Thọ – Chủ Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB cho biết : “Hai hợp đồng mua đất và tất cả giấy tờ liên quan đến dự án tôi đã nộp lại cho Ban quản lý dự án của Chủ đầu tư, hiện tôi không nắm bất cứ giấy tờ gì và cũng không nhớ rõ, các anh muốn nắm thì liên hệ với Chủ đầu tư, kế toán tôi đã nộp hết cho Chủ đầu tư”. Khi PV đề nghị được làm việc với kế toán để nắm thông tin 2 hợp đồng và giấy tờ liên quan đến dự án thì ông bảo “hôm nay trời mưa kế toán xin nghỉ rồi em ơi” và sau đó tắt máy.

Ông Hoàng Trường Thọ – Chủ Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB trong lần làm việc với PV

Để làm rõ thực hư 2 hợp đồng mua đất của DNTN Trường Thọ QB đã nộp cho Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Hồng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, ông Thái cho biết: “Đó là việc của họ, bên thi công có quyền hợp đồng với mỏ theo đúng pháp luật, và hiện tại công trình vẫn chưa được nghiệm thu. Không ai chỉ đạo việc doanh nghiệp làm trái quy định cả. Hợp đồng mua đất thì ở đơn vị thi công, còn anh chưa thấy được hợp đồng mua đất như thế nào. Anh sẽ liên hệ với đơn vị thi công cho em xem hợp đồng”. Khi được đề cập đến vấn đề làm việc với Ban quản lý dự án và  đơn vị giám sát thì ông Thái cho biết : “Ban Quản lý hoạt động độc lập, đơn vị giám sát cũng độc lập. Anh cho số điện thoại em liên hệ cho họ, nó cũng là doanh nghiệp, có thể là nó đi hiện trường nọ kia, em cứ liên lạc với họ mà làm việc”.

Dự án đường Phòng cháy chữa cháy đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Thủy đang tiếp tục được hoàn thiện và chưa được nghiệm thu

Qua tin nhắn, ông Thái cho PV số điện thoại: 0913931128, đó là số bên Ban quản lý dự án. PV đã gọi rất nhiều lần vào số điện thoại trên để liên hệ làm việc nhưng không có hồi âm. Tất cả cuộc gọi của PV đến số máy trên đều báo bận hoặc hồi âm bằng tin nhắn “Xin lỗi, hiện tôi không thể trả lời”. Phải chăng chủ thuê bao số điện thoại trên biết PV lên hệ để làm việc về vấn đề DNTN Trường Thọ QB sử dụng đất lậu để san lấp dự án nên vị này không dám trả lời?.

Vì không thể liên lạc được với số điện thoại trên, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Thái để nhờ ông liên lạc với số điện thoại trên để họ gọi lại cho PV. Sau một thời gian không thấy ai liên hệ với PV. Vì vậy, PV đã liên hệ lại với ông Thái thì được vị này cho hay: “Anh cũng không liên lạc được với nó, chắc là nó đi học hành gì đấy”. Và những cuộc điện thoại tiếp theo thì ông Thái đều nói bận họp.

Vậy 1.050m3 đất của hộ gia đình ông Hà Minh Quang hiện giờ đang ở đâu, hai hợp đồng mua đất của Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB có gì “uẩn khúc” mà Chủ đầu tư và Đơn vị thi công ỉm hồ sơ và giấy tờ liên quan không cung cấp hồ sơ liên quan cho PV. Tại sao họ lại cố tình né báo chí, phải chăng họ đang kéo dài thời gian để hợp thức hoá số đất nghi là đất “lậu” trên?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Minh Tâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Dự án đường phòng cháy chữa cháy tại Quảng Bình – Bài 2: Chủ đầu tư và đơn vị thi công “đá bóng trách nhiệm”